ECB sẽ dùng “súng bazooka” để "diệt" khủng hoảng nợ

07/09/2012 18:45 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) sắp triển khai một kế hoạch tài chính lớn, được ví như “khẩu bazooka hạng nặng”, đó là mua khối lượng khổng lồ trái phiếu chính phủ để xóa sổ cơn khủng hoảng nợ công châu u, theo tin tức từ AFP ngày 7.9.

(TNO) Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) sắp triển khai một kế hoạch tài chính lớn, được ví như “khẩu bazooka hạng nặng”, đó là mua khối lượng khổng lồ trái phiếu chính phủ để xóa sổ cơn khủng hoảng nợ công châu u, theo tin tức từ AFP ngày 7.9.

Chủ tịch ECB Mario Draghi ngày 6.9 cho biết kế hoạch này sẽ giúp hạ nhiệt sự leo thang của lãi suất trái phiếu, vốn là nguyên nhân khiến các nước thành viên khối sử dụng đồng tiền chung châu u (eurozone) không gượng dậy nổi.

Kế hoạch của ECB dường như đã thuyết phục được các nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán khắp châu u hồi phục và lãi suất trái phiếu tại Tây Ban Nha cũng như Ý sụt giảm ngay sau thông báo của ECB.

ECB vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,75% và đồng thời hạ mức tăng trưởng dự kiến cho khối eurozone.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, các nhà đầu tư toàn cầu hiện không quan tâm đến hai chi tiết kể trên, mà tập trung chú ý vào chương trình mua trái phiếu chính phủ mới của ông Draghi, vốn có tên gọi là “Giao dịch tiền tệ mua đứt bán đoạn” (OMT).

Không giống các chương trình giải cứu tài chính trước đây, OMT sẽ có những điều kiện nghiêm ngặt và ECB sẽ không trao tấm séc "khống" cho các nước thành viên đang gặp khủng hoảng để các nước này tự điền số tiền vào, ông Draghi cho biết.

Những quốc gia muốn tham gia chương trình OMT sẽ phải đăng ký xin viện trợ từ một trong hai quỹ giải cứu tài chính của khối eurozone là Quỹ Bình ổn khu vực tài chính châu u (EFSF) và Quỹ cứu trợ thường trực Cơ chế bình ổn châu u (ESM).

Hoàng Uy

>> Mỹ, Đức thúc giục quốc tế hợp tác giải quyết khủng hoảng
>> Làn sóng phản đối Hy Lạp, ECB tăng cao tại Đức
>> ECB hạ lãi suất kỷ lục
>> Khủng hoảng nợ công ở châu u có thể làm chậm các khoản tài trợ cho VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.