Dự án sân bay Long Thành cần 7,8 tỉ USD

02/09/2014 01:17 GMT+7

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa trình Báo cáo đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành lên Bộ GTVT và Hội đồng thẩm định nhà nước. Báo cáo này đã sửa chữa, hoàn thiện lại theo yêu cầu của hội đồng sau phiên họp hôm 15.8.

Theo ACV, tổng chi phí đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 164.500 tỉ đồng, tương đương 7,8 tỉ USD. Để giảm áp lực vốn quá lớn cho dự án trong giai đoạn khó khăn hiện nay, ACV đã phân kỳ giai đoạn 1a - 1b, nhưng nhu cầu vốn cho 1a vẫn lên tới 5,66 tỉ USD (1 đường băng cất hạ cánh, nhà ga có công suất 17 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu vào năm 2023), giai đoạn 1b sau đó mới triển khai đầu tư tiếp đáp ứng nhu cầu 25 triệu hành khách vào năm 2025. Với giai đoạn 1a, ACV dự kiến huy động vốn nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn vay ODA... dự kiến hơn 57.800 tỉ đồng (tương đương 2,7 tỉ USD) để đầu tư các khu vực quan trọng như khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay), hệ thống cấp điện, nước... Các khu vực khác như nhà ga hành khách, hàng hóa, sửa chữa bảo trì máy bay... huy động từ các nguồn vốn doanh nghiệp, cổ phần, liên doanh liên kết, hợp tác công tư (PPP) với trị giá gần 2,9 tỉ USD.

Theo ACV, vốn ODA được huy động từ hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á hoặc chính phủ các nước như Nhật, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc... Các hạng mục sử dụng vốn PPP đang được Bộ KH-ĐT xây dựng nội dung thông tin chi tiết của dự án. Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm đặt vấn đề như Tập đoàn ADP của Pháp (đã đề nghị cụ thể đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỉ USD từ ngân hàng); các tập đoàn Samsung, cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc; các tập đoàn Nhật Bản... Ngoài ra, ACV cũng đề nghị được cổ phần hóa để thu hút thêm vốn tư nhân vào đầu tư dự án.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.