EVNNPC ‘bán’ điện qua Zalo, Facebook

1
Chỉ cần vài click trên điện thoại thông minh qua các ứng dụng như Zalo, Facebook, Webchat… khách hàng của Tổng công ty điện lực Miền Bắc sẽ được ghi nhận và giải đáp những yêu cầu về cung cấp dịch vụ điện.
Và từ ngày 12.2017 đến tháng 12.2018, hơn 10 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố phía Bắc đã được thụ hưởng những tiện ích dịch vụ điện trực tuyến mang lại.

“Không cần phải đi lại nữa”

EVNNPC đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

EVNNPC đã và đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng

“Từ lần đầu lắp công tơ vào đầu năm 2019 đến nay, tôi không còn gặp nhân viên điện lực, mọi thủ tục từ trả tiền, hóa đơn, thắc mắc đều qua mạng cả mà thông suốt hết”, chị Kiều Thu Giang (Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) tỏ ra hài lòng khi nói về trải nghiệm dịch vụ trực tuyến của ngành điện.
Chị Giang kể, một ngày cuối năm 2018, do chuyển nhà nên chị được một đồng nghiệp mách nước vào mạng trung tâm dịch vụ khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) để làm hợp đồng mua điện.
“Chỉ đôi cái nhấp chuột, tôi được gửi đường link “Phiếu tiếp nhận yêu cầu mua điện sinh hoạt” và khai vài thông tin cơ bản. Ngày hôm sau, 2 nhân viên điện lực Bắc Ninh xuống tận nơi mang theo hợp đồng đã in sẵn, xem 2 bản photo chứng minh và giấy tờ nhà xong thì ký hợp đồng. Đúng 1 ngày sau tôi được lắp công tơ và đóng điện”, chị Giang nhớ lại.
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), riêng trong năm 2018, có hơn 9,6 triệu khách hàng đã được ngành điện tiếp nhận yêu cầu qua các hình thức trực tuyến. Trong đó có khoảng gần 8 triệu yêu cầu (82,3%) được tiếp nhận gián tiếp qua các kênh như Zalo, Facebook, cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến, các website chăm sóc khách hàng... Chỉ còn lại 17% yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận trực tiếp tại các phòng giao dịch.
Như tại Tổng công ty điện lực miền Bắc, ông Lê Quang Thái, Phó tổng giám đốc cho biết, từ tháng 12.2017 đến tháng 12.2018, hơn 10 triệu khách hàng tại 27 tỉnh, thành phố đã được thụ hưởng những tiện ích dịch vụ điện trực tuyến mang lại.
“Trước đây, để tiếp cận được một dịch vụ điện, khách hàng phải đi lại nhiều lần. Giờ đây, với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng có thể ngồi bất cứ đâu, chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể đăng ký mà không cần đến trụ sở điện lực. Khách cũng không cần phải công chứng các loại giấy tờ liên quan; không cần phải đi lại nhiều lần”, ông Thái nói.
EVNNPC hướng dẫn cải nhiều phần mềm như Facebok, Zalo để cung cấp dịch vụ trực tuyến

EVNNPC hướng dẫn cải nhiều phần mềm như Facebok, Zalo để cung cấp dịch vụ trực tuyến

Để khách hàng có thêm lựa chọn

Đặc biệt, theo ông Thái, do địa bàn quản lý phần lớn là khu vực nông thôn, miền núi, tỷ lệ người dân dùng máy tính chưa nhiều, do vậy, việc đa dạng các kênh tiếp nhận dịch vụ sẽ tạo điều kiện cho khách hàng có nhiều lựa chọn. “Từ tháng 4.2018, chúng tôi đã chính thức cung cấp dịch vụ qua việc Chat Online với khách hàng trên các kênh Zalo, Facebook, WebChat... Đồng thời, nâng cấp ứng dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh, điều này khiến khách hàng rất thích thú”, ông Thái nói thêm.
Như tại EVNNPC, ông Thái cho hay, từ đầu năm đến nay, khách hàng có thể thanh toán tất cả 5 dịch vụ thu phí của ngành điện qua ngân hàng điện tử là trả tiền điện, cấp điện mới, nâng công suất và thay đổi loại công tơ, thay đổi vị trí đo đếm và thu phí đóng cắt điện thông qua 23 ngân hàng nội địa. Ông Võ Quang Lâm cho biết thêm, nếu năm 2015, chỉ có 14,9% khách hàng thanh toán tiền điện trực tuyến, thì đến năm 2018, con số này đã đạt 60% và EVN trở thành đơn vị thanh toán hóa đơn điện tử lớn nhất ở Việt Nam hiện nay.
Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN cho hay, từ cuối tháng 12.2018, EVN đã chính thức cung cấp các “dịch vụ điện trực tuyến” cấp độ 4 - cấp độ cao nhất trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ. “Đến nay, tập đoàn đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến qua 5 Website Chăm sóc khách hàng và tại Chuyên mục “EVN & Khách hàng” trên Website EVN. Đồng thời, thực hiện kết nối cung cấp dịch vụ điện tại Trung tâm Hành chính công và các Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tại 63/63 tỉnh/thành phố”, ông Lâm khẳng định.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trinh Cuong

Trinh Cuong

Tại TP HCM khu vực quận 3 theo cá nhân mình biết người nhà được gửi thông tin có liên quan đến tiền điện tiêu thụ từ hai tháng nay qua Zalo (và có thể thanh toán luôn), rất tiện, nhanh, chính xác, mong được tiếp tục.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khung giá đất theo quy định hiện chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thị trường  /// Bích Chiêu

Tăng giá đất bao nhiêu là hợp lý?

Khung giá đất theo quy định thấp hơn giá giao dịch trên thị trường nhiều lần là nguyên nhân gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách, nảy sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM.
Thanh toán bằng thẻ trên điện thoại  /// Ảnh: Ngọc Dương

Tin nhắn qua app 'truy đuổi'

Dịch vụ nào cũng có ứng dụng (app) trên điện thoại, doanh nghiệp cũng tạo app riêng... phục vụ khách hàng. Thế nhưng, bên cạnh sự tiện dụng, rất nhiều người khốn khổ vì bị tin nhắn app 'truy đuổi'.