Dự trữ ngoại hối Trung Quốc hao hụt ‘khủng’ vì nhân dân tệ

18/08/2015 09:16 GMT+7

(TNO) Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được dự báo là sẽ giảm đến 40 tỉ USD chỉ trong một tháng, sau các biện pháp can thiệp để hỗ trợ nhân dân tệ của ngân hàng trung ương nước này.

(TNO) Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được dự báo là sẽ giảm đến 40 tỉ USD chỉ trong một tháng, sau các biện pháp can thiệp để hỗ trợ nhân dân tệ của ngân hàng trung ương nước này.

Trung Quốc phải "hy sinh" một phần dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá nhân dân tệ - Ảnh: AFP
Theo Bloomberg hôm nay 18.8, khảo sát được thực hiện trên 28 chuyên gia kinh tế và thương nhân cho hay dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới của Trung Quốc sẽ giảm từ 3.650 tỉ USD hồi cuối tháng 7 xuống còn 3.450 tỉ USD vào cuối năm nay. Nhân dân tệ (CNY) được cho là sẽ giảm 1,6% giá trị, xuống mức 6,50 CNY ngang giá 1 USD, trong thời gian còn lại của năm nay. 
Dự báo trên được đưa ra sau khi Đại lục phá giá nhân dân tệ trong tuần trước.
Ken Peng, chiến lược gia tại ngân hàng Citigroup ở Hồng Kông (Trung Quốc) nói: “Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ thường xuyên can thiệp vào thị trường ngoại hối trong ba tháng tiếp theo để đảm bảo rằng đồng nội tệ ổn định. Trung Quốc sẽ tiêu thêm một phần dự trữ ngoại hối của họ nhằm đạt mục tiêu trên”.
PBOC đã chặn đà giảm giá của CNY trong thời gian gần đây để ngăn luồng vốn chảy ra, trong bối cảnh nước này đang chật vật với tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong hơn hai thập niên. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã sụt đến 192 tỉ USD trong 7 tháng vừa qua.
Dù vậy, ngay cả khi các biện pháp hỗ trợ CNY có ăn mòn một phần dự trữ trên, lượng ngoại tệ mà Trung Quốc đang nắm giữ vẫn nhiều hơn gấp 3 lần so với dự trữ ngoại tệ của bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.
Hôm 11.8, Trung Quốc phá giá nhân dân tệ. Cơ quan tiền tệ nước này đã mua CNY qua các ngân hàng trong tuần trước để ổn định tỷ giá đồng tiền. Tính trong 5 ngày kể từ khi phá giá, nhân dân tệ sụt 2,9% xuống còn 6,3947 CNY đổi 1 USD.
Tháng 7 ghi nhận luồng vốn thoái khỏi Đại lục tăng và động thái can thiệp hỗ trợ nội tệ của PBOC khi lượng nhân dân tệ mà PBOC và các định chế tài chính nắm giữ giảm kỷ lục.
“Các yếu tố kinh tế cơ bản không hỗ trợ nhân dân tệ. Trung Quốc đã, đang và sẽ tiếp tục chi số tiền “khủng” để duy trì sức mạnh nhân dân tệ”, trong số này, có cả việc "hy sinh" một phần kỳ vọng xuất khẩu và dự trữ ngoại hối, hai nhà phân tích Huang Wentao và Zheng Lingyi thuộc hãng China Securities cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.