Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún

Nguyên Dũng

Nguyên Dũng

(thực hiện)

5 Thanh Niên Online
(TNO) Chỉ sau 5 tháng đưa vào sử dụng, đoạn Quốc lộ 1A từ tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến Đèo Con (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị hằn, lún nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

(TNO) Chỉ sau 5 tháng đưa vào sử dụng, đoạn Quốc lộ 1A từ tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến Đèo Con (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị hằn, lún nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 1
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 2Đường lún, hằn nghiêm trọng - Ảnh: Nguyên Dũng
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn từ tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến Đèo Con (huyện Kỳ Anh) có chiều dài hơn 80 km, với tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1.2015.
Theo ghi nhận của Thanh Niên Online, từ đầu tháng 5, trên đoạn đường này đã xuất hiện hiện tượng hằn, lún “luống khoai” và ngày càng nghiêm trọng hơn.
Trong đó, đoạn đường tránh thị xã Kỳ Anh dài 33 km, tổng mức đầu tư 1.276 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư, Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (đóng tại Ninh Bình) và Doanh nghiệp xây dựng Đại Hiệp (trụ sở tại Nghệ An) thi công đã xuống cấp nghiêm trọng.
Toàn bộ tuyến đường này xuất hiện vết hằn, lún kéo dài liên tục, nhất là tại Km 567-568 (qua xã Kỳ Tân); Km 571-572 (qua xã Kỳ Trinh), Km 575-576 (qua xã Kỳ Thịnh), Km 587-589 (qua xã Kỳ Phương, cùng thuộc huyện Kỳ Anh).
Ở những điểm này, nhiều vét lún tạo thành 2 cái máng rộng từ 70-90 cm, có nơi lún âm xuống so với mặt đường từ 2-4 cm, thậm chí có điểm lún sâu hơn 6 cm, khiến nhiều phương tiện giao thông chạy qua đây phải hạn chế tốc độ, tránh bị trành bánh hoặc xe bị lật.
Theo ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban quản lý dự án Phát triển và xây dựng giao thông (Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh), đơn vị làm chủ đầu tư dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ phía nam đường tránh TP.Hà Tĩnh đến xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), trên đoạn đường này có khoảng 300 m đường, từ Cầu Trung đến Cầu Ngấy (qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên) bị xuống cấp, xuất hiện vết hằn, lún. Đoạn này do Cienco 4 thi công.
Ông Trương Đức Liên, Ban quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải), cho biết đoạn Quốc lộ 1A tuyến tránh thị xã Kỳ Anh do đơn vị này làm chủ đầu tư bị xuống cấp nhanh, xuất hiện vết hằn, lún là do tình trạng nắng nóng kéo dài và do xe quá tải.
Ông Đặng Hồng Kiên, cán bộ kỹ thuật của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (đơn vị thi công) cũng lý giải nguyên nhân đường xuống cấp là do nắng nóng, xe quá tải và khẳng định không phải do chất lượng công trình có vấn đề. Ông Kiên cho biết thêm, hiện đơn vị này đang cho công nhân móc, cào bóc lớp mặt đường xuống cấp để rải lại thảm nhựa đường, khắc phục sự cố vết hằn, lún.
Theo ông Trần Văn Tùng, lý do chính khiến đoạn đường từ Cầu Trung đến Cầu Ngấy bị xuống cấp là vì nắng nóng kéo dài hơn một tháng nay, có ngày nhiệt độ 38-40 độ C và vào lúc nắng nóng, nhiệt độ đo được ở mặt đường nhựa lên tới 73 độ C khiến mặt đường bị biến dạng. Hiện chủ đầu tư đang yêu cầu Cienco 4 bóc phần mặt đường bị hỏng để rải lại bằng thảm nhựa Polyme.
Dưới đây là những hình ảnh về hiện tượng hằn, lún trên Quốc lộ 1A đoạn từ tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến Đèo Con:
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 3
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 4
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 5
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 6Đường xuống cấp buộc các phương tiện phải chạy rất chậm để đảm bảo an toàn - Ảnh: Nguyên Dũng
Dựng vật báo để sửa đường - Ảnh: Nguyên DũngDựng vật báo để sửa đường - Ảnh: Nguyên Dũng
 
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 8
Đường ngàn tỉ mới làm xong đã lún - ảnh 9Đơn vị thi công sửa đường hằn, lún cả ngày lẫn đêm - Ảnh: Nguyên Dũng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Dương văn Tuấn

Dương văn Tuấn

Chuyện dài công trình giao thông Việt Nam. Chất lượng luôn là vấn đề bức xúc của xã hội. Đường hàng ngàn tỷ đưa vào sử dụng là lún sụt. Do đâu ? Do con người cả. Tại sao không mời một nhà thi công có chất lượng nước ngoài tham gia làm mẫu và học tập, chuyện này rất dễ mà hơi khó làm. Nước ngoài làm sao có màu, có mè.
Ho Quan

Ho Quan

Cứ mời một nhà thầu xây dựng của Mỹ, thi công một đoạn đối chứng kề bên với cùng thiết kế áo đường xem có lún kHÔNG? Khí hậu của VN ta đâu có phải nơi nóng nhất trên thế giới. KỸ thuật thi công đường ta cũng học ở các nước tiên tiến về, chứ có sáng tạo gì đâu? Xe siêu trọng nước nào chả có. Nhưng ở ta khi gộp các yếu tố lại thì thành đường lún. Và người có trách nhiệm lại nói do thời tiết do xe. Hình như chỉ có mình họ học ngành xây dựng đường ?
hoangha

hoangha

Công nghệ làm đường của ta GIÁ ĐẮT KINH KHỦNG so với khu vực nhưng HỎNG NHANH cũng KHỦNG luôn !?! Chẳng lẽ chúng ta BÓ TAY với NHÓM LỢI ÍCH = một biến thể của THAM NHŨNG !
Trần Anh

Trần Anh

Trong phía Nam với chất lượng con đường như hình đính kèm thì một ngàn tỷ, thì chất lượng vật tư và nhân công vô con đường chắc cũng phải sáu trăm năm mươi tỷ, Nhưng ở khu vực này thì một ngàn tỷ thì chất lượng vật tư và nhân công vô con đường chỉ khoảng ba trăm năm mươi tỷ nên mới xuống mau vậy.

Chuyện công trình giao thông Việt Nam. Chất lượng luôn là vấn đề bức xúc của xã hội. Đường hàng ngàn tỷ đưa vào sử dụng là lún sụt. Tất cả do những một số người có quyền quyết, nên nếu mời một nhà thi công có chất lượng nước ngoài tham gia làm mẫu và học tập, thì rất ít cơ hội để quyết, vì sẽ không được làm đi làm lại. Chuyện này Ai mà không biết rõ, những mỗi người một việc, và chuyện này không phải của người dân, người dân chỉ phải lo đóng tiền mà thôi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm