'Đua' 4G nóng ngay từ tết

01/02/2017 13:08 GMT+7

Ngay trong dịp tết, MobiFone và Viettel đã kích hoạt một loạt sim và phủ sóng nhiều địa bàn để chạy 4G , khởi động cho cuộc đua tốc độ cao ngay từ đầu năm 2017.

Đổi sim 4G tặng dung lượng

MobiFone chứng tỏ tham vọng 4G khi ngay trước tết tung ra một loạt ưu đãi nhằm thu hút khách hàng. Với các thuê bao của nhà mạng này, khi đổi sim 4G hoặc mua mới và cài đặt ứng dụng mConnect thành công sẽ được ưu đãi 3 ngày miễn phí sử dụng gói data D10, kể từ khi đăng ký để trải nghiệm dịch vụ 4G của MobiFone.

Thông tin từ nhà mạng này cho biết, từ khi chính thức thử nghiệm dịch vụ 4G tại 3 thành phố lớn trên cả nước là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM (1.7.2016), đến nay, MobiFone đã có 1 triệu thuê bao tiến hành đổi sim 4G và sử dụng dịch vụ 4G. Tuy nhiên, trong dịp tết, phản ánh từ người dùng cho thấy tốc độ mạng 4G chưa đạt được như thông báo của MobiFone. Tại khu vực Ba Đình, Hà Nội, anh Nguyễn Văn Trung (Đội Cấn) cho biết, từ đêm giao thừa đến mùng 4 Tết, mạng lúc mạnh lúc yếu, nhảy nhót từ 3G sang 4G rồi nhảy lại, rất chập chờn. “Nhiều lúc tôi đo download chỉ được 23,19 Mbps, upload 9,47 Mbps thấp hơn rất nhiều so với tốc độ chuẩn của 4G mà nhà mạng công bố”, anh Trung nói.

Không chịu thất thế trong cuộc đua, từ ngày 27.1 - 1.2.2017, Viettel tung ra chương trình miễn phí 4G cho thuê bao di động. Theo đó, khách hàng được trải nghiệm internet với tốc độ vượt trội và hình ảnh chất lượng nhất, thoải mái sẻ chia trong dịp tết. Nhà mạng này đã trang bị 74 lượt xe thu, phát sóng lưu động 4G Viettel tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người; tăng cường lắp đặt 200 bộ phát Wi-Fi tại nhiều điểm trọng yếu.

tin liên quan

Người dùng Việt hưởng lợi gì với 4G?
Mới đây, nhà mạng Viettel chính thức phủ sóng 4G tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngoài ra, các nhà mạng khác cũng rục rịch các phương án triển khai công nghệ này.

Ra mắt chính thức trong quý 1.2017

Thông tin từ Viettel cho biết, nhà mạng này đã phủ sóng 4G trên toàn quốc trong dịp tết. Các máy lắp sim 4G đều hiện dòng LTE phía góc màn hình, tốc độ đo của Viettel tại Hà Nội và TP.HCM khá mạnh. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, thành đặc biệt vùng nông thôn mạng thường xuyên bị nhảy sang 3G. “Mấy hôm trên Hà Nội mạng 4G chạy rất nhanh, nhưng khi tôi về quê ở Bắc Giang thì LTE biến mất và máy nhảy trở lại 3G”, anh Nguyễn Long (Bắc Giang) chia sẻ.

Theo các chuyên gia công nghệ, so sánh với 3G, công nghệ LTE - A (4G) có tốc độ nhanh gấp 7 đến 10 lần. Về lý thuyết, 4G có thể download đạt 300 MB/s, thực tế đạt 42 MB/s; Upload có thể đạt 150 MB/s, thực tế đạt 30 MB/s. Trong khi đó 3G download thực tế đạt 7,2 MB/s và upload đạt 3 MB/s. Nhưng do đang trong giai đoạn thí điểm, hạ tầng 4G còn hạn chế nên tốc độ thực tế không thể đạt được như tính toán.

Hiện Viettel, Mobifone và Vinaphone đều đang vào giai đoạn nước rút chuẩn bị ra mắt chính thức mạng 4G cùng các dịch vụ, gói cước đi kèm. Thời điểm ra mắt dự kiến trong quý 1 năm 2017. Tổng giám đốc Viettel, Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết nhà mạng này sẽ triển khai 4G như đã từng làm với mạng 2G trước đây, với mục tiêu phổ cập dịch vụ băng rộng di động tới hầu hết người dùng. Viettel cố gắng đưa Việt Nam vào danh sách 30 quốc gia triển khai 4G mạnh nhất trên thế giới trong vài năm tới.

Không chỉ 3 nhà mạng lớn, các nhà mạng nhỏ cũng đang kỳ vọng có thể chen chân trong cuộc đua 4G. Hiện ngoài 3 nhà mạng lớn, giấy phép 4G thứ 4 đã được cấp cho cho Công ty cổ phần viễn thông toàn cầu Gtel, đơn vị là chủ đầu tư mạng di động Gmobile. Gmobile đang là mạng di động nhỏ nhất trên thị trường Việt Nam còn hoạt động. Hơn 2 năm trở lại đây, hãng này chỉ hoạt động cầm chừng, dựa trên số lượng thuê bao khá khiêm tốn. Một nhà mạng nhỏ khác là Vietnammobile cũng đang xin cấp phép 4G.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.