Đồng ringgit mất giá gợi nhớ cuộc khủng hoảng năm 1998

19/08/2015 00:08 GMT+7

(TNO) Đồng ringgit của Malaysia đã sụt giảm sâu nhất kể từ năm 1998, làm các nhà đầu tư nhớ lại cuộc 'đối đầu' giữa Thủ tướng Mahathir Mohamad khi đó và nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm George Soros.

(TNO) Đồng ringgit của Malaysia đã sụt giảm sâu nhất kể từ năm 1998, làm các nhà đầu tư nhớ lại cuộc 'đối đầu' giữa Thủ tướng Mahathir Mohamad khi đó và nhà quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm George Soros.
Ảnh: Reuters
Giá trị đồng ringgit liên tục giảm trong năm nay - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, tuần vừa qua, đồng ringgit đã giảm 3,8% so với USD sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Malaysia Zeti Akhtar Aziz cho biết dự trữ ngoại hối nước này cần phải tăng cường sau khi sụt giảm 17% trong năm nay xuống còn 96,7 tỉ USD.
Đây là lần đầu tiên mức dự trữ ngoại hối của Malaysia thấp hơn 100 tỉ USD kể từ năm 2010. Tuy nhiên, bà Zeti Akhtar Aziz đã loại trừ khả năng đưa ra giải pháp cố định tỷ giá đồng ringgit hay kiểm soát dòng vốn đầu tư, giải pháp mà cách đây 17 năm Malaysia đã sử dụng khi đối mặt với sự suy giảm tỷ giá hối đối nghiêm trọng.
“Sự suy giảm của đồng ringgit đang gợi nhớ các cuộc tấn công của quỹ đầu tư mạo hiểm trong cuộc khủng hoảng năm 1997 - 1998”, Chua Hak Bin, chuyên gia kinh tế của Bank of America Merrill Lynch ở Singapore, cho biết.
Theo Bloomberg, trong năm qua đồng ringgit đã giảm 24% giá trị, nhiều nhất so với các loại tiền tệ của những nước châu Á khác. Hôm 17.8 đồng ringgit tiếp tục giảm. Nguyên nhân là do giá dầu giảm, đồng nhân dân tệ bị phá giá, viễn cảnh nâng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ và những scandal chính trị. Một số nhà đầu tư còn cho rằng nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng năm xưa đang ''kích động'' một cuộc "di tản" dòng vốn đầu tư khỏi Malaysia.
Theo dữ liệu mới đây của Ngân hàng trung ương Malaysia, trong tháng 7, các quỹ đầu tư toàn cầu nắm giữ 32% trái phiếu chính phủ Malaysia. Các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm 2,4% tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ và công ty Malaysia xuống còn 206,8 tỉ ringgit (khoảng 50,2 tỉ USD).
“Nếu thấy thị trường sợ hãi, Malaysia sẽ áp đặt các biện pháp vĩ mô thận trọng để hạn chế dòng vốn đầu tư rời khỏi Malaysia”, Anthony Chan, chuyên gia kinh tế của Công ty quản lý quỹ đầu tư AllianceBernstein LP, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.