'Đứng trên vai người khổng lồ'

25/12/2017 07:12 GMT+7

Đó là ví von của ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI), về sự kiện "người khổng lồ" Mitsubishi rót 530 triệu USD (hơn 12.000 tỉ đồng) vào Công ty Phúc Khang để thực hiện các công trình xanh.

530 triệu USD đổ vào doanh nghiệp Việt
Cụ thể, sáng 24.12 đã diễn ra lễ công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh giữa Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản và Công ty CP đầu tư và xây dựng Phúc Khang trong việc phát triển dự án nhà ở theo tiêu chuẩn công trình xanh tại TP.HCM. Theo đó, Tập đoàn Mitsubishi và Công ty Phúc Khang sẽ thành lập một công ty liên doanh có tên gọi Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC). Trong đó, Công ty Phúc Khang chiếm 51% cổ phần và Mitsubishi 49% cổ phần để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, dự án nhà ở đầu tiên tại VN được xây dựng, quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công trình xanh của Mỹ.
Ngay sau khi ký kết, trong tháng 1.2018, PKMC sẽ thực hiện ngay việc giải ngân một khoản đầu tư có giá trị 30 triệu USD vào dự án Diamond Lotus Riverside (Q.8, TP.HCM). Khu phức hợp này nằm trong bán kính 5 km tính từ trung tâm TP.HCM được thiết kế một khu vườn thiền trên không Sky Park rộng 5.000 m². Với 300 m tiếp giáp mặt sông, tất cả căn hộ đều nhìn ra sông cùng những tiện ích hiện đại, đáp ứng những nhu cầu khắt khe của chuẩn Leed, Lotus như công nghệ tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm nước, xanh hóa và cách nhiệt.
Ngay sau khi rót vốn vào dự án này, Tập đoàn Mitsubishi thông qua Công ty PKMC sẽ tập trung nghiên cứu, đầu tư, phát triển các quỹ đất hiện hữu của Công ty Phúc Khang có giá trị trên 500 triệu USD, với tổng quy mô 20 ha (phức hợp thương mại, chung cư cao tầng) trong khu vực trung tâm TP.HCM, gồm: quận 1, 2, 8, 10, Tân Bình, Tân Phú và 1.000 ha ở các vùng lân cận là Long An và Đồng Nai.
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, sau 9 năm hình thành và phát triển, từ quy mô 17 nhân sự, nay Phúc Khang là “ngôi nhà chung” của 380 nhân viên và là đơn vị đi tiên phong trong việc tạo dựng các công trình xanh. Hiện, hơn 10.000 gia đình, với hơn 40.000 cư dân đang sở hữu sản phẩm bất động sản của Phúc Khang.
Việt Nam đứng thứ 4 APEC về hút vốn ngoại
Ông Tetsu Funayama, Tổng giám đốc Công ty Mitsubishi VN, cho biết bên cạnh các lĩnh vực khác, tập đoàn này đang đầu tư vào lĩnh vực bất động sản với hàng trăm dự án tại Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia Đông Nam Á. Ở VN, Tập đoàn
Mitsubishi tham gia ở Bình Dương, Hà Nội, và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP.HCM. Phúc Khang được lựa chọn vì là công ty dẫn đầu về công trình xanh. Hai bên sẽ nỗ lực để phát triển các bất động sản với tiêu chuẩn xanh, đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, nhận xét chưa bao giờ VN thu hút đầu tư toàn cầu nhiều như hiện nay. Khảo sát cho thấy VN nằm trong 4 nền kinh tế hàng đầu của APEC về thu hút vốn đầu tư quốc tế, chỉ sau Nga, Mỹ và Trung Quốc. “Năm 2015, thống kê của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản tại VN (JETRO) cho thấy 70% doanh nghiệp Nhật mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại VN, trong khi ở Trung Quốc chỉ là 40%. Ngoài ra, trong 11 tháng của năm 2017, Nhật Bản đang dẫn đầu 112 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào VN, với tổng vốn đầu tư là 8,94 tỉ USD, chiếm 27% tổng vốn đầu tư tính từ đầu năm. Vốn và chất lượng đầu tư nước ngoài dần tăng lên với sự dẫn dắt của dòng đầu tư từ Nhật Bản”, ông Lộc cho biết.
Nói về sự kết hợp này, ông Lộc ví von, Mitsubishi là một trong các tập đoàn đứng hàng đầu thế giới còn Phúc Khang chỉ mới thành lập được 9 năm. Cuộc hôn phối này sẽ giúp Phúc Khang “đứng trên vai người khổng lồ” để bùng nổ, lan tỏa cho các doanh nghiệp khác. Hy vọng thời gian tới các tập đoàn khác có thể theo Mitsubishi vào VN nhiều hơn. “Con đường để doanh nghiệp Việt kết nối với thế giới không phải bằng vốn mà bằng văn hóa doanh nghiệp, phụng sự xã hội, mang hạnh phúc đến cho mọi người. Chứ chụp giật, đánh quả thì không thể nào phát triển bền vững được”, ông Lộc nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.