EU điều tra giấy bạc 500 EUR liên quan đến khủng bố

02/02/2016 17:42 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) từ lâu đã nghi ngờ giấy bạc 500 EUR đặc biệt được các nhân vật trong thế giới ngầm ưa thích. Giờ đây, Ủy ban châu Âu (EC) điều tra một lượng lớn số tiền đang được lưu hành.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) từ lâu đã nghi ngờ giấy bạc 500 EUR đặc biệt được các nhân vật trong thế giới ngầm ưa thích. Giờ đây, Ủy ban châu Âu (EC) điều tra một lượng lớn số tiền đang được lưu hành.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Russia Today dẫn nguồn từ tờ Financial Times cho hay việc điều tra kể trên là nhằm kiềm chế tài trợ khủng bố sau các cuộc tấn công xảy ra ở thủ đô Paris (Pháp).
Giấy bạc 500 EUR chiếm 1/3 giá trị của tất cả các loại giấy bạc euro đang được lưu hành, song nhiều cửa hàng tại châu Âu lại từ chối nhận chúng. Theo ECB, số lượng tiền giấy 500 EUR đã phát triển không cân xứng với các loại giấy bạc mệnh giá khác sau khi đồng tiền chung được đưa vào sử dụng từ năm 2002.
“Việc sử dụng giấy bạc có mệnh giá cao, đặc biệt là tờ 500 EUR, là vấn đề đã được các cơ quan thực thi pháp luật báo cáo. Do có giá trị cao và số lượng thấp, loại tiền giấy này có nhu cầu cao trong các yếu tố hình sự”, dự thảo văn bản của Ủy ban châu Âu viết.
Chủ tịch ECB Mario Draghi hôm 1.2 cho hay vấn đề này đang được ngân hàng nghiên cứu và hiện chưa có quyết định nào được đưa ra. “Chúng tôi muốn thay đổi”, ông Draghi nói, cho hay ECB sẽ quyết tâm không để tội phạm lộng hành.
Tờ 500 EUR là một trong những loại giấy bạc có giá trị cao nhất thế giới, đã được lưu hành để thay thế giấy bạc 1.000 Deutschmark của Đức và những loại tiền giấy khác tại các nước châu Âu.
Tuần trước, người đứng đầu cơ quan chống gian lận châu Âu Giovanni Kessler cho hay EU nên xem xét loại bỏ giấy bạc mệnh giá 500 EUR vì chúng có giá trị lớn và hữu ích cho các hoạt động tham nhũng và phạm pháp.
Ông Kessler nói với hãng tin Reuters: “Tôi tự hỏi rằng liệu nhu cầu về loại giấy bạc có mệnh giá cao, chẳng hạn như tờ 500 EUR, có còn hay không khi chúng ta nhớ đến việc những tờ giấy bạc này sẽ làm cho cuộc sống của một kẻ lừa đảo trở nên dễ dàng hơn hẳn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.