FED tăng lãi suất, USD có dấu hiệu đầu cơ

17/12/2015 11:06 GMT+7

Sau quyết định nâng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào rạng sáng nay (17/12), USD tại thị trường Việt Nam có dấu hiệu đầu cơ, vàng tăng giá nhẹ.

Sau quyết định nâng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào rạng sáng nay (17/12), USD tại thị trường Việt Nam có dấu hiệu đầu cơ, vàng tăng giá nhẹ.

 

USD tiếp tục tăng kịch trần gây áp lực cho tỷ giá USD tiếp tục tăng kịch trần gây áp lực cho tỷ giá
Giá bán USD kịch trần
Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên sáng nay, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, cơ quan này đang theo dõi sát diễn biến trên thị trường tiền tệ, đặc biệt ngoại hối khi FED đã chính thức tăng lãi suất cơ bản đồng USD thêm 0,25%. Ngân hàng nhà nước cũng đánh giá, việc các ngân hàng thương mại tăng tỷ giá thời gian qua chủ yếu do tác động của yếu tố tâm lý và một phần nhu cầu thanh khoản cuối năm. “Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến trên thị trường để có điều hành thật linh hoạt, thận trọng”, bà Hồng chia sẻ.

Tuy nhiên, trên thị trường dấu hiệu căng thẳng về USD đã bắt đầu xuất hiện kể từ đầu tuần đến nay. Đầu giờ sáng nay 17.12, giá USD tại các ngân hàng Vietcombank, BIDV, ACB, Eximbank vẫn tiếp tục duy trì ở mức kịch trần 22.547 đồng/USD.

Có một động thái rất đáng chú ý, giá mua USD đã có dấu hiệu giảm so với 1-2 ngày trước, bám sát giá bán kịch trần. 9 giờ sáng cả Vietcombank và BIDV đều có mức bán ra là 22.517 đồng/USD. Còn ACB, Eximbank đều mua vào 22.497 đồng/USD. Tuy nhiên doanh nghiệp lại có dấu hiệu khó khăn khi muốn mua USD. Trao đổi với PV Thanh Niên, một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cho biết: “Ngày hôm qua chúng tôi xếp hàng từ sáng tại Vietcombank để mua mấy chục nghìn USD nhưng không thể mua được. Lúc thì họ nói chưa sẽ bán, lúc thì chiều nhưng đợi đến tối vẫn không mua được”.
Theo ghi nhân của PV Thanh Niên, thị trường vàng sáng nay cũng đã tăng giá nhẹ. Giá vàng miếng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở ngưỡng 33,02 triệu đồng/lượng (mua vào) và 33,08 triệu đồng/lượng (bán ra). Tăng hơn so với giá đóng cửa cuối ngày hôm qua 30.000 đồng/ lượng ở cả hai chiều mua và bán. Giá mua bán sỉ thấp hơn giá lẻ 10.000 đồng/lượng. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC niên yết ở lúc 10 giờ là 33.02  triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 32.98 triệu đồng/lượng (bán ra).
Tuy nhiên, ghi nhận tại các cửa hàng vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) sáng nay giao dịch khá yên ắng. Tại cửa hàng vàng bạc Phú Quý, USD giao dịch ở mức 22.700 đồng/USD (mua vào)  và 22.730 đồng/USD (bán ra). Tại cửa hàng vàng bạc Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 22.700 đồng/USD và 22.800 đồng/USD.

Tăng giá do tâm lý, đầu cơ  

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, lần tăng lãi suất cơ bản 0,25% chắc chắn sẽ làm giá trị của USD tiếp tục tăng và các nhà đầu cơ không tội gì mà bán ra quá nhiều tài sản được định giá bằng USD để tránh hiệu ứng “gậy ông đập lưng ông”. Tức bán ra quá nhiều kéo giá USD giảm như giai đoạn trước đó.

Hiện tượng tăng tỷ giá trong lúc này chủ yếu do yếu tố tâm lý. “Với việc Ngân hàng nhà nước đang tiếp tục bán ngoại tệ can thiệp và cho biết sẽ phối hợp nhiều biện pháp khác để bình ổn thị trường ngoại tệ, trong thời gian tới tiền đồng và tỷ giá đối với USD sẽ tiếp tục ổn định”, ông Hiếu dự báo.

Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia thì không quá tỏ ra lo ngại với động thái này của FED. “Chính sách tiền tệ có một điều khá đặc biệt là nó phản ánh những kỳ vọng trước khi quyết định đưa ra. Việc FED tăng lãi suất đã được dự báo từ rất sớm, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đã nhón chân trước để đón đầu”, ông Phước nhận định. 

Chuyên gia tài chính TS.Cấn Văn Lực – Hàm Phó tổng giám đốc BIDV cho rằng, áp lực đối với tỷ giá chắc chắn sẽ xảy ra trong thời gian tới. Thậm chí, trước khi FED tăng lãi suất tuần qua các ngân hàng cũng đã tăng tỷ giá lên ngưỡng kịch trần, điều đó cho thấy yếu tố tâm lý là rất mạnh. Tuy nhiên, cung - cầu ngoại tệ, theo ông Lực, lại không có gì căng thẳng, bởi với nguồn dự trữ ngoại hối mạnh, cán cân thương mại nhập siêu thì Ngân hàng nhà nước vẫn đủ khả năng can thiệp để giữ ổn định trong thời gian tới.

Đánh giá thêm tác động với nợ công, theo TS. Lực khi lãi suất cơ bản đồng USD tăng lên sẽ làm cho các khoản vay của Chính phủ Việt Nam gia tăng, nếu tỷ giá được điều chỉnh thì các khoản nợ nằm trong nợ công cũng phải điều chỉnh theo cam kết trong hợp đồng vay nợ. “Áp lực tỷ giá, nợ công tăng sau quyết định của FED là không thể phủ nhận”, ông Lực khẳng định.

TS Lê Xuân Nghĩa nhận định: “Quyết định của FED đã được thị trường nhận định từ trước đó rất lâu, chính sách tiền tệ và đặc biệt tỷ giá của Việt Nam đã chiết khấu rồi. Với dự trữ ngoại hối lớn Ngân hàng nhà nước có thể kiểm soát được tình hình. Còn việc căng thẳng, kịch trần có dấu hiệu của tâm lý đầu cơ, găm giữ”.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.