Du khách sắp tốn thêm tiền nếu muốn du lịch châu Âu

17/11/2016 11:20 GMT+7

Bạn đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ ở châu Âu? Hãy sẵn sàng làm thêm vài thủ tục giấy tờ và trả khoản phí mới.

Theo CNN, du khách nước ngoài hiện tận hưởng khả năng du lịch miễn thị thực đến Liên minh châu Âu (EU) có thể sớm phải đăng ký online và trả 5 EUR trước khi đi, theo đề xuất mới của Ủy ban châu Âu (EC).
Sự thay đổi trên ảnh hưởng đến du khách khu vực di chuyển tự do Schengen, vốn bao gồm hầu hết các nước EU và Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ, Lichtenstein. Yêu cầu trên sẽ được áp dụng cho công dân tất cả các nước ngoài EU.
Ý tưởng này nhằm buộc du khách phải đăng ký để thông tin của họ được kiểm tra với cơ sở dữ liệu an ninh trước khi họ đến biên giới khu vực. Nhờ vậy, giới chức có thể xác định những người đặt ra mối đe dọa an ninh. Du khách có thể được xem xét nguy cơ sức khỏe và tình trạng nhập cư. Tuy nhiên, họ không sàng lọc khách du lịch theo dạng miễn visa, gồm hầu hết du khách Mỹ, trước khi đến EU.
“Chúng tôi chào đón 30 triệu khách du lịch theo dạng miễn thị thực mỗi năm… nhưng sự cởi mở của chúng tôi không nên được đánh đổi bởi an ninh và an toàn của công dân”, quan chức về di cư và nội vụ EU Dimitris Avramopoulos nói.
Châu Âu cũng đang xem xét việc chụp ảnh và lấy dấu vân tay của các du khách từ bên ngoài khối, hệ thống mà Mỹ đã áp dụng cho những người không phải công dân Mỹ đi qua biên giới nước này.
Hệ thống mới có thể gây chút phiền toái cho du khách, song vẫn sẽ dễ dàng hơn chuyện xin thị thực. Theo EC, mẫu đơn đăng ký trực tuyến chỉ mất vài phút để hoàn tất, người nộp đơn không bị buộc phải đến đại sứ quán hay gửi giấy tờ gì. Sau khi đăng ký, giấy phép có thời hạn 5 năm.
Kế hoạch trên tương tự như chương trình ESTA ở Mỹ, vốn đòi hỏi du khách đến từ các nước không cần xin visa đăng ký trước chuyến đi. Du khách đến Mỹ theo diện này cần 20 phút điền đơn, trả phí 14 USD và thời hạn giấy phép kéo dài 2 năm. Hệ thống mới của EU cũng sẽ áp dụng cho công dân Anh khi nước này rời EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.