'Ém' số liệu nhập khẩu đường, doanh nghiệp bị thiệt hại

2
(TNO) Tại cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tiêu thụ đường tồn kho tổ chức sáng 29.9 ở TP.HCM, có ý kiến cho rằng việc Bộ Công thương luôn giấu kín số liệu cho phép nhập khẩu đường khiến doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại.

'Ém' số liệu nhập khẩu đường, doanh nghiệp bị thiệt hại - ảnh 1
Hàng chục ngàn nông dân trồng mía sẽ gặp khó khăn nếu thị trường đường ế ẩm - Ảnh: Đình Quân

Theo cam kết của Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hằng năm nước ta phải cho phép nhập khẩu một lượng đường của các nước. Lượng đường nhập khẩu này sẽ ưu tiên cho DN sản xuất có nhu cầu. Trong niên vụ đường 2012 - 2013, hạn ngạch nhập khẩu mà DN được phép nhập là 70.000 tấn đường.

Ông Đỗ Thanh Liêm, Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, cam kết WTO về nhập khẩu đường là điều Việt Nam buộc phải tuân thủ.

“Tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là số liệu nhập khẩu đường có phải nằm trong diện tuyệt mật hay không mà bao năm qua, Bộ Công thương luôn giấu kín về doanh nghiệp được nhập và số lượng được nhập. Cũng cần nói rằng, một DN nếu được nhập 20.000 tấn đường thì ít nhất đã lãi 80 tỉ đồng do chênh lệch giá”, ông Liêm nói.

Điều đáng chú ý, theo ông Liêm, liệu người tiêu dùng trong nước có được mua đường với giá rẻ từ việc nhập khẩu đường hay chính sách này chỉ đem lại lợi ích cho một vài DN nhập khẩu.

Từ đó, ông Liêm kiến nghị nên xem xét lại chính sách nhập khẩu, trong đó cân nhắc đến việc kiến nghị WTO điều chỉnh việc nhập khẩu đường của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng giám đốc Công ty Đường Biên Hòa (Đồng Nai) và là Phó chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, kiến nghị WTO là điều không thể bởi khi đã gia nhập, Việt Nam nên tuân thủ luật chơi chung. Ông Lộc nói DN nên tận dụng những cam kết có lợi trong WTO để phát huy thế mạnh của mình.

Tuy nhiên ông K.V.S.R. Subbaiah, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam (một DN sản xuất đường có trụ sở ở Phú Yên, hiện đang có lượng tồn kho đường rất lớn) không đồng tình với ý kiến của ông Lộc vì cho rằng Công ty Đường Biên Hòa vừa là DN sản xuất đường nhưng cũng là DN được cấp hạn ngạch nhập khẩu 20.000 tấn đường để phục vụ nhu cầu sản xuất bánh kẹo. Điều này có lợi cho Công ty Đường Biên Hòa trong khi DN của ông giảm sức cạnh tranh.

Vị tổng giám đốc nước ngoài này cũng khá ngạc nhiên khi nghe nói cam kết WTO không thể thay đổi được. Bởi theo ông này, bản thân các nước cũng phải bảo vệ DN và người sản xuất trong nước. Nếu thấy cam kết không phù hợp thì phải kiến nghị thay đổi.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho hay khi đã cam kết thì không thể không nhập nhưng nhà nước cần điều tiết chênh lệch giá theo hướng có lợi cho toàn ngành chứ không chỉ một vài DN.

“Bí mật về số liệu nhập khẩu đường là quyền của Bộ Công thương nhưng hiệp hội cũng cần có tiếng nói để số liệu này cần được công khai nhằm tránh cơ chế xin cho”, ông Long nói.

Theo ông Long, hiệp hội cũng sẽ có ý kiến với cơ quan quản lý về việc: Liệu quy định DN vừa sản xuất đường vừa được nhập khẩu đường có hợp lý hay không.

Nhiều nhà máy đường đang bị “đẩy vào chân tường”

Theo thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam, các DN đường đang gặp nhiều khó khăn, giá đường giảm (đường tinh luyện RE chỉ còn 14.000 - 15.000 đồng/kg), tồn kho cao trong khi mùa vụ mới sắp đến.

Tính đến 20.9, các DN thuộc hiệp hội tồn hơn 211.000 tấn đường, phần lớn là đường RE. Điều này khiến nhiều DN gặp khó khăn khi tính toán cho niên vụ sản xuất mới.

Theo ông Đỗ Thanh Liêm, do quản lý không tốt nên năm qua có khoảng 400 ngàn tấn đường vào Việt Nam theo con đường nhập lậu và tạm nhập tái xuất (nhưng không xuất - PV), chủ yếu từ Thái Lan, đã khiến DN trong nước cạnh tranh không lại.

Hầu hết DN đều cho rằng hiện họ đang bị “đẩy vào chân tường” vì đường sản xuất ra không tiêu thụ được trong khi hằng tháng phải trả nợ ngân hàng với lãi suất  cao.

Trung Hiếu

>> HAGL tập trung đầu tư vào cao su, mía đường
>> Ngành mía đường chưa được đầu tư bài bản
>> Cơ chế quản lý mía đường quá lạc hậu
>> Nổ tại Tổng công ty mía đường II, một người bị thương
>> Thấp thỏm mía đường
>> Thực trạng đáng báo động của ngành mía đường Việt Nam
>> Cty mía đường La Ngà bị truy thu thuế hơn 14 tỉ đồng
>> Làm rõ các vấn đề tại Công ty mía đường La Ngà
>> Tổng giám đốc Công ty mía đường La Ngà xin từ chức
>> Vụ Công ty mía đường La Ngà "chơi chứng khoán": Chủ tịch HĐQT xin từ chức
>> Về chuyện "chơi" chứng khoán tại Công ty mía đường La Ngà
>> Thực hư vụ Chủ tịch HĐQT - Công ty mía đường La Ngà chơi chứng khoán
>> Miễn nhiệm Giám đốc Công ty mía đường Trà Vinh

Bình luận

User
Gửi bình luận
trang

trang

Bí mật về số liệu nhập khẩu đường là do "nhà quản lý" làm việc mờ ám để thu lợi cho riêng mình, bất chấp việc làm đó gây thiệt hại cho sản xuất trong nước. "Nhà quản lý" cũng "sống chết mặc bay".
Võ Tấn Điền

Võ Tấn Điền

Đường mía VN cũng nên tự hiểu mình. Hiện nay các nhà máy đường VN đều dùng phương thức đầu tư qua giá mà không đầu tư năng suất cây trồng và chất lượng thành phẩm. Đất nước ta là một đất nước nông nghiệp nhưng năng suất mía cũng chỉ đạt bình quân 45-50 tấn/ha. Trong khi đó nhiều nước năng suất mía trên 180 tấn/ha. Từ đó giá mía lên cả triệu đồng/tấn. Ngành mía đường thế giới thường có tỷ lệ ăn chia giữa người trồng mía và nhà sản xuất đường là 60/40.VN cũng không ngoại lệ theo công thức trên. Chỉ có điều là các nước thì họ bán đường và chia, còn VN thì trả tiền ngay khi giá đường ở mức thấp vì thế họ được lợi phần đường được giữ lại khi giá đường lên.
Với giá mía 1 triệu đồng thì giá đường sẽ là hơn 16 triệu đồng/tấn. Không đâu xa lạ, ở Thailand người ta mua mía với giá 400 bat tương đương với 270.400 VN đồng. Nếu tính theo tỷ lệ ăn chia trên thì giá đường của họ chỉ khoảng 4,5 triệu đồng/tấn. Vì lẽ đó mà đường nhập lậu từ Thailand vào VN càng không thể chống được. Thực ra tôi được biết chính sách đường mía của Thailand rất ổn định và trồng mía của họ cũng chỉ ở nông trang, nông trại còn người dân tự trồng thì năng suất cũng không hơn ta là bao. Tôi kiến nghị ngành đường nên đầu tư năng suất và chất lượng mía để tạo ra năng suất cao như các nước,điều này có lợi cho người tiêu dùng và lợi về khoảng diện tích đất sử dụng từ cây mía cho các cây trồng khác.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cầu Thủ Thiêm 2 dang dở giữa sông Sài Gòn /// Ảnh: Nguyễn Bảo Anh

Dở dang những cây cầu trăm, ngàn tỉ

Loạt dự án xây cầu dở dang rồi “trùm mền” hàng thập kỷ không chỉ khiến giao thông mà cả bộ mặt đô thị tại TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề. 
Các cuộc gọi rác vẫn liên tục “dội bom” người dùng điện thoại di động mọi lúc, mọi nơi /// ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Cuộc gọi rác vẫn 'dội bom' người dùng

Chỉ giảm bớt được một thời gian rất ngắn ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 1.10.2020, đến nay tình trạng này bùng phát trở lại.