Dự án đảo ở Thái Bình Dương có 300 căn nhà, dùng tiền thuật toán

Thu Thảo
Thu Thảo
19/05/2018 14:41 GMT+7

Nhiều nhà từ thiện, học giả và nhà đầu tư đang phát triển dự án nghe có vẻ rất "siêu thực" về một hòn đảo nhỏ thưa dân, chỉ dùng tiền mã hóa.

Theo CNBC, nhà khoa học chính trị Nathalie Mezza-Garcia là người vừa trở thành “seavangelesse”, sự kết hợp của từ người truyền giáo ủng hộ việc sống độc lập và đại dương. Mezza-Garcia chia sẻ với phóng viên của CNBC về những gì mà bà cho là rắc rối với chính phủ các nước, và vì sao bà cho rằng các hãng khởi nghiệp nên đến Tahiti.
Nhà “seavangelesse” này là nhà nghiên cứu Dự án Đảo nổi được đánh giá cao của Blue Frontiers and Seasteading Institute. Dự án là chương trình thí điểm hợp tác với chính phủ French Polynesia, sẽ bao gồm 300 căn nhà được xây dựng trên hòn đảo có sự quản lý riêng và dùng tiền thuật toán mang tên Varyon.
“Một khi chúng ta có thể thấy cách hòn đảo đầu tiên hoạt động, chúng ta sẽ có bằng chứng khái niệm về kế hoạch nhiều hòn đảo cho những người tị nạn”, bà Mezza-Garcia nói.
Dự án nhận tài trợ từ các khoản quyên góp từ thiện thông qua Seasteading Institute and Blue Frontiers, nơi bán tiền thuật toán Varyon. Đảo thí điểm được dự kiến hoàn thành vào năm 2022, có giá 50 triệu USD.
“Điều có ý nghĩa với dự án đang được thử nghiệm tại quần đảo Polynesian Islands là đây là khu vực sẽ biến mất vì mực nước biển dâng cao”, bà Mezza-Garcia nói. Không chỉ là nhà cho những người di cư, hòn đảo còn được thiết kế để trở thành trung tâm kinh doanh vượt ngoài tầm ảnh hưởng của quy định chính phủ.
“Điều này đồng nghĩa với sự ổn định, nằm ngoài các ảnh hưởng địa chính trị, các vấn đề về thương mại và biến động tiền tệ. Đây là vườn ươm hoàn hảo”, bà Mezza-Garcia cho hay. Hòn đảo cũng sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho những người thất vọng về chính phủ thời nay. Bà Mezza-Garcia tin rằng “cộng đồng nổi” có thể tự trị.
“Nếu bạn không muốn sống dưới sự quản lý của một chính phủ nhất định nào, bạn có thể lấy một căn nhà và trôi nổi đến một hòn đảo khác”, bà Mezza-Garcia nói, mô tả tầm nhìn dài hạn là viễn cảnh có hàng trăm quốc gia giữa đại dương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.