G7 đặt điều kiện dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

16/04/2015 17:29 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) khẳng định lệnh trừng phạt kinh tế áp lên Nga chỉ chấm dứt khi Moscow thực thi toàn bộ thỏa thuận ngừng bắn, đảm bảo hòa bình cho Ukraine .

(TNO) Lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) khẳng định lệnh trừng phạt kinh tế áp lên Nga chỉ chấm dứt khi Moscow thực thi toàn bộ thỏa thuận ngừng bắn, đảm bảo hòa bình cho Ukraine, theo Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh G7 tới đây sẽ là lúc các lãnh đạo đưa ra quyết định về lệnh trừng phạt Nga - Ảnh: Reuters 
"G7 xin nhấn mạnh mối liên hệ mật thiết giữa việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk và lệnh trừng phạt quốc tế", Reuters dẫn tuyên bố của G7 trong buổi họp các ngoại trưởng tại Luebeck, Đức hôm 15.4.
Nhóm các cường quốc kinh tế nhắc nhở về thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký hồi tháng 2 năm nay. Theo đó dù các bên đã thông qua thỏa thuận này, song tình hình ở miền đông Ukraine vẫn chưa hết căng thẳng.
G7 hoan nghênh việc Nga và Ukraine thực hiện các bước đầu tiên hướng tới việc thực thi thỏa thuận này, tuy nhiên cảnh báo Nga sẽ tiếp tục bị trừng phạt cho đến khi phía Moscow thực sự cho thấy họ tôn trọng thỏa thuận.
"Việc trừng phạt không thể tự thân nó kết thúc. Thời hạn của nó sẽ dựa trên việc Nga hoàn thành thỏa thuận và tôn trọng chủ quyền của Ukraine", đại diện G7 tuyên bố.
Trên thực tế G7 vẫn còn khá nhiều bất đồng trong việc nên hay không nên cô lập Nga. Hãng tin Interfax cho biết đã xuất hiện ý kiến đưa Nga trở lại G7 để tái thành lập nhóm G8, và "không thành viên G7 nào muốn Nga bị cô lập".
Mặc dù vậy, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng sẽ "rất khó để đưa Nga trở lại G8 vào thời điểm này, trừ khi Moscow tuân thủ các thỏa thuận trước đó về tình hình Ukraine".
Hội nghị tại Luebeck vừa qua được xem như màn chuẩn bị sau cùng trước khi các ngoại trưởng trở lại với Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tháng 6 tới tại Bavaria, Đức. Đó cũng sẽ là lúc G7 đưa ra quyết định mới về lệnh trừng phạt Nga, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.