Đồng euro sắp tăng giá mạnh so với đô la Mỹ?

22/07/2017 16:43 GMT+7

Giới phân tích cho rằng đồng tiền chung châu Âu đang trên đà đạt mức 1 EUR đổi được 1,2 USD trước cuối năm nay.

Theo CNBC, nhiều nhà phân tích cho rằng EUR sẽ tăng giá nhờ số liệu kinh tế của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) cải thiện và niềm tin của các nhà đầu tư vào kinh tế Mỹ suy yếu.
Euro vừa tăng lên mức giá cao nhất trong hai năm qua, đạt 1 EUR đổi được 1,1655 USD hôm 20.7, sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi cho biết eurozone đang có nhiều dấu hiệu cải thiện rõ rệt và phát tín hiệu có thể thay đổi chương trình nới lỏng định lượng (QE) vào mùa thu.
Trong phiên giao dịch đầu ngày 21.7, đồng tiền chung tăng giá tiếp, lên mốc 1 EUR ngang giá 1,1668 USD, bỏ xa mức đáy tương đương 1,1488 USD từng có ngay sau khi ECB quyết định giữ lãi suất thấp. Giới phân tích hiện dự báo đà tăng giá EUR sẽ tiếp tục.
“Tôi nghĩ rằng tỷ giá EUR/USD đang bắt đầu tiến tới trạng thái cân bằng. Đồng tiền này bị mất giá trong một thời gian và giờ đây thị trường bắt đầu cho rằng ECB sắp bình thường hóa”, giám đốc nghiên cứu chiến lược Vasileios Gkionakis của Unicredit cho hay.
Ông Draghi không đưa ra khung thời gian cho việc thắt chặt chính sách tiền tệ song giới phân tích cho rằng ECB có thể giảm chương trình mua tài sản bắt đầu từ đầu năm 2018 trong công bố kế hoạch tháng 9 sắp tới. Từ năm 2018, ECB sẽ từ từ nâng lãi suất.
“Giới đầu tư cho rằng chương trình QE của ECB sẽ đạt 40 tỉ EUR/tháng trong quý 4/2017 và lãi suất huy động đang âm sẽ tăng lên. Đây là nhận định của tôi trong ba tháng qua và tôi nghĩ rằng QE sẽ kết thúc vào quý 2/2018”, chuyên gia Bob Parker của Quilvest Investment Management nói.
Đây là những dấu hiệu tích cực cho đồng euro. Đồng tiền chung chịu cú sốc biến động từ mức thấp 1 EUR ngang giá 1,0404 USD hồi tháng 1 song gần đây tăng mạnh mẽ nhờ một số yếu tố chính trị không tích cực từ Washington. Ông Parker cho rằng EUR có thể đạt mốc 1 EUR ngang giá 1,2 USD cuối năm nay trước khi lên ngang giá 1,25 USD năm 2018.
Chuyên gia Gkionakis cũng đồng ý rằng đồng tiền chung sẽ tăng giá vì động lực kinh tế đang đi đúng hướng ở eurozone. Dù vậy, ông dự báo thận trọng hơn khi cho rằng 1 EUR sẽ ngang giá 1,14 USD vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.