EU, Mexico đạt thỏa thuận thương mại tự do

Thu Thảo
Thu Thảo
23/04/2018 10:46 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) và Mexico hôm 21.4 cho biết hai bên đạt 'sự đồng thuận về mặt nguyên tắc' để hiện đại hóa thỏa thuận thương mại đã có sẵn, trong bối cảnh Mexico đối mặt áp lực chủ nghĩa bảo hộ từ Mỹ.

Theo AFP, theo các điều khoản cập nhật của thỏa thuận năm 2000, “toàn bộ thương mại song phương hàng hóa từ bây giờ sẽ được miễn thuế, trong đó có cả hàng hóa ngành nông nghiệp”, Ủy ban châu Âu (EC) cho hay.
Động thái này được xem là tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, người vào năm ngoái khởi động cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, và gọi quốc gia Mỹ Latinh là “đất nước liên tục có lời”. Tổng thống Mỹ thậm chí còn dọa bỏ hẳn NAFTA nếu ông không hài lòng với điều kiện mới, điều vốn đã và đang gây căng thẳng và thiếu chắc chắn.
Thỏa thuận EU - Mexico đạt được sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng, tuyên bố do Cao ủy thương mại EU Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo Villarreal đưa ra cho hay. Dù vẫn còn một số vấn đề kỹ thuật, Brussels kỳ vọng sẽ hoàn thành văn bản pháp lý của thỏa thuận vào cuối năm nay.
Bà Malmstrom cho hay: “Trong chưa đầy hai năm, EU và Mexico đưa ra thỏa thuận phù hợp với các thách thức kinh tế và chính trị của thế kỷ 21. Thỏa thuận hôm nay cũng gửi thông điệp mạnh mẽ đến các đối tác khác, rằng chuyện hiện đại hóa quan hệ thương mại sẵn có khi cả hai bên có chung niềm tin rõ ràng về sự cởi mở, tự do và công bằng của thương mại là khả thi”.
Thỏa thuận này có hình mẫu như thỏa thuận mà mới đây Brussels và Canada đã đồng ý. Nó cần phải được 28 nước thành viên của EU bật đèn xanh trước khi có hiệu lực. Tuần trước, EU công bố kế hoạch theo dõi nhanh các thỏa thuận với Nhật Bản, Singapore, cho rằng khối này đang dẫn đầu động thái bảo vệ thương mại tự do khi đối mặt chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ.
Cụ thể thỏa thuận EU - Mexico sẽ giúp Mexico dễ dàng tiếp cận với hàng nông sản EU, trong đó có pho mát, sữa bột, thịt heo và sô cô la. Nó cũng bảo vệ “340 sản phẩm thức ăn và nước uống châu Âu ở Mexico” khỏi việc bị làm giả. Thỏa thuận cũng có điều khoản nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, chống tham nhũng, tăng cường Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Từ khi thỏa thuận được ký lần đầu vào năm 2000, thương mại song phương tăng khoảng 8% mỗi năm, và tăng tổng cộng 148% đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.