Đủ chiêu trò tăng giá sữa

07/04/2015 18:55 GMT+7

(TNO) Để đối phó với việc áp giá trần bán buôn, và kiểm soát chi phí quảng cáo của nhà quản lý trước ngày 15.4.2015, nhiều hãng sữa đã thay vỏ, ghi lại độ tuổi để giữ và tăng giá bán.

(TNO) Để đối phó với việc áp giá trần bán buôn và kiểm soát chi phí quảng cáo của nhà quản lý trước ngày 15.4.2015, nhiều hãng sữa đã thay vỏ, ghi lại độ tuổi để giữ và tăng giá bán.

Sua-tang-giaCác công ty sữa đang dùng chiêu thay vỏ, ghi lại độ tuổi để lách quy định về chi phí quảng cáo
- Ảnh: Ngọc Thắng

Nghị định số 100/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.3.2015 nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Chiếu theo quy định này, các công ty sản xuất sữa sẽ không được tính chi phí quảng cáo vào giá thành.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1.3.2015 đến nay, giá sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi vẫn không hề giảm. Trước thực trạng này, ngày 26.3, Bộ Tài chính phải ra văn bản đề nghị các địa phương yêu cầu công ty sữa phải thực hiện loại chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá và giảm giá tương ứng với mức chi phí quảng cáo đã loại trừ. Đồng thời, phải thực hiện kê khai giá lại theo quy định trước ngày 15.4.2015.

Trước thời hạn trên, các hãng sữa đã chuẩn bị tung ra nhiều sản phẩm mới để đăng ký lại giá; thay vỏ, ghi lại độ tuổi để lách quy định. Đơn cử các mẫu sản phẩm mới dòng Dutch Lady của Công ty Friesland Campina chưa hiện diện trên thị trường, nhưng theo Cục Quản lý giá, hãng này đã đăng ký từ 1.4 và sẽ ra mắt 9 mẫu sữa mới gồm: Dutch Baby Gold Mau lớn, Tập đi, Tò mò, Khám phá, Sáng tạo…, với trọng lượng 400 - 1.500g. Các sản phẩm này có giá bán cao hơn hẳn các sản phẩm Dutch Baby cũ cùng tên từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/hộp; cao hơn cả sản phẩm Dutch Lady Gold 123 hiện nay.

Chị Trang, chủ cửa hàng sữa trên phố Đội Cấn (Hà Nội) cho biết, đã được một số hãng sữa lớn thông báo sắp tới sẽ giao một số sản phẩm mới thay vì ghi trên vỏ từ 1 - 3 tuổi sẽ còn 1 - 2 tuổi; loại sữa 3 - 6 tuổi sẽ ghi còn 2 - 6 tuổi.

Trước đó, vào ngày 26.3, Cục Quản lý giá cũng đã công bố giá trần 9 mặt hàng sữa của hãng Friesland Campina áp dụng từ 1.4. Các sản phẩm mới này có giá cao hơn so với các dòng sữa tương tự trên thị trường. Đối với dòng sữa của công ty Nestle như S-26 Gold hộp 400g, có giá bán buôn mới là 208.725 đồng/hộp, trong khi một loạt sản phẩm sữa trước đây khi đăng ký, tất cả các sản phẩm hộp 400g với các nhãn hiệu NAN, Lactogen đều có giá bán buôn dưới 200.000 đồng. Trong đó, thấp nhất là Lactoghen 1 Complete Tin VN chỉ có 85.688 đồng/hộp và cao nhất là Pre Nan B NW026-1 S VN có giá 199.884 đồng/hộp.

Trong khi các công ty sữa đang dùng đủ mọi chiêu trò để tăng giá bán thì các cơ quan quản lý vẫn loay hoay để kiểm tra, giám sát. Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 1.2015 sáng nay 7.4, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, các sản phẩm mới các hãng sữa tung ra thị trường đều phải đăng ký, kê khai giá. Qua đó, Cục sẽ kiểm tra và giám sát, nếu thấy bất hợp lý sẽ áp giá trần bán buôn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách quản lý giá phải chạy theo các công ty sữa như hiện nay đang tỏ ra thiếu căn cơ và còn quá nhiều kẽ hở để sữa tăng giá, gây thiệt hại tới quyền lợi người tiêu dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.