Đức sẽ vận hành hàng chục sân bay của Hy Lạp

20/08/2015 07:26 GMT+7

(TNO) Nhà điều hành sân bay Fraport của Đức vừa trả 1,2 tỉ EUR để quản lý 14 sân bay khu vực của Hy Lạp trong vòng 40 năm.

(TNO) Nhà điều hành sân bay Fraport của Đức vừa trả 1,2 tỉ EUR để quản lý 14 sân bay khu vực của Hy Lạp trong vòng 40 năm.

Đức sẽ sớm vận hành 14 sân bay của Hy Lạp - Ảnh: Reuters
Theo CNN và Russia Today, hợp đồng 40 năm này trị giá 1,2 tỉ EUR, tương đương 1,3 tỉ USD, cho phép nhà điều hành sân bay Fraport quản lý 14 sân bay của Hy Lạp. Fraport nằm dưới quyền kiểm soát của bang Hesse (Đức).
Các sân bay tọa lạc trên những đảo có nhiều khách thăm nhất Hy Lạp như Crete, Corfu, Zakynthos, Rhodes và Santorini.
Hy Lạp đã cam kết quyên góp 50 tỉ EUR, tương đương 55 tỉ USD, từ việc bán các tài sản nhà nước. Đây là một trong những điều kiện “thắt lưng buộc bụng” của gói cứu trợ tài chính 86 tỉ EUR mới nhất mà Athens nhận được. Thỏa thuận về các sân bay là giao dịch lớn đầu tiên trong chương trình tư nhân hóa trên.
Fraport cho hay hãng sẽ chi 330 triệu EUR để nâng cấp các sân bay. Chính phủ Hy Lạp kỳ vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy du lịch tại các khu vực. Hy Lạp là một trong những điểm đến phổ biến nhất với du khách Đức. 
Lần đầu tiên Hy Lạp đồng ý bán các sân bay cho hãng Fraport là hồi tháng 11.2014. Song thỏa thuận đó đã bị chính phủ của đảng cánh tả Syriza hủy bỏ ngay sau cuộc bầu cử.
Hiện nhiều người Hy Lạp cảm thấy không vui về việc Đức - chủ nợ lớn nhất của nước này - sẽ vận hành các sân bay. Thủ tướng Đức Angela Merkel thời gian qua cũng thường bị chỉ trích ở Hy Lạp vì lập trường cứng rắn của bà trong vấn đề gói cứu trợ cho Athens.
Fraport là hãng đang vận hành nhiều sân bay lớn trên thế giới, trong đó có sân bay Frankfurt và Sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi (Ấn Độ). Theo Fraport, 14 sân bay Hy Lạp phục vụ khoảng 19 triệu hành khách trong năm 2013 và sẽ đạt doanh thu 180 triệu EUR/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.