Đưa vào hoạt động chợ nông sản Phan Rang

07/03/2016 10:14 GMT+7

Sau thời gian thi công, chợ đầu mối nông sản Phan Rang, nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông, P.Tấn Tài, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Sau thời gian thi công, chợ đầu mối nông sản Phan Rang, nằm trên đường Hải Thượng Lãn Ông, P.Tấn Tài, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Mặt tiền chợ nông sản Phan RangMặt tiền chợ nông sản Phan Rang
Chợ nông sản Phan Rang do Công ty TNHH TMDV sửa chữa ô tô Lân Hà (gọi tắt Công ty Lân Hà) làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích 12.000 m2, với kinh phí đầu tư gần 20 tỉ đồng. Công trình được thiết kế theo mô hình nhà lồng, toàn bộ khu vực buôn bán đều có mái che. Hệ thống đường giao thông trong khu vực chợ rộng từ 6 - 8 m, thuận tiện cho các xe tải, xe container ra vào di chuyển hàng hóa.
Ngoài khu buôn bán, diện tích còn lại bố trí các công trình phụ trợ như: ba điểm giữ xe máy, xe đạp (mỗi điểm rộng từ 300- 400 m2); một điểm đậu xe tải rộng 1.800 m2, đáp ứng cho khoảng 30 xe tải nhỏ và 10 xe tải lớn vào đậu đỗ. Các hệ thống phòng cháy chữa cháy tự động, cấp nước, điện, khu vệ sinh rộng 100m2… được lắp đặt theo đúng quy trình thiết kế.
Bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty Lân Hà cho biết, mặt tiền chính của chợ nằm trên trục đường Hải Thượng Lãn Ông rộng 58m, thuận tiện cho các phương tiện giao thông ra vào. Có 2 cửa chính để ra vào chợ. Cửa phía đông rộng 12m và cao 4,5m và cửa phía tây rộng 23m. Tuy nhiên, do cơ quan chức năng chưa bàn giao được mặt bằng nên cửa phía tây hiện chỉ mới mở rộng được 5m, nhưng vẫn đảm bảo cho các xe tải chở hàng ra vào thông suốt.
Theo bà Thu Hà, khu vực buôn bán đều tập trung trong khu nhà lồng có mái che, kể cả những tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ. “Chúng tôi sắp xếp các ki ốt, điểm buôn bán một cách khoa học, trên cơ sở khắc phục những điểm chưa hợp lý từ chợ Tấn Tài và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể: dọc theo tường rào phía đông có 26 ki ốt dành cho các tiểu thương buôn bán lớn ngành hàng la-gim, mỗi ki ốt rộng 25m2; khu phía nam có 16 ki ốt dành cho các tiểu thương buôn bán sỉ, đóng hàng đi các huyện hoặc các tỉnh lân cận; khu phía bắc có 23 ki ốt dành cho các vựa trái cây lớn và 5 ki ốt khu vực hàng hoa tươi.
Khu vực 2 nhà lồng có 421 điểm kinh doanh giành cho các hộ buôn bán vừa và nhỏ. Giá thuê mặt bằng được thực hiện theo giá quy định của UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt đối với chợ loại 2: 60.000đ/m2/tháng (bằng giá thu tại chợ Tấn Tài); riêng đối với các điểm kinh doanh nằm trên trục đường chính của chợ (đường 6m) là 82.000đ/m2/tháng.
Ban quản lý đưa ra hai phương án thu phí (thu phí hàng ngày hoặc thu theo tháng) để các tiểu thương lựa chọn. Đơn cử như một tiểu thương thuê sạp có diện tích 10m2, với giá thuê mặt bằng 600.000 đồng/tháng, thì có thể trả 20.000 đồng/ngày hoặc đến cuối tháng đóng một lần. Để đảm bảo ổn định kinh doanh cho tiểu thương cũng như chủ đầu tư, công ty thu tiền đặt cọc bằng 6 tháng giá trị diện tích lô sạp hộ kinh doanh thuê và sau khi chợ đi vào hoạt động ổn định công ty sẽ hoàn trả lại số tiền đặt cọc này vào năm 2017.
Ngoài ra, Ban quản lý chợ đã có những chính sách để hỗ trợ cho các tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo với mục tiêu thu hút tất cả các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Tấn Tài vào khu chợ mới.
Đưa vào hoạt động chợ nông sản Phan Rang 1
Đưa vào hoạt động chợ nông sản Phan Rang 2Một góc nhà lồng chợ nông sản Phan Rang
Lãnh đạo UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, chợ nông sản Phan Rang được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, nằm trong quy hoạch chỉnh trang đô thị của UBND tỉnh Ninh Thuận đã được phê duyệt. Vị này giải thích, năm 2004, chợ nông sản Tấn Tài (cách chợ nông sản Phan Rang khoảng 500m) được hình thành, hoạt động chủ yếu về đêm. Sau đó, có nhiều tiểu thương đăng ký thêm các mặt hàng dân sinh, như tạp hóa, gạo, thịt cá… nên chợ hoạt động cả ngày lẫn đêm.
Do diện tích nhỏ (hơn 3.000m2), nhưng có hơn 400 hộ đăng ký kinh doanh (chưa kể bà con nông dân đưa hàng hóa lên chợ tiêu thụ), nhiều người đã lấn ra trục đường Ngô Gia Tự, Hải Thượng Lãn Ông (đối diện chợ Tấn Tài) để buôn bán, gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.
Theo quy hoạch chỉnh trang đô thị của UBND tỉnh Ninh Thuận, chợ Tấn Tài sẽ được chuyển về khu chợ nông sản Phan Rang và khu đất này sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị. Khi chợ Tấn Tài chấm dứt hoạt động, tùy theo sự lựa chọn của từng tiểu thương, họ có thể đăng ký vào buôn bán ở chợ đầu mối nông sản Phan Rang hoặc các chợ Mương Cát, Phước Mỹ, Phan Rang... thì sẽ được bố trí hợp lý. Sau khi ra thông báo ngừng hoạt động chợ Tấn Tài, có 200 tiểu thương lớn từ chợ Tấn Tài đăng ký vào chợ nông sản Phan Rang để kinh doanh.
Chợ đầu mối nông sản Phan Rang đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có chỗ kinh doanh ổn định, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ, phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị của TP.Phan Rang - Tháp Chàm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.