Fed: Nhiều rủi ro có thể làm tổn thương kinh tế Mỹ

11/02/2016 15:16 GMT+7

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen vừa thừa nhận các dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ. Rủi ro đối với tăng trưởng của Mỹ là chi phí đi vay tăng cao, USD mạnh lên và giá cổ phiếu giảm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen vừa thừa nhận các dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ. Rủi ro đối với tăng trưởng của Mỹ là chi phí đi vay tăng cao, USD mạnh lên và giá cổ phiếu giảm.

Chủ tịch Fed Janet Yellen đến cuộc họp thông báo nâng lãi suất vào ngày 16.12.2015 - Ảnh: ReutersChủ tịch Fed Janet Yellen đến cuộc họp thông báo nâng lãi suất vào ngày 16.12.2015 - Ảnh: Reuters
Điều trần trước các thành viên Quốc hội Mỹ hôm 10.2, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho hay việc chi phí đi vay tăng cao, giá cổ phiếu giảm nhiều từ đầu năm đến nay và đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên so với các đồng tiền khác trên thế giới là những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế Mỹ.
“Tình hình này nếu kéo dài sẽ đặt gánh nặng lên triển vọng hoạt động kinh tế và thị trường lao động”, bà Yellen nói.
Chứng khoán Mỹ khởi đầu năm mới đầy khó khăn với chỉ số S&P 500 giảm 9% tính đến thời điểm hiện tại. USD mạnh đang làm ảnh hưởng đến thương mại Mỹ, khiến hàng hóa nước này trở nên đắt đỏ hơn và do đó ít hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng nước ngoài. Đô la Mỹ tác động đáng kể đến các hãng như Apple, công ty có bán hàng ở nước ngoài.
Bà Yellen cũng lo ngại rằng lãi suất đã tăng đối với những người đi vay rủi ro hơn. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp dầu khí nộp đơn xin phá sản hoặc vỡ nợ và số lượng doanh nghiệp như thế này đang tăng vọt. Thị trường trái phiếu gần đây cũng biến động vì nhiều lo ngại về tình hình kinh tế.
Chủ tịch Fed cũng nhắc đến chuyện tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chững lại, việc nhân dân tệ sụt giá đã khiến thị trường biến động trong thời gian gần đây. Đó sẽ là các mối lo ngại ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của Fed trong năm 2016.
Hồi tháng 12.2015, Fed tiến hành tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần một thập niên. Mỹ đã giữ lãi suất cận 0% từ tháng 12.2008 để giúp kinh tế phục hồi sau đợt suy thoái. Chuyện nâng lãi suất phản ánh niềm tin của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về sức khỏe nền kinh tế số một thế giới.
Giới chuyên gia nhận định khó có khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng 3 tới đây vì nhiều ngân hàng trung ương khác đang đi hướng ngược lại. Nhật Bản gần đây áp dụng lãi suất âm, Trung Quốc thì chi hàng trăm tỉ USD để chống đỡ giá trị nội tệ còn Ngân hàng Trung ương châu Âu thì có thể sớm tăng cường chương trình kích thích kinh tế.
Ngược lại, Fed có kế hoạch tăng lãi suất, sau khi kết thúc chương trình kích thích kinh tế vào năm 2014. Bà Yellen cho biết ít có khả năng Fed sẽ hạ lãi suất trong thời gian gần.
Song trong bối cảnh nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới nới lỏng chính sách tiền tệ, giới chuyên gia nhận định sẽ là khó cho Fed nếu họ tăng lãi suất lớn. Dự báo nâng lãi suất 4 lần trong năm nay mà Fed đưa ra hồi tháng 12.2015 được cho là ít có khả năng xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.