FBI, CIA cảnh báo dân Mỹ không mua điện thoại Huawei, ZTE

Thu Thảo
Thu Thảo
16/02/2018 08:51 GMT+7

Các cơ quan tình báo Mỹ vừa đưa ra cảnh báo nghiêm khắc với người dân nước này: Không mua smartphone do các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc như Huawei và ZTE sản xuất.

Theo CNN, các quan chức hàng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng vừa tuyên bố trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 14.2 về việc các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa an ninh cho người tiêu dùng Mỹ.
Khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton yêu cầu ủy ban giơ tay nếu họ muốn giới thiệu cho công dân Mỹ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Huawei, đối thủ của Apple, hay của ZTE, không ai giơ tay. Giám đốc FBI Chris Wray giải thích lý do vì sao việc nhiều người dân và doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ Huawei và ZTE là không hay.
Theo ông Wray, Huawei là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về thiết bị mạng, và chính phủ Mỹ trước đây từng chặn hãng này bán thiết bị công nghệ cho một số cơ quan liên bang. Ông cho rằng việc để bất cứ doanh nghiệp nào chen vào chính phủ nước ngoài, vào cơ sở hạ tầng viễn thông nước ngoài cũng là rủi ro.
“Việc này có thể cung cấp khả năng sửa đổi theo hướng xấu hoặc lấy cắp thông tin, nó còn có thể giúp tiến hành hoạt động gián điệp mà không bị phát hiện”, ông Wray nói.
Huawei không có nhiều tiến bộ trong việc bán sản phẩm ở Mỹ phần lớn vì chính phủ Mỹ lo rằng chính phủ Trung Quốc có thể dùng smartphone và các sản phẩm khác để thu thập thông tin tình báo. Năm 2012, Quốc hội Mỹ đưa ra báo cáo cho biết hai doanh nghiệp Trung Quốc nên được xem xét “với mối nghi ngại”. Cả hai hãng Đại lục đều phản ứng trước báo cáo ở thời điểm đó, Huawei cho rằng nó vô căn cứ.
Hồi tháng 1, các cuộc đàm phán giữa Huawei và hãng AT&T nhằm bán điện thoại thông minh ở thị trường Mỹ thất bại. Ông Wray vừa khen ngợi các hãng cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ vì “cố gắng nâng cao nhận thức về vấn đề này”. Huawei cho biết hãng đang theo dõi tình hình trong Quốc hội Mỹ về vụ việc, nhưng từ chối bình luận trực tiếp về buổi điều trần mới nhất.
Theo Canalys, Huawei nhấn mạnh vị thế doanh nghiệp tại nhiều thị trường bên ngoài Mỹ. Điện thoại của hãng bán chạy hơn Apple ở các vùng như Đông Âu và Trung Âu. “Chúng tôi hoạt động ở 170 nước, nơi nhận được sự tin tưởng từ các chính phủ và người tiêu dùng. Chúng tôi không đặt ra rủi ro an ninh mạng lớn hơn các nhà cung cấp khác”, Huawei cho hay.
ZTE thì nói rằng smartphone và thiết bị của hãng có các chip và các thành phần khác được sản xuất tại Mỹ. “Là một doanh nghiệp đại chúng, chúng tôi cam kết tuân thủ tất cả quy định và luật pháp hiện hành của Mỹ, làm việc với các nhà mạng để đậu các bài kiểm tra nghiêm ngặt, tuân thủ tiêu chuẩn kinh doanh cao nhất”, ZTE cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.