Du khách ‘mê’ núi Bài Thơ

26/03/2016 19:27 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà núi Bài Thơ (P.Hòn Gai, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lại trở thành nơi thường xuyên lui tới của nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng.

Không phải ngẫu nhiên mà núi Bài Thơ (P.Hòn Gai, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) lại trở thành nơi thường xuyên lui tới của nhiều nhà nhiếp ảnh nổi tiếng.

Du khách thích thú trên đỉnh núi Bài Thơ - Ảnh: Đ.TDu khách thích thú trên đỉnh núi Bài Thơ - Ảnh: Đ.T
Đây còn là điểm đến ưa thích của người dân Hạ Long cũng như du khách, bởi từ đây có thể ngắm nhìn cả TP.Hạ Long cũng như vịnh Hạ Long xinh đẹp.
Lần thứ hai trở lại Hạ Long cũng là lần thứ hai Justin - du khách người Pháp, lại leo lên đỉnh núi Bài Thơ. Lần này, chị còn dẫn theo chị gái cùng hai cháu nhỏ. “Đường lên khá vất vả và nguy hiểm nhưng phong cảnh thật tuyệt vời, vì thế tôi muốn mọi người lên để cùng trải nghiệm”, chị chia sẻ.
Các em bé reo lên thích thú khi nhìn thấy đàn dê đang nhởn nhơ trên những vách núi. Từ ngày bị cấm nuôi nhốt dê trên núi, người dân thả cho dê thích ăn ngủ ở đâu tùy thích. Có hôm chúng đi kiếm ăn ở tận mỏm núi giáp mặt biển, tạo nên điểm nhấn sinh động cho cảnh sắc thiên nhiên ở núi Bài Thơ. Không chỉ có dê, trên núi còn có đàn khỉ lông vàng, có tên khoa học là Macaca Mulalata, giống đàn khỉ nuôi phục vụ nghiên cứu y tế trên đảo Rều, TP.Cẩm Phả. Ban ngày, du khách thỉnh thoảng bắt gặp chúng đi kiếm ăn trên những triền núi. Đêm đến, chúng lẻn vào bếp nhà dân dưới chân núi lục lọi, tìm kiếm thức ăn.
Núi Bài Thơ cao khoảng 200 m, để lên tới đỉnh cũng mất khoảng một giờ. Đường lên nhiều đoạn dốc dựng đứng, lởm chởm đá nhọn, một bên là vực. Nhiều đoạn còn phải dựa vào những khóm trúc để đu người lên. Đổi lại, du khách được thưởng ngoạn những khung cảnh tuyệt mỹ và sắc màu thay đổi theo thời gian trong ngày, theo mỗi mùa trong năm, nhất là từ đỉnh núi.
Trên đỉnh Bài Thơ
Càng lên cao, phong cảnh và những góc nhìn từ trên núi càng lung linh, huyền ảo. Vịnh Hạ Long thấp thoáng qua những hàng trúc trông như tiên cảnh: con đường bao biển uốn lượn như dải lụa quanh núi Bài Thơ; từng đoàn thuyền đánh cá ra vào bến; những ngọn núi như những hòn non bộ được tạo hóa kỳ công sắp đặt xen kẽ trên mặt nước vịnh xanh ngắt, lặng như hồ thu.
Có người tính bỏ cuộc vì đường khó đi, nhưng rồi lại quyết tâm bởi gặp những người đang ở trên đỉnh xuống động viên: “Cố lên một chút, trên đỉnh núi cảnh đẹp như thiên đường”. Sau gần một giờ leo dốc, đặt chân lên đỉnh núi, ai cũng như vỡ òa, bởi choáng ngợp trước sự khung cảnh kỳ vĩ và diễm lệ của tạo hóa. Đỉnh núi nhỏ hẹp, lởm chởm đá và khá nguy hiểm bởi không có lan can, nhưng luôn có khá đông du khách chen chúc, họ vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên vừa chụp ảnh “tự sướng”.
Lên đỉnh Bài Thơ một ngày đầu xuân 2016, chúng tôi gặp Nguyễn Văn Đức, một tay máy chuyên đi săn ảnh đến từ Hà Nội. Anh cho biết đã một vài lần lên đỉnh núi Bài Thơ chụp ảnh, nhưng chưa được nhiều tấm ưng ý. “Hôm nay nắng đẹp, bọn em lên từ đầu giờ chiều để săn ảnh và đợi chụp cảnh hoàng hôn”, Đức nói.
Người xuống, người lên, hết lượt này tới lượt khác, cho tới tận xế chiều, trên đỉnh núi vẫn đông du khách. Theo kinh nghiệm của các hướng dẫn viên bản xứ, không nên ở lại quá muộn bởi nhiệt độ trên đỉnh núi giảm rất nhanh khi trời tối; hơn nữa đường xuống có khi nguy hiểm hơn đường lên, lại không có hệ thống đèn chiếu sáng.
Dù vậy, với nhiều người chụp ảnh, lúc trời chạng vạng mới là khi chụp ảnh đẹp nhất, họ thường nán lại để có những tấm ảnh chụp thành phố biển Hạ Long về đêm. Đáng nói là một điểm đến hấp dẫn như vậy nhưng vẫn chưa được công nhận là điểm du lịch chính thức của TP.Hạ Long. Khách đến đây chủ yếu đi theo hình thức tự phát.
Theo ông Vũ Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Hạ Long, thành phố đang giao cho một doanh nghiệp có uy tín để quy hoạch lại, nhằm biến núi Bài Thơ thành một sản phẩm du lịch đặc sắc.
Lãnh đạo doanh nghiệp (xin giấu tên) này cho biết, để núi Bài Thơ trở thành điểm du lịch, sẽ phải lắp đặt hệ thống lan can trên đường, xây dựng các điểm dừng chân, trên đỉnh núi thì lắp một sàn rộng để lấy chỗ cho du khách ngắm cảnh và chụp ảnh.
“Không chỉ biến nơi đây thành điểm đến an toàn cho du khách, chúng tôi đang tính sẽ xây dựng các tour giáo dục văn hóa, lịch sử… liên quan đến núi Bài Thơ cho học sinh, sinh viên trong tỉnh. Các em có hiểu cội nguồn, văn hóa, lịch sử địa phương thì mới thêm yêu quê hương, và chỉ khi các em yêu quê mình thì mới có thể truyền cảm hứng cho du khách thập phương”, đại diện doanh nghiệp kể trên chia sẻ.
Từ Hà Nội hoặc các tỉnh khác nếu muốn đến núi Bài Thơ, nếu đi xe khách thì xuống xe tại ngã tư Cao Xanh - Loong Toòng, TP.Hạ Long (ngay chân cầu Bãi Cháy) và đi xe ôm, hoặc taxi, với giá từ 15.000 đồng - 20.000 đồng/lượt để đến chân núi Bài Thơ, cách điểm xuống xe khoảng 1 km. Nếu đi xe riêng, ngay chân núi Bài Thơ có một bãi đậu xe khá rộng, kèm nhiều khách sạn cao cấp, bình dân, cũng như các quán ăn dân dã khá ngon.
Núi Bài Thơ rất dễ nhận biết với lối lên nằm cạnh đường Lê Thánh Tông song khá hẹp, chỉ như một ngõ nhỏ và chưa có biển chỉ dẫn, nên cần hỏi người dân. Đường lên núi có nhiều đoạn dốc, hiểm trở nên cần mặc trang phục thoải mái, đi giầy thể thao. Mỗi người nên đem theo chai nước lọc nhỏ và chút bánh để phòng khi đói. Đặc biệt, hiện hành trình lên núi chưa có nhà vệ sinh. Trên đỉnh núi gió khá mạnh, nhất là vào mùa đông, nhiệt độ thấp hơn dưới đất tới vài độ nên người có tuổi, có vấn đề về huyết áp không nên ở lại lâu. Đường đi không có đèn nên hạn chế ở lại sau khi mặt trời lặn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.