Đua nhau lên sàn

10/08/2009 23:37 GMT+7

Từ nay đến cuối năm, 2 sàn niêm yết sẽ đón hàng loạt cổ phiếu mới. Đã lâu rồi, việc niêm yết mới nhộn nhịp như hiện nay.

Nguồn cung lớn

Nóng nhất có lẽ là việc chuẩn bị lên sàn của các cổ phiếu ngân hàng. Đến lúc này, có thêm 3 ngân hàng đã lên kế hoạch niêm yết từ nay đến cuối năm. Đó là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (EIB), Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Vốn điều lệ của EIB hiện là 7.219 tỉ đồng, của SCB là 3.635 tỉ đồng và MB là 3.820 tỉ đồng.

Ngoài ra, còn có rất nhiều công ty đã được chấp thuận về nguyên tắc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) hoặc Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Có thể kể ra như Công ty cổ phần (CTCP) thương mại và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (Vimexco Gas) với vốn điều lệ 96 tỉ đồng được chấp thuận nguyên tắc niêm yết 9.600.000 cổ phiếu; CTCP cao su Phước Hòa (Phuruco) có vốn điều lệ 813 tỉ đồng được chấp thuận niêm yết và giao dịch 81.300.000 cổ phiếu; CTCP cao su miền Nam được niêm yết 25 triệu cổ phiếu; CTCP đầu tư và phát triển giáo dục Phương Nam được niêm yết 8 triệu cổ phiếu phổ thông, CTCP dược phẩm dược liệu Pharmedic được chấp thuận nguyên tắc niêm yết 6.481.634 cổ phiếu với giá trị chứng khoán niêm yết hơn 64,8 tỉ đồng; CTCP Nagakawa được chấp thuận nguyên tắc niêm yết 10 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương giá trị chứng khoán niêm yết theo mệnh giá là 100 tỉ đồng....

Có thể nói, đã rất lâu rồi, sàn niêm yết mới lại có dịp sôi động đón các tân binh như hiện nay. Các cổ phiếu lên sàn lúc này cũng rất đa dạng ngành nghề, từ tài chính, bất động sản, sản xuất kinh doanh đến dược phẩm, y tế..., bổ sung một nguồn hàng lớn cho 2 sàn trong thời điểm từ nay đến cuối năm.

Hàng hóa đa dạng

Việc các doanh nghiệp dồn dập lên sàn thời điểm này cũng dễ hiểu. Thị trường đang thuận lợi. Theo thống kê, số cổ phiếu lên sàn tăng giá từ quý 2/2009 đến nay áp đảo hoàn toàn số cổ phiếu lên sàn giảm giá. Thậm chí, một số cổ phiếu định giá lên sàn không hề thấp nhưng nhờ thị trường đang hứng khởi vẫn tăng trần ào ạt. Vì vậy, chọn lên sàn thời điểm này là điều hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại nguồn cung quá lớn này sẽ khiến thị trường bị tác động theo chiều hướng không tích cực. Nhưng theo đánh giá của một số chuyên gia và nhà đầu tư thì quy mô thị trường hiện nay vẫn còn nhỏ, việc bổ sung nguồn hàng ở nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực luôn cần thiết để tăng sự hấp dẫn của chứng khoán. Đứng từ góc độ nhà đầu tư, anh Hoàn, có tài khoản tại sàn Đại Việt cho biết, sự góp mặt của các cổ phiếu ngân hàng trên sàn niêm yết từ nay đến cuối năm là sự mong đợi của các nhà đầu tư. Hiện nay, mới chỉ có 5 cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên cả 2 sàn, trong đó có 3 ngân hàng niêm yết trên HOSE là Vietcombank, VietinBank, Sacombank; 2 ngân hàng niêm yết tại HNX là ACB và Sài Gòn-Hà Nội nên không đủ đáp ứng nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng vốn luôn hấp dẫn  nhà đầu tư trên sàn nhất từ trước đến nay. Vì vậy, việc lên sàn của các ngân hàng mới sẽ tạo ra sân chơi rộng hơn, hấp dẫn hơn cho cho giới đầu tư. "Ngân hàng lên sàn lúc nào cũng được giới đầu tư đón nhận, đặc biệt là các ngân hàng lớn. 3 ngân hàng đang xúc tiến niêm yết hiện nay cũng là những cổ phiếu "nóng" nhất trên thị trường OTC. Chắc chắn việc niêm yết các cổ phiếu này sẽ khiến sàn thêm nhộn nhịp và hấp dẫn" - anh Hoàn nói.

Sức nóng của các cổ phiếu sắp lên sàn đã bắt đầu từ bây giờ. Rất nhiều nhà đầu tư mở thêm một nhóm cổ phiếu mới trong danh mục đầu tư của mình. Đó là đầu tư vào các cổ phiếu chuẩn bị niêm yết. Chứng khoán vẫn chưa rõ xu hướng nhưng sự nhộn nhịp của thị trường khi nguồn hàng được bổ sung là điều chắc chắn xảy ra.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.