Du thuyền Hồ Tây không biết về đâu

30/06/2016 08:43 GMT+7

Hơn 10 nhà nổi, du thuyền ven đường Thanh Niên, Hồ Tây có chủ trương di dời từ 6 năm trước, nhưng hiện tất cả vẫn nằm chình ình tại chỗ, nhếch nhác và điêu tàn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các nhà thuyền Potomac, Taboo Lounge&Bar, Thuyền rồng Tây Long… chốn ăn chơi đình đám, tráng lệ ngày nào của Hà Nội ven Hồ Tây, giờ khung cảnh điêu tàn, xập xệ chẳng khác gì những con thuyền ma.
Từ năm 2009, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định di dời toàn bộ tàu thuyền, nhà nổi neo đậu phía đường Thanh Niên để phục vụ công tác quy hoạch bến thủy; trả lại cảnh quan, không gian cho Hồ Tây. Tuy nhiên, việc xây dựng bến mới tại khu vực Đầm Bảy (Q.Tây Hồ), đến nay vẫn chưa được triển khai.
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã ra hạn cuối phải di dời là 20.6. Đối với phương tiện quá hạn sử dụng, không đáp ứng an toàn kỹ thuật, doanh nghiệp phải tự phá dỡ hoặc di chuyển ra khỏi hồ. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế, tịch thu bán đấu giá phương tiện. Nhưng chiều 28.6, theo quan sát của chúng tôi vẫn còn hơn 10 du thuyền, nhà nổi đang nằm chình ình phơi sương, phơi nắng. Không còn đơn vị nào kinh doanh, cổng nhà hàng Potomac, Taboo… đã khóa và giăng rào chắn bằng sắt. Quầy bar đóng cửa, bàn ghế tan hoang, rêu mọc khắp nơi, nhân viên mất việc câu cá kiếm ăn, qua ngày.
Đi không được, ở không xong
Sau khi có quyết định ngừng hoạt động, các đơn vị kinh doanh tại đây rơi vào bi kịch đi không được, ở không xong. “Từ ngày đóng cửa, mất việc, không có lương bọn em đành câu cá, kiếm ăn qua ngày thôi chứ biết làm gì bây giờ”, một nhân viên nhà thuyền khu vực này chia sẻ.
Theo quyết định của UBND TP.Hà Nội, khu vực bến mới được xác định ở vị trí Đầm Bảy (Q.Tây Hồ). Tuy nhiên, ông Cao Ngọc Lâm, Quản lý nhà hàng Taboo cho biết, qua khảo sát bến mới, hiện nay vẫn chưa có bất cứ cơ sở hạ tầng, cầu tàu bến bãi, điện nước… Ông Năng Phương Thắng (Công ty TNHH Du thuyền Hồ Tây) cũng cho biết, sau lệnh cấm kinh doanh, các doanh nghiệp mong muốn được về vị trí mới. Nhưng khu vực Đầm Bẩy gần như hạ tầng vẫn chỉ là con số 0, đặc biệt chưa có hệ thống giao thông tĩnh.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đoàn Đức Quang, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông đường thủy Hà Nội cho biết, ngày 20.6, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu từng doanh nghiệp chấp hành việc di dời. Sắp tới, Đội sẽ tiếp tục triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT.
Trong khi đó, để hoàn thiện hạ tầng tại khu vực Đầm Bảy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất 2 phương án, có thể TP giao Q.Tây Hồ ứng vốn xây dựng hoặc cho xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp bỏ tiền ra xây. Tuy nhiên, cả hai phương án này vẫn chưa được phê duyệt.
Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, để hoàn thành bến mới nhanh phải mất vài tháng, còn chậm thì chưa biết khi nào hoàn thành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các đơn vị đủ điều kiện, sẽ không biết bao giờ mới được trở lại hoạt động kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.