Du lịch tôn giáo sẽ ‘vá’ lỗ hổng ngân sách cho Ả Rập Xê Út

10/09/2016 07:56 GMT+7

Ả Rập Xê Út có lỗ hổng lớn trong ngân sách do dầu thô giảm giá, giữa lúc hơn 2 triệu người hành hương sẽ đến nước này vào vài ngày tới. Liệu du lịch tôn giáo có thể giúp họ xoay sở tình hình?

Theo CNN, hàng triệu người hành hương sẽ đến để ghé thăm điểm linh thiêng nhất đối với người theo đạo Hồi ở Mecca. Cuộc hành hương, hay Hajj, là một trong những trụ cột tôn giáo mà tất cả người Hồi giáo có điều kiện tài chính, thể chất đều phải thực hiện một lần trong đời.
Du khách đem đến cơ hội vàng cho đất nước chủ nhà. Ả Rập Xê Út đang rất cần tìm kiếm các nguồn thu nhập khác ngoài dầu mỏ. Thúc đẩy du lịch đang là hàng top trong chương trình nghị sự của chính phủ. Đợt lao dốc giá dầu thế giới từ năm 2014 ảnh hưởng lớn đến Ả Rập Xê Út. Hầu hết nguồn thu của nước này phụ thuộc vào dầu mỏ, thâm hụt ngân sách tăng đến gần 100 tỉ USD hồi năm ngoái khi doanh thu giảm 23%.
Du lịch đem lại 22 tỉ USD cho Ả Rập Xê Út năm 2015. Song con số này vẫn tương đối nhỏ, chỉ chiếm 3,5% GDP so với 40% GDP của doanh thu dầu thô. Dù vậy, chính phủ có kế hoạch đầy tham vọng cho ngành du lịch để chuẩn bị cho viễn cảnh kinh tế hậu dầu thô. Ả Rập Xê Út muốn thu hút 30 triệu lượt khách hành hương quốc tế đến năm 2030, tăng từ 8 triệu người so với năm 2015.
Hiện có khoảng 883.000 người đang làm việc trong ngành du lịch, chiếm gần 8% tổng số việc làm trong nước. Con số này có thể tăng lên 1,3 triệu người đến năm 2030 nếu đất nước thực hiện được các mục tiêu của chính phủ, theo McKinsey Global Institute.
Ả Rập Xê Út đang có kế hoạch giảm bớt vài hạn chế về thị thực để tăng số lượng du khách. Họ có thể cho khách hành hương ở trong nước, đi đến các thành phố khác sau khi kết thúc Hajj. Quốc gia Trung Đông cũng đang đầu tư mạnh vào các khách sạn mới, chi tiêu hơn 13 triệu USD/năm cải tạo di tích lịch sử.
Ngoài các điểm đến tôn giáo, Ả Rập Xê Út cũng tự hào vì có nhiều di tích cổ, hoạt động lặn tại Biển Đỏ và sa mạc Ả Rập. Dù vậy, thu hút du khách quốc tế có thể khó khăn hơn. “Bầu không khí xã hội ở vương quốc có thể không có lợi cho thị trường du lịch đại chúng. Song chắc chắn có khả năng để Ả Rập Xê Út xây dựng điểm đến cho khách hành hương, thu hút du khách muốn đến thăm một số danh lam thắng cảnh thiên nhiên và kiến trúc cổ của đất nước”, Jason Tuvey, nhà kinh tế Trung Đông tại Capital Economics nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.