Đồng USD khan hiếm

29/05/2012 19:35 GMT+7

(TNO) Đồng USD đang trở nên khan hiếm ngay cả sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bơm 2.300 tỉ USD vào hệ thống ngân hàng trong bối cảnh số lượng các tài sản giá trị cao trên thế giới đang ít dần đi.

Từ cuối tháng 7.2011, đồng USD đã tăng cao so với 16 loại tiền tệ mạnh khác trên thế giới. Điều này khiến các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính gặp khó khăn trong việc lựa chọn các loại tài sản có giá trị cao khác ngoài đồng USD.

Mỹ là một trong số năm nền kinh tế lớn có tỷ lệ hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng trên số nợ thực tế thấp, chưa đến 1%, tức là nước này gần như không có rủi ro nợ xấu.

Năm trước, trên thế giới có 10 quốc gia đạt được tỷ lệ này, theo Bloomberg.

Các chuyên gia tài chính nhận định, đà tăng của đồng USD chủ yếu là do sự suy yếu của đồng EUR, vốn đã bị mất giá gần 5% so với các loại tiền tệ mạnh khác.

Điều này là do các quốc gia trong khối sử dụng đồng tiền chung châu u như Tây Ban Nha và Ý bị hạ bậc xếp hạng tín dụng, trong bối cảnh khủng hoảng nợ công tại khu vực này tiếp tục leo thang.

Tây Ban Nha, vốn đang có số nợ công lên đến 917,5 tỉ USD, đã bị Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody’s hạ 6 bậc, từ AAA xuống còn A3 vào tháng 12.2010.

Còn Ý, với số nợ lên đến hơn 2.000 tỉ USD, đã bị đánh tụt bốn bậc, từ AA2 xuống còn A3 vào tháng 10 năm ngoái.

“Có thể thấy đồng USD đang được mua mạnh trong giai đoạn kinh tế bất ổn hiện nay”, Bloomberg dẫn lời ông Ken Dickson - Giám đốc đầu tư tiền tệ tại quỹ đầu tư Standard Life Investments ở thủ đô Edinburgh (Scotland) - phát biểu.

Đồng USD đã tăng 2,06% so với cách đây một tuần lên mức 1,25 USD ăn 1 EUR.

Hoàng Uy

>> Giá dầu thô mất mốc 90 USD/thùng
>> Myanmar sắp thả nổi đồng nội tệ
>> Mới liên kết, chưa liên minh
>> Giá USD giảm dưới 21.000 đồng/USD
>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ
>> Dân Hy Lạp quay lại ủng hộ đảng thân EU
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?
>> Gần 30 tỉ AUD "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán Úc
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.