Dự trữ của Trung Quốc giảm 100 tỉ USD trong tháng 1

09/02/2016 08:24 GMT+7

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, xuống còn 3.230 tỉ USD - mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, xuống còn 3.230 tỉ USD - mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Hãng tin CNN trích số liệu được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố cho biết dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục giảm 99,5 tỉ USD trong tháng 1 vừa qua khi nước này cố gắng chống đỡ áp lực đặt lên nội tệ. Mức giảm trong tháng 1 đến sau đợt giảm kỷ lục khoảng 108 tỉ USD trong tháng 12.2015.
Giới phân tích cho rằng Bắc Kinh không thể tiếp tục bào mòn kho dự trữ tiền tệ vô thời hạn. Dù Rajiv Biswas, nhà kinh tế chuyên trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của hãng IHS Global Insight, cho hay 3.230 tỉ USD còn lại vẫn là con số lớn, song tốc độ hao hụt dự trữ ngoại hối trong những tháng gần đây đơn giản là không bền vững trong thời gian dài.
Khi kinh tế Trung Quốc chững lại sau nhiều thập kỷ tăng trưởng rất nhanh, nhiều nhà đầu tư đang cố gắng di chuyển tiền ra nước ngoài, tìm kiếm lợi nhuận cao hơn tại các nơi khác. Dòng vốn rời khỏi Đại lục đồng nghĩa với việc nhiều người đang bán nhân dân tệ để đổi lấy đô la Mỹ, euro hay các đồng tiền khác.
Điều này gây áp lực lên nhân dân tệ, đồng tiền đã giảm 1,2% giá trị so với USD kể từ đầu năm nay. Tính trong 12 tháng qua, nhân dân tệ mất giá 5%.
Trung Quốc đã và đang cố gắng cân bằng bằng cách sử dụng dự trữ ngoại hối để mua nhân dân tệ. Đây là chiến lược mà nhiều nước sử dụng, nhưng việc này có thể làm hao hụt quỹ dự trữ của ngân hàng trung ương. Trong lúc PBOC vẫn đang “hết sức cố gắng ổn định hóa nhân dân tệ, các nhà đầu tư trong nước, quản lý quỹ đầu tư cũng như những nhà kinh doanh tiền tệ toàn cầu tiếp tục đặt cược một chiều chống lại nhân dân tệ”, ông Biswas viết trong một ghi chú.
Giới phân tích ước tính hàng trăm tỉ USD, có thể đến 1.000 tỉ USD, đã rời khỏi Trung Quốc trong năm ngoái. Niềm tin của giới đầu tư càng không được nâng lên khi cổ phiếu Trung Quốc lao dốc và thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn.
Vốn thoái là câu chuyện mà chính phủ Trung Quốc đã lo lắng từ lâu. Đại lục hạn chế lượng tiền mặt mà một cá nhân có thể đem ra ngoài đất nước trong vòng 50.000 USD/năm. Biện pháp đóng những cánh cửa mà tiền có thể chảy ra ngoài cũng được Bắc Kinh cố gắng thực hiện. Hồi tháng 9.2015, Trung Quốc kiểm soát chặt lượng tiền mặt mà công dân nước này rút từ các máy ATM ở ngoài nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.