Fed chia rẽ về lộ trình tăng lãi suất trong năm 2018

04/01/2018 20:59 GMT+7

Nội bộ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang vướng phải một số bất đồng về tốc độ tăng lãi suất trong năm nay.

Theo biên bản cuộc họp chính sách ngày 12 và 13.12.2017 vừa được Fed công bố hôm 3.1, phần lớn các quan chức của cơ quan này tin rằng cắt giảm thuế có thể làm tăng chi tiêu tiêu dùng, tăng đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, họ cũng nhận thức rằng những lợi ích từ luật thuế mới vẫn còn khá bấp bênh. Hơn nữa, có nhiều dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp Mỹ sẽ tiết kiệm số tiền thu được từ việc cắt giảm thuế hơn là mạnh tay chi tiêu và họ cũng không có kế hoạch tuyển dụng thêm lao động. Điều này đi ngược lại với những lập luận ban đầu của những người ủng hộ gói cải cách thuế khổng lồ.
Trong kế hoạch kinh tế hằng quý được công bố hồi tháng trước, Fed cho biết có khả năng sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm 2018 và một lần vào năm 2019. Nhưng đó chỉ là dự báo sơ bộ và thực tế là các quan chức Fed hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về số lần và tốc độ tăng lãi suất thực tế, một quyết định vốn còn phụ thuộc vào tỷ lệ lạm phát và tình hình tăng lương tại Mỹ.
Một số thành viên cho rằng việc tăng lãi suất ba lần là quá nhanh và “có thể không phù hợp với mục tiêu đưa lạm phát lên mức 2% của Fed”. Song, một số khác lo lắng “duy trì lãi suất thấp có nguy cơ gây bất ổn về tài chính trong tương lai cũng như thắt chặt thị trường lao động”.
Theo AFP, mặc dù còn vẫn còn bất đồng vướng mắc, nhưng biên bản họp cho thấy Fed vẫn cam kết với lộ trình tăng dần lãi suất. Fed dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ ở mức 2,5% trong năm nay, nhanh hơn so với dự báo 2,1% được đưa ra trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.