Gần 400 tỉ USD dự án bị treo vì giá dầu

15/01/2016 10:09 GMT+7

Giá dầu thấp đang gây thiệt hại nhiều hơn bao giờ hết. Các hãng năng lượng cắt giảm việc làm và trì hoãn nhiều dự án có tổng trị giá hàng trăm tỉ USD.

Giá dầu thấp đang gây thiệt hại nhiều hơn bao giờ hết. Các hãng năng lượng cắt giảm việc làm và trì hoãn nhiều dự án có tổng trị giá hàng trăm tỉ USD.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo CNN, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua đang khiến các doanh nghiệp năng lượng thế giới phải cắt giảm đầu tư. Hãng tư vấn Wood Mackenzie cho hay có đến 68 dự án dầu khí lớn với tổng trị giá 380 tỉ USD đã và đang bị trì hoãn.
Chuyện “treo” dự án đồng nghĩa với việc có khoảng 27 tỉ thùng dầu và khí đốt thương mại vẫn còn nằm lại trong lòng đất. “Tác động của giá dầu thấp lên kế hoạch của các hãng năng lượng là rất nặng nề”, nhà phân tích Angus Rodger thuộc hãng Wood Mackenzie nói.
Chi phí của các dự án lớn chưa giảm đủ để các công ty năng lượng kham nổi khoản chi khổng lồ. Tính đến nay, giá dầu đã giảm khoảng 70% so với hồi tháng 6.2014, khi nó đang ở mốc 108 USD/thùng.
Thay vì tập trung tìm kiếm các nguồn dầu khí mới, nhiều công ty lớn giờ đây dành nhiều thời gian hơn để tìm cách “giải phóng vốn nhằm sống sót với giá dầu rẻ”, hãng Wood Mackenzie nhận định.
Không chỉ có giá dầu thấp, mà khả năng dầu thô sẽ không tăng giá trở lại trong thời gian dài cũng là yếu tố giết chết các dự án, đặc biệt là các khoản đầu tư ở vùng nước sâu đặc biệt tốn kém.
Hãng dầu khí BP trong tuần này thông báo đang cắt giảm 4.000 việc làm, trong đó có 600 vị trí làm việc tại các cơ sở hoạt động vùng nước sâu Biển Bắc ở Aberdeen, Scotland.
Nhiều trong số 68 dự án sẽ mất nhiều năm để quay lại hoạt động. Trì hoãn dự án có thể khiến thị trường mất đi 1,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến năm 2021, và gần 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến năm 2025.
Đa phần các dự án “treo” nằm ở Canada, Angola, Kazakhstan, Nigeria, Na Uy và Mỹ. Hãng Wood Mackenzie cho hay sẽ còn có thêm nhiều dự án rơi vào tình cảnh tương tự nếu giá dầu không sớm phục hồi. 60 USD/thùng dầu là mức giá đủ sức khiến các hãng dầu khí khởi động lại các dự án “treo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.