Dự án Ellipse Tower bị tố huy động tiền vượt trần, chậm tiến độ

01/11/2016 13:39 GMT+7

Mới xây dựng xong phần thô nhưng chủ đầu tư Ellipse Tower đã huy động vốn của khách hàng trái quy định pháp luật hơn 70%, thậm chí đã thu đủ 100% tổng giá trị hợp đồng mua bán căn hộ.

Khởi công từ 2009, dự kiến giao nhà vào 2012, nhưng đến nay dự án Ellipse Tower ở 110 Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội do Công ty CP bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư vẫn ì ạch thi công chưa biết khi nào xong.
Dự án tòa nhà hỗn hợp văn phòng, chung cư cao cấp Ellipse Tower được khởi công xây dựng từ 2009 trên khu đất 2.600 m2, diện tích xây dựng 1.555 m2, thiết kế khá độc đáo, gồm 2 hình elip lồng vào nhau, hiện đại. Toàn bộ dự án có 33 tầng nổi (không kể tầng áp mái), 3 tầng hầm để xe. Từ tầng 1 đến tầng 5 là trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng. Diện tích còn lại là 195 căn hộ thương mại. 
Dự án Ellip Tower đã cơ bản hoàn thiện bên ngoài nhưng bên trong còn nhiều hạng mục ngổn ngang chưa thi công Ảnh Lê Quân
Huy động vốn của khách hàng sai quy định
Theo đơn cầu cứu gửi Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng của chị Lê Thúy Liên (30 tuổi), khách hàng mua căn hộ tại tầng 10 của dự án, cả trăm người khác giống như chị, lâm vào cảnh khóc dở mếu dở vì vay tiền mua nhà nhưng đã nhiều năm chưa được chủ đầu tư bàn giao.
Theo chị Liên, chủ đầu tư đã chậm bàn giao so với cam kết với khách hàng từ 2 - 4 năm. Thời gian chậm tiến độ khác nhau theo từng hợp đồng, vì mỗi hợp đồng mua bán có thời điểm bàn giao khác nhau.
“Cư dân đã nhiều lần họp với chủ đầu tư để yêu cầu hoàn thiện tòa nhà. Lần nào họp chủ đầu tư cũng hứa hẹn sẽ hoàn thành trong thời gian rất ngắn, chỉ sau 1 - 3 tháng. Tuy nhiên, chưa lần nào chủ đầu tư đúng hẹn”, chị Liên cho hay.
Chị Trịnh Thị Thu, một khách hàng mua căn hộ tại tầng 23 cho biết, tháng 12.2015, ban đại diện khách hàng đã gặp chủ đầu tư yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện tòa nhà, bàn giao cho cư dân. Chủ đầu tư cam kết sẽ đưa tòa nhà vào vận hành trong tháng 3.2016. Tuy nhiên, đến nay là cuối tháng 10, tòa nhà vẫn là công trình ngổn ngang vật liệu, công nhân thi công, không thể ở được.
Chủ đầu tư hối khách hàng dọn vào... công trường ở
Nhiều khách hàng mua nhà ở Ellipse Tower phản ánh, dù dự án còn thi công dang dở, điều kiện bàn giao thô, bàn giao hoàn thiện nội thất chưa đủ nhưng chủ đầu tư liên tục hối thúc nhận nhà.

Công trường trước sảnh dự án vẫn ngổn ngang chưa biết khi nào hoàn thiện Ảnh Lê Quân
Theo ghi nhận của Thanh Niên, đến cuối tháng 10.2016, dự án Ellipse Tower đã cất nóc, lăn sơn mặt ngoài. Tuy nhiên, trước tiền sảnh công trình vẫn quây hàng rào tôn, sảnh ra vào vẫn ngổn ngang vật liệu, trơ cốt bê tông chưa hề hoàn thiện ốp lát… Bên trong thang máy vẫn chưa được mở, muốn đi lên phải có bảo vệ đi cùng bấm thang.
Nhiều khách hàng cho hay, mỗi khi liên hệ với chủ đầu tư về thời điểm bàn giao nhà đều được trả lời khoảng từ 1 - 3 tháng nữa, nhưng chưa bao giờ đúng hạn.
“Điệp khúc này lặp lại đến mức chúng tôi phát ngán. Đã chậm tiến độ bàn giao, công trường còn ngổn ngang không thể ở nhưng gần đây chủ đầu tư còn liên tục cho người gọi điện, gửi công văn cho chúng tôi đến nhận bàn giao căn hộ thô và nộp nốt phần tiền còn lại đối với những người chưa nộp đủ 100% tiền mua nhà. Nhiều người đến liên hệ gặp lãnh đạo công ty nhưng đều bị từ chối, trốn tránh", anh Trần Văn Thanh, khách hàng mua căn hộ tầng 11 nói.
Cũng theo anh Thanh, dù trong hợp đồng có cam kết về việc thanh toán tiền lãi chậm tiến độ, nhưng khi được đề nghị trừ khoản tiền này vào số tiền thanh toán lần cuối cùng thì chủ đầu tư thường trả lời quanh co, không trả lời hoặc trả lời thẳng là không đồng ý mà không đưa ra lý do gì.
Chủ đầu tư thừa nhận huy động tiền của khách hàng trái quy định
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP bất động sản Thăng Long thừa nhận đã huy động vốn của vài chục khách hàng đến mức trên 70% khi mới xây xong phần thô.

tin liên quan

Dự án USilk City - thất hứa đến bao giờ?
Khởi công từ năm 2009, dự án USilk City (phường Văn Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) từng được kỳ vọng góp phần làm thay đổi bộ mặt quận Hà Đông. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Thăng Long liên tục làm khách hàng thất vọng sau nhiều lần thất hứa bàn giao nhà.
Lãnh đạo Công ty CP bất động sản Thăng Long cũng thừa nhận chậm bàn giao nhà cho nhiều khách hàng. Lý do ông Dũng đưa ra là khi thực hiện dự án, nguồn vốn tự có của công ty không đủ, phải đi vay ngân hàng nhiều. Bên cạnh đó, dự án triển khai đúng thời điểm thị trường bất động sản trầm lắng nên việc bán hàng gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo ông Dũng, khách hàng mua căn hộ nhận bàn giao thô đã đủ điều kiện bàn giao nhưng nhiều người không đến đóng tiền để nhận nhà. Khi được hỏi về nguyên nhân, ông Dũng thừa nhận, điều kiện hạ tầng của dự án chưa xong nên nhiều người mua căn hộ giao thô không đến nhận. Chủ đầu tư này cho hay, đã ký hợp đồng với nhà thầu và sẽ sớm hoàn thiện phần hạ tầng để người mua nhà yên tâm nhận bàn giao.
Chủ tịch HĐQT Công ty CP bất động sản Thăng Long khẳng định tòa nhà đã có chứng nhận phòng cháy chữa cháy nên mới cho người dân vào ở, nhưng không đưa ra được.
Liên quan đến dự án này, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Hà Đông đều khẳng định đang sát sao kiểm tra vụ việc để có phương án xử lý, đốc thúc chủ đầu tư bàn giao nhà cho khách hàng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.