Dưa hấu ế chỏng ế chê ở cửa khẩu nhưng ở Hà Nội giá vẫn cao chót vót

30/03/2014 17:50 GMT+7

(TNO) Dưa hấu xuất sang Trung Quốc với giá rẻ như bèo trong khi đó tại các chợ đầu mối, chợ lẻ trên địa bàn Hà Nội vẫn được các tiểu thương đua nhau hét giá cao.

Hơn chục ngày qua, tình trạng tắc biên kéo dài ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khiến hàng ngàn tấn dưa hấu đứng trước nguy cơ hư hỏng, chủ hàng phải đổ bỏ. Người nông dân trồng dưa ở các tỉnh miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long đang đứng ngồi trên đống lửa khi giá dưa rớt thê thảm vì không tiêu thụ được. Thế nhưng, giá dưa hấu bán tại các chợ thuộc địa bàn Hà Nội vẫn có giá cao dao động từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/kg.

Thương lái hét giá

Khảo sát của Thanh Niên Online, tại các sạp hàng ở chợ đầu mối Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội) cho thấy, giá dưa hấu bán lẻ vẫn giữ ở mức 15.000 đồng/kg; giá bán buôn dao động 10.000 đồng - 13.000 đồng/kg.

Từ 15 giờ chiều, tại khu vực cổng chợ Long Biên lúc nào cũng có 2 - 3 xe tải chất đầy dưa hấu chờ tiêu thụ. Không khí mua bán tấp nập nhộn nhịp, các thương lái hối hả vận chuyển dưa về các sạp hàng rồi xé lẻ bán buôn cho các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn.

Chị Hương, chủ sạp dưa hấu ở chợ Long Biên cho biết, các vùng trồng dưa ở các tỉnh miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long đang bước vào vụ mùa thu hoạch chính nên nguồn hàng dồi dào. Mặc dù giá dưa mua tại ruộng rớt giá thê thảm nhưng tại các chợ đầu mối, chợ lẻ giá dưa bán ra không có dấu hiệu “giảm nhiệt”.

 dưa hấu rớt giá
Dưa hấu vẫn giữ giá ở chợ đầu mối Long Biên - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trong khi đó, tại sạp hàng bán trái cây ở siêu thị Big C (Trần Duy Hưng, Hà Nội) dưa hấu ruột đỏ niêm yết với giá 10.900 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với dưa hấu bán tại các chợ lẻ.

Cẩn thận khi chọn mua dưa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại cửa khẩu Tân Thanh nhiều xe dưa đã xuất hàng nhưng bị thương lái Trung Quốc trả về số lượng lớn do dưa đã hư hỏng, úng thối trong thời gian dài nằm chờ thông quan. Số lượng dưa này một phần sẽ được bán ngay tại cửa khẩu với giá rẻ mạt 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, chấp nhận mất thêm cước phí vận chuyển, nhiều chủ hàng đã đánh xe đưa dưa quay trở lại một số tỉnh lân cận rồi đưa về Hà Nội tiêu thụ. Hàng này được gọi là “dưa Trung Quốc quay đầu”, theo cách gọi của dân buôn.

 dưa hấu rớt giá
Dưa hấu bán đổ đống trên đường vành đai 3 với giá 10.000 đồng/kg - Ảnh: Nguyễn Tuấn


Nhiều ngày nay, tại đường vành đai 3 xuất hiện nhiều xe chở dưa bán đổ đống, không hề có chủ hàng mà chỉ có người bán thuê từ sáng tới đêm khuya.

Thậm chí khi hỏi nguồn gốc xuất xứ, người bán thuê thản nhiên trả lời: “Không biết dưa ở đâu, chỉ biết 10.000 đồng/kg thôi”. Qua quan sát, hầu hết cuống đã héo khô, nhiều quả dưa trong đống bị dập nát. Vì thấy giá rẻ nhiều người chen nhau mua không ngớt.

Thế nhưng, không ít người đã mua phải dưa hấu hư hỏng do để lâu ngày. Cô Lan (ở xóm Bơ, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bức xúc: “Thấy mọi người mua đông quá tưởng dưa ngon bán nên tôi mua 3 quả về ăn, ai ngờ về bổ ra ruột dưa thâm đen hết cả đành phải bỏ đi”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.