G20 chưa vội quản lý tiền ảo, bitcoin tăng giá 700 USD trong 3 giờ

Thu Thảo
Thu Thảo
19/03/2018 20:20 GMT+7

Giá bitcoin vừa tăng hơn 700 USD trong chưa đầy ba giờ, đảo ngược chiều giảm mạnh khiến đồng tiền thuật toán phổ biến nhất thế giới này ở cận mức 7.000 USD hôm 18.3.

Theo Coinbase, hiện giá bitcoin vẫn giảm 15% trong bảy ngày qua. Hôm 18.3, giá bitcoin chạm mức thấp là 7.335,57 USD trước khi phục hồi lên lại 8.000 USD. Hiện 1 bitcoin có giá 8.354 USD, theo trang Coinmarketcap.
Ethereum thì có giá 549 USD, ripple giá 0,67 USD. Hôm nay 19.3, hầu hết các đồng tiền thuật toán thuộc top 100 phổ biến nhất thế giới đều lên giá.
Các nhà giao dịch tiền ảo vẫn chưa chắc chắn về lý do của đợt tăng giá hôm nay, song họ cho hay nỗi lo về việc tiền thuật toán bị cấm chính là nguyên nhân khiến giá giảm cuối tuần trước. The Sky News, Twitter đang chuẩn bị cấm quảng cáo về ICO (gọi vốn cho dự án tiền ảo) và ví tiền thuật toán trên toàn thế giới. Biện pháp này có thể được ban hành trong hai tuần tới.
Động thái trên cũng trùng khớp với các biện pháp hạn chế mà nhiều ông lớn công nghệ đưa ra để giải quyết gian lận, lừa đảo trong thị trường tiền ảo. Trước đó, Google cập nhật chính sách dịch vụ, hạn chế quảng cáo có liên quan đến tiền thuật toán từ tháng 6 năm nay. Facebook thì cho biết hồi tháng 1 rằng sẽ cấm tất cả quảng cáo tiền ảo.
DiPasquale cho biết giá bitcoin giảm một phần cũng vì chi phí đào bitcoin cao. Các thợ mỏ bitcoin sử dụng phần mềm để giải các phép toán và được thưởng bitcoin cho quá trình này. Hiện chi phí đào bitcoin là 8.000 USD cho mỗi đồng.
Ngoài ra, lo ngại về quy định, quản lý cũng khiến nhà đầu tư hoảng loạn. Bitcoin bắt đầu giảm từ mức 11.000 USD cách đây hai tuần sau khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) tăng cường kiểm soát sàn giao dịch tiền ảo, còn sàn giao dịch thuộc hàng lớn nhất thế giới Binance ở Hồng Kông thì bị tấn công mạng.
Cũng trong hôm nay 19.3, Hội đồng Ổn định tài chính (FSB), nhóm điều phối quy định tài chính cho nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới G20, cũng từ chối lời kêu gọi đưa ra quy định về tiền thuật toán từ một số nước thành viên.
FSB chưa có quyết định mạnh mẽ nào về quy định thị trường tiền ảo, cho hay khu vực mới mẻ này vẫn còn nhỏ bé, chiếm chưa đến 1% GDP thế giới khi thị trường đạt đỉnh hồi năm ngoái.
Chủ tịch FSB Mark Carney cho hay: “Đánh giá ban đầu của FSB là tài sản thuật toán không gây nguy hiểm cho sự ổn định tài chính toàn cầu ở thời điểm này”. Ông Carney cũng là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh song sẽ từ nhiệm vào năm tới. Ông cho hay bất cứ ai kế nhiệm mình cũng sẽ giám sát một cơ quan tập trung hơn vào việc xem xét quy định thay vì đặt ra các tiêu chuẩn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.