Giá cước vận tải rục rịch tăng theo giá xăng

21/05/2015 16:18 GMT+7

(TNO) Sau đợt tăng giá xăng ngày 20.5 thêm 1.200 đồng/lít, nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt giá cước vận tải, đã rục rịch đòi tăng theo.

(TNO) Sau đợt tăng giá xăng ngày 20.5 thêm 1.200 đồng/lít, nhiều loại hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt giá cước vận tải đã rục rịch đòi tăng theo.

Xang-tang-giaXăng tăng giá gây áp lực lên giá cước vận tải - Ảnh: D.Đ.M

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, sau hai đợt điều chỉnh trong tháng 5.2015, giá xăng hiện tại đã tăng gần 20%. Mặt hàng này chiếm khoảng 40% chi phí của hoạt động taxi nên giá cước taxi sẽ tăng khoảng 8% so với hiện nay.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cũng khẳng định, trước đó trên địa bàn chỉ có một doanh nghiệp tăng giá 500 đồng/km. Sau đợt điều chỉnh này, chắc chắn hãng nào chưa tăng cũng sẽ điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, đối với xe khách và xe vận tải hàng hóa, ông Hùng cho rằng, do dầu diesel đợt này tăng 500 đồng và đợt trước không tăng nên chưa tác động nhiều. Vì vậy, các doanh nghiệp vận tải loại này sẽ giữ giá cước.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh cũng cho biết, chi phí đầu vào đã bị đội lên khá cao sau đợt điều chỉnh tăng giá lần này. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại CDC cho biết, mỗi lô hàng nhập khẩu đồ nhựa của công ty đã bị đội thêm chi phí khoảng 5%. Cộng với việc điều chỉnh giá điện, và đợt tăng giá xăng trước, khả năng sắp tới, sản phẩm của công ty sẽ phải tăng giá tương ứng.

Ông Cao Tiến Vị, Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn khẳng định, sản phẩm giấy xuất khẩu của công ty đang giảm sức cạnh tranh rất mạnh khi xăng tăng giá, làm tăng giá cước vận tải, tăng chi phí đầu vào. Công ty vẫn đang cố gắng tiết kiệm, giảm chi phí để giữ giá, nhưng cũng không thể kéo dài.

Cũng trong sáng nay, Cục Thống kê Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Nội tháng này tiếp tục tăng 0,12% so với tháng trước và tăng 0,93% so với cùng kỳ năm trước. So với tháng 12.2014, CPI Hà Nội tăng 0,46%. Ước tính chỉ số giá tiêu dùng bình quân 5 tháng tăng 0,62% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Cục Thống kê TP Hà Nội, nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tháng này tăng là do giá xăng dầu được điều chỉnh tăng từ ngày 5.5, kéo theo một số nhóm hàng tăng theo, đặc biệt là nhóm giao thông tăng 1,06% so với tháng trước.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau 2 đợt điều chỉnh tăng giá xăng, chắc chắn tác động không nhỏ tới việc hình thành mặt bằng giá chung. Bởi tính toán cho thấy, giá xăng chiếm tới 40% đầu vào của giá cước vận tải. Bên cạnh đó, vừa qua việc điều chỉnh tỷ giá và giá điện hồi đầu năm cũng sẽ đẩy CPI tăng cao hơn. “Chúng tôi đang theo dõi sát diễn biến của thị trường, đặc biệt giá cước vận tải. Khi có dấu hiệu bất thường sẽ lập tức can thiệp”, ông Tuấn nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.