Đức lo ngại Mỹ sẽ gây chiến tranh thương mại với châu Âu

07/07/2017 18:20 GMT+7

Đức mới đây lên tiếng quan ngại rằng Mỹ và châu Âu có thể đang hướng tới một cuộc chiến tranh thương mại.

Theo CNBC, các nhà lập pháp Đức và quan chức thương mại hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đang tỏ ra lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại có thể sẽ bùng nổ giữa Mỹ và châu Âu do chính sách bảo hộ kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bên cạnh đó, có tới hơn 64% các giám đốc tài chính toàn cầu trong một cuộc khảo sát của CNBC nói rằng họ “rất quan tâm” đến bầu không khí căng thẳng đang dâng lên giữa Berlin và Washington.
“Có nhiều lý do khiến chúng tôi nghĩ rằng Mỹ đang kích hoạt một cuộc chiến tranh thương mại với châu Âu. Điều này có thể làm đau chúng tôi, nhưng đồng thời cũng sẽ làm tổn thương người Mỹ”, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel, nói với đài phát thanh Đức Deutschlandfunk chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Trump đến Hamburg (Đức) tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước G20.
Được biết, hai nước Mỹ - Đức đã có những căng thẳng về thương mại kể từ khi ông Trump lên nhậm chức tổng thống. Cụ thể, trong lần gặp nhau hồi tháng 3.2017 mà giới truyền thông thế giới đã mô tả là “cuộc gặp đầy lúng túng”, ông Trump đã không ngại từ chối cái bắt tay với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Sau đó, vào tháng 5.2017, Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đã chỉ trích trên trang Twitter cá nhân rằng Đức đối xử “rất tệ” với Mỹ dựa trên tình trạng thặng dư thương mại của quốc gia châu Âu, khi số liệu cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Đức cao hơn nhập khẩu đến 270 tỉ USD trong năm 2016. Ông Peter Navarro, cố vấn thương mại hàng đầu của Tổng thống Trump đã cáo buộc Berlin lợi dụng đồng euro bị định giá quá thấp để thúc đẩy xuất khẩu.
Đáp lại, các quan chức của Đức, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble, đã bác bỏ những cáo buộc trên và tuyên bố rằng Berlin không có quyền thao túng đồng tiền chung. Đồng thời họ khẳng định, chính chất lượng sản phẩm của Đức mới là yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có cả người tiêu dùng Mỹ.
Sự xung đột giữa hai nước ngày càng leo thang khi bà Merkel hôm 5.7 lên tiếng phê bình cách tiếp cận mang tính “thắng - thua” của ông Trump đối với thương mại toàn cầu. Trong một cuộc phỏng vấn với AP, Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh rằng “EU không còn có thể dựa vào Mỹ” và ra lời kêu gọi toàn bộ châu Âu nên tự nắm bắt lấy số phận của chính mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.