Đóng tàu vỏ thép gian đối sẽ gây hại cho đất nước

23/08/2017 11:43 GMT+7

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định không chấp nhận phương án giữ lại vỏ thép kém chất lượng của Công ty Đại Nguyên Dương và yêu cầu công an vào cuộc điều tra hành vi đóng tàu gian dối.

Chiều 22.8, Đoàn công tác Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014 bị hư hỏng.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, đến nay đã có 12 tàu cá vỏ thép hư hỏng được Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) kéo lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám làm việc với UBND tỉnh Bình Định
Công ty Nam Triệu kéo lên đà 7 tàu nhưng trong quá trình sửa chữa tàu bị chậm so với kế hoạch nên đã có văn bản xin lùi thời hạn hoàn thành sửa chữa từ ngày 30.8 sang ngày 30.9. Công ty Đại Nguyên Dương cũng đã kéo 5 tàu lên đà để sửa chữa. Trong đó, tàu cá BĐ 99018 TS có 2 mẫu thép đều đạt chuẩn MAC A đã được UBND tỉnh Bình Định đồng ý phương án sửa chữa.
Đối với 4 tàu còn lại có mẫu thép không đạt chuẩn MAC A, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đề nghị Bộ NN-PTNT cho ý kiến về 2 phương án sửa tàu: Phương án 1 là thay thế các tấm thép trên vỏ thép không đạt chuẩn MAC A hoặc thay thế toàn bộ vỏ thép bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn MAC A theo hợp đồng; phương án 2 là sửa chữa, sơn lại tàu theo đúng quy trình và công ty trả lại tiền chênh lệch về vỏ tàu cho ngư dân.
Ông Trần Châu phát biểu
Ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, không đồng ý với 2 phương án này. “Nếu thực hiện phương án thứ 2 mà thép trong vỏ tàu không đạt, chúng ta lại cào lớp gỉ sét ra sơn lại thì đi biển được mấy lần? Còn thực hiện phương án 1 thì biết tấm nào không đạt chất lượng mà tháo ra để thay thế? Công ty Đại Nguyên Dương làm ăn như vậy là không được, lấy tiền của ngư dân xong rồi đóng tàu gian dối, không đạt chất lượng. Tôi đề nghị Công an tỉnh phải vào cuộc làm cho rõ vấn đề này. Làm ăn kiểu này thì chỉ có gây hại cho đất nước”, ông Châu kiên quyết.
Thứ trưởng Vũ Văn Tám yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định là người quyết định phương án sửa chữa cuối cùng đối với 4 tàu vỏ thép của Công ty Đại Nguyên Dương. “Tôi gợi ý UBND tỉnh Bình Định nên mời chuyên gia có chuyên môn sâu về vật liệu để giám định chất liệu đóng tàu rồi đưa ra ý kiến tư vấn. Đồng thời, căn cứ vào thực tiễn và các quy chuẩn mà Bộ NN-PTNT đưa ra, UBND tỉnh Bình Định chọn phương án sửa chữa tàu vỏ thép sao cho nhanh nhất để ngư dân ra khơi nhưng phải đảm bảo chất lượng con tàu” ông Tám nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.