Đồng nhân dân tệ không còn bị định giá thấp

27/05/2015 08:53 GMT+7

(TNO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa bác bỏ nhận định cho rằng đồng nhân dân tệ (RMB) bị định giá thấp, tăng cường khả năng đồng tiền Trung Quốc có thể được đưa vào rổ tiền dự trữ quốc tế của IMF.

(TNO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa bác bỏ nhận định cho rằng đồng nhân dân tệ (RMB) bị định giá thấp, tăng cường khả năng đồng tiền Trung Quốc có thể được đưa vào rổ tiền dự trữ quốc tế của IMF.

IMF cho rằng đồng nhân dân tệ đã không còn được định giá thấp - Ảnh: Reuters
Đồng nhân dân tệ là một trong những đồng tiền ổn định nhất trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Thời gian qua, Trung Quốc luôn duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với giá trị nhân dân tệ do lo ngại các biến động bất ngờ có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế tài chính.
Song Bloomberg hôm 26.5 đưa tin đoàn sứ vụ của IMF ở Trung Quốc cho rằng RMB đã tăng giá trong năm qua và không còn bị định giá thấp. “Trung Quốc nên nhắm đến việc thả nổi hiệu quả tỷ giá hối đoái trong vòng 2 - 3 năm”, đoàn sứ vụ IMF tại Trung Quốc nói.
Trong 12 tháng qua, nhân dân tệ đã tăng giá so với 31 đồng tiền chính trên thế giới, ngược lại với tình trạng sụt giá của đồng rúp Nga và real Brazil. So với USD, RMB tăng 0,6% giá trị, trong khi đồng tiền Brazil và Nga lần lượt giảm 28% và 32%.
Giá trị của RMB là vấn đề gây tranh cãi trong nhiều năm giữa Trung Quốc với các đối tác thương mại lớn, trong đó có Mỹ. Washington cho rằng Bắc Kinh luôn giữ giá đồng nội tệ ở mức thấp so với thực tế để tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng dành cho các nhà xuất khẩu nước này.
Phó giám đốc IMF khu vực châu Á - Thái Bình Dương Markus Rodlauer, người dẫn đầu đoàn sứ vụ của IMF tại Trung Quốc, cho hay Bắc Kinh nên cho phép tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn và chỉ bị can thiệp một cách có hạn chế. Ông Rodlauer nói thêm việc đưa RMB vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) không phải là vấn đề “có hay không” mà là “khi nào”. 
Thêm vào đó, khả năng phục hồi của tỷ giá hối đoái diễn ra trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị tăng lãi suất sẽ khiến RMB được sử dụng rộng rãi hơn trên toàn cầu. Việc này có lợi cho kỳ vọng nhân dân tệ có mặt trong SDR khi IMF đánh giá lại rổ này vào cuối năm nay. 
Để có mặt trong SDR - vốn đang có đồng đô la Mỹ, euro, yên Nhật và bảng Anh - một đồng tiền phải được sử dụng rộng rãi. Thời gian qua, Trung Quốc đã và đang xúc tiến việc sử dụng nhân dân tệ như một đồng tiền thay thế đô la Mỹ vốn chiếm ưu thế trong giao dịch thương mại và tài chính thế giới.
Banny Lam, đồng trưởng nhóm nghiên cứu tại hãng ABCI Securities ở Hồng Kông (Trung Quốc) cho hay: “Nhận xét của IMF báo hiệu rằng đồng nhân dân tệ đã trưởng thành tới một giai đoạn mà nó có thể được xem như một đồng tiền dự trữ. Ngay cả khi trở thành đồng tiền dự trữ, RMB vẫn không có khả năng đe dọa vị trí của USD trong thương mại toàn cầu vì cần thêm rất nhiều thời gian để nó được chấp nhận rộng rãi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.