Đồng loạt kiến nghị tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN

23/12/2011 02:04 GMT+7

* 2 TP lớn tập trung quyết liệt chống ùn tắc giao thông Tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 diễn ra ngày hôm qua, 22.12 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND nhiều tỉnh, thành lớn đồng loạt kiến nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp (DN) để ngăn ngừa tình trạng gãy đổ và tác động dây chuyền trong các DN sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế.

* 2 TP lớn tập trung quyết liệt chống ùn tắc giao thông

Tại Hội nghị của Chính phủ triển khai nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 diễn ra ngày hôm qua, 22.12 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch UBND nhiều tỉnh, thành lớn đồng loạt kiến nghị Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp (DN) để ngăn ngừa tình trạng gãy đổ và tác động dây chuyền trong các DN sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đề nghị: “Chính phủ cần chỉ đạo có lộ trình hạ lãi suất cho vay vì nếu không các DN sẽ hết sức khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn tới tăng trưởng sụt giảm, ảnh hưởng đến mục tiêu giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội”. Theo ông Thảo, Chính phủ cũng “cần xem ban hành những chính sách, biện pháp khác hỗ trợ DN như giảm thuế, cho nợ tiền thuê sử dụng đất trong một thời hạn nhất định”.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Phấn đấu kiểm soát lạm phát năm 2012 ở mức 9%”

Cần cơ chế thu hút đầu tư linh hoạt

Lo lắng trước tình trạng ùn tắc giao thông ngày một trầm trọng, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu phát triển KT-XH của TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đề nghị Chính phủ xem xét lại bất cập trong thực tế hiện nay khi “một đằng thì yêu cầu giảm ùn tắc giao thông nhưng một đằng lại cho quá nhiều DN sản xuất xe gắn máy”. TP.HCM hiện có 5,8 triệu phương tiện cá nhân, trong đó có 5,2 triệu xe gắn máy, 600 nghìn ô tô.

Đưa ra so sánh: xe gắn máy ở TP chiếm 1/5 của đất nước, ô tô 1/3 của đất nước trong khi diện tích đường chỉ chiếm 5% diện tích đường của đất nước, ông Quân cho biết, Thành ủy TP.HCM đã họp và quyết nghị năm tới giảm 10% số vụ TNGT, giảm số vụ ùn tắc dưới 10%.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho rằng ùn tắc giao thông đang là “một trong những vấn đề nóng bỏng nhất, bức xúc nhất của Hà Nội và là rào cản phát triển đối với TP”.

Để giải quyết vấn nạn này, ngoài kiến nghị cho phép Hà Nội ban hành chính sách tổng hợp từ hành chính đến kinh tế…, ông Thảo cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu ban hành các chính sách thu hút đầu tư linh hoạt để huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng công cộng, xem xét cơ chế thu hút nguồn vốn theo nhiều hình thức, đặc biệt là hình thức PPP (công tư kết hợp). Đồng thời, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ di dời trụ sở làm việc để giảm tải trong nội đô TP.

Dự kiến, hôm nay (23.12), lãnh đạo các bộ, ngành tiếp tục thảo luận về các giải pháp phát triển KT-XH năm tới.

Có tiền đề thuận lợi để kiểm soát CPI năm 2012 dưới 10%

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông vừa nhận được thông tin nhanh của lãnh đạo Bộ Kế hoạch - Đầu tư về chỉ số CPI tháng 12 năm nay tăng 0,53%, ước cả năm CPI tăng khoảng 18,12%. Theo Thủ tướng, liên tục trong 6 tháng qua, chỉ số CPI giảm dần. “Thông lệ thì giá tiêu dùng tháng cuối năm thường tăng cao nhưng chúng ta kiểm soát CPI được ở mức 0,53% đã tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện mục tiêu giảm CPI dưới 10% trong năm 2012 như QH đã quyết nghị”, Thủ tướng nhìn nhận.

Mặc dù quyết nghị của QH về kéo chỉ số lạm phát xuống 1 con số trong năm 2012 được coi là một thách thức không nhỏ song Thủ tướng vẫn khẳng định Chính phủ quyết tâm phấn đấu kiểm soát CPI năm tới khoảng 9%, đồng thời đạt tốc độ tăng trưởng 6% trong năm tới, nếu thuận lợi thì phấn đấu mức 6,5% GDP.

Tăng cường kiểm tra, giám sát các tập đoàn, tổng công ty nhà nước

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông tin nội dung dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012. Theo đó, Chính phủ xác định có 7 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện thành công các nhiệm vụ KT-XH năm 2012, trong đó có nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Đáng chú ý, trong các giải pháp thực hiện tái cơ cấu DNNN, Chính phủ giao Bộ Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, nhất là đối với các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thuộc diện Nhà nước quản lý giá như xăng, dầu, điện, than… để xác định đúng lãi lỗ, thúc đẩy công khai, minh bạch. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay nợ, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ của DNNN, bảo đảm không để xảy ra tình trạng đổ vỡ, phá sản do không trả được nợ.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.