Đồng Nai phải khắc phục đất đá lấp sông gây ô nhiễm

10/09/2015 06:06 GMT+7

'Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) không đủ cơ sở khoa học, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện một ĐTM mới' là kết quả làm việc của Hội đồng thẩm định về ĐTM của dự án 'Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai', do Bộ TN-MT tổ chức ngày 8.9 tại Hà Nội.

“Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) không đủ cơ sở khoa học, cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức thực hiện một ĐTM mới” là kết quả làm việc của Hội đồng thẩm định về ĐTM của dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai”, do Bộ TN-MT tổ chức ngày 8.9 tại Hà Nội.

Đến nay, dự án đã lấp một diện tích lớn sông Đồng Nai
Đến nay, dự án đã lấp một diện tích lớn sông Đồng Nai - Ảnh: Độc Lập
Thông tin trên được một số chuyên gia tham gia Hội đồng thẩm định ĐTM dự án cho PV Thanh Niên hay chiều 9.9. Hội đồng làm việc nội bộ, không có sự tham dự của báo chí. Theo các chuyên gia trên, hội đồng có khoảng 20 người; thành phần gồm lãnh đạo Bộ TN-MT, các nhà khoa học độc lập, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Sở TN-MT tỉnh, lãnh đạo chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập ĐTM. “Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai kết luận buổi làm việc cũng khẳng định ĐTM của dự án là không đủ cơ sở khoa học. Thứ hai là giao cho UBND tỉnh Đồng Nai tự bỏ kinh phí và tổ chức (không phải chủ đầu tư) để thực hiện một ĐTM mới. Bên cạnh đó, hiện nay khối đất đá gây ô nhiễm môi trường tỉnh và chủ đầu tư phải có biện pháp khắc phục tạm thời”, một nguồn tin của Thanh Niên dẫn ý kiến phát biểu kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai.
96% ý kiến phản đối
Trang web của Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) tổ chức lấy ý kiến cộng đồng về dự án từ giữa tháng 7. Kết quả sơ bộ đến giữa tháng 8 cho thấy 96% ý kiến phản đối và yêu cầu phải hủy dự án lấp sông Đồng Nai, chỉ có 4% đồng ý tiếp tục dự án.
Dự án lấp sông Đồng Nai được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 và chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 2230/QĐ-UBND ngày 21.7.2014. Dự án do Công ty cổ phần Toàn Thịnh Phát làm chủ đầu tư, diện tích 8,4 ha, trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7 ha. Sau khi dự án khởi công, Báo Thanh Niên và nhiều báo phản ánh bức xúc của dư luận, những phân tích xác đáng của các nhà khoa học về nguy cơ dự án lấp sông gây ô nhiễm, ảnh hưởng dòng chảy, tác động xấu đến môi trường...
Đến 28.3.2015, dự án tạm dừng việc thi công sau khi đã đổ đất đá lấn mặt nước sông đoạn hẹp nhất là 30 m và đoạn rộng nhất là 100 m, kéo dài hơn 1,3 km từ công viên Nguyễn Văn Trị (đối diện UBND tỉnh) đến cầu Rạch Cát (P.Quyết Thắng).
Ngày 27.3, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn chỉ đạo giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành. Ngày 16.6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký công văn chỉ đạo giao Bộ TN-MT thẩm định lại ĐTM của dự án.
Liên quan đến dự án này, tại “Hội thảo phát triển bền vững lưu vực sông - thách thức và giải pháp”, do Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN phối hợp với Viện Nghiên cứu lập pháp (Quốc hội) và Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) tổ chức ngày 12.5 ở Hà Nội, nhiều nhà khoa học cho rằng ĐTM của dự án lấp sông được sao chép từ dự án nghĩa trang Vĩnh Hằng, không đảm bảo khoa học và kiến nghị phải dừng và hủy dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.