Giá đất tăng, người dân được hưởng lợi từ đền bù

22/12/2014 03:00 GMT+7

Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM (hội đồng) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện trên địa bàn TP để thống nhất dự thảo bảng giá đất trước khi trình UBND TP vào ngày 22.12, sau đó UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp tháng 12.2014.

Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM (hội đồng) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện trên địa bàn TP để thống nhất dự thảo bảng giá đất trước khi trình UBND TP vào ngày 22.12, sau đó UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua vào kỳ họp tháng 12.2014.
Giá đất sẽ có thay đổi lớnGiá đất sẽ có thay đổi lớn - Ảnh: Đ.S
Dự kiến bảng giá đất mới của TP sẽ tăng gần gấp 2 lần so với bảng giá cũ hiện nay. Tuy nhiên mức giá này cũng chỉ bằng khoảng 30% giá thị trường.
Đất nông nghiệp vẫn giữ nguyên
Theo bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, mặc dù thời gian xây dựng bảng giá đất rất ngắn nhưng vẫn đảm bảo quy trình đúng 7 bước theo quy định của pháp luật. Trong đó, thuê 9 đơn vị tư vấn để đi khảo sát giá thị trường ở 24 quận, huyện trước khi trình hội đồng làm cơ sở xây dựng bảng giá đất. Bởi theo bà Lan, bảng giá đất mới khi ban hành sẽ tác động rất lớn đến người dân nên phải làm rất cẩn thận, chặt chẽ.
“Phương pháp xây dựng bảng giá đất bắt buộc phải theo khung giá của Chính phủ quy định. Theo đó, khung tối đa là 162 triệu đồng/m2, khung tối thiểu là 1,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, TP vừa có đô thị đặc biệt ở nội thành nhưng ở các quận, huyện ngoại thành như Cần Giờ mà lấy khung tối đa là 162 triệu đồng thì làm sao mà áp dụng phù hợp được. Do đó phải phân làm 2 khu vực, nội thành áp dụng là khu đô thị đặc biệt, giá đất tối đa là 162 triệu đồng/m2 và tối thiểu là 1,5 triệu đồng/m2 đất hẻm. Còn ở quận, huyện ngoại thành là đô thị loại 5 thì khung tối đa là 15 triệu đồng/m2 và tối thiểu là 120.000 đồng/m2. Như vậy mới phù hợp.
Chỉ ở trung tâm mới có giá 162 triệu đồng/m2, bình quân không có quận, huyện nào giá đất sẽ tăng 2 lần, như quận 1 giá đất tăng so với năm 2014 là 1,9 lần. Tăng nhiều hay ít còn phụ thuộc vào việc phát triển hạ tầng khu vực đó”.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở TN-MT, Chủ tịch hội đồng, thông tin: UBND 24 quận, huyện đã thống nhất với phương án bảng giá đất mới. Khi làm bảng giá đất, hội đồng đã lấy ý kiến nhiều kênh từ phường xã, các đơn vị tư vấn và trong quá trình soạn thảo, tất cả các quận, huyện đều có ý kiến. Sau khi có quyết định dự thảo trình lãnh đạo UBND TP, hội đồng cũng sẽ đẩy lên website của Sở TN-MT để công khai, lấy ý kiến người dân.
Theo ông Hồng, tuy bảng giá đã gần “chạm” khung nhưng không thể theo thị trường, chỉ bằng khoảng từ 25 - 30% giá thị trường. Trong khi đó, giá đất nông nghiệp giữ nguyên theo giá hiện hành, bởi nếu điều chỉnh ngay bây giờ sẽ không chuẩn vì chưa có thông tin thị trường. Ngoài ra, những dự án cũ bồi thường chưa xong, nếu nay tăng giá sẽ ảnh hưởng. Ông Hồng cũng thông tin, bảng giá đất mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người dân do nghĩa vụ tài chính sẽ tăng, nhất là khi các hộ gia đình cá nhân hợp thức hóa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, đối với người dân bị giải tỏa đền bù sẽ được hưởng lợi bởi tiền đền bù theo đó sẽ tăng theo.
Ông Tạ Quang Vinh, Phó giám đốc Sở Tài chính lý giải nguyên nhân giữ nguyên giá đất nông nghiệp, bởi giá đất đưa ra năm 2014 hiện vẫn còn phù hợp, vẫn nằm trong khung giá đất Chính phủ mới ban hành và khuyến khích đầu tư vào ngoại thành.
Sẽ điều chỉnh lại hệ số K
Ông Đoàn Nhựt, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đồng tình với việc tăng bảng giá đất bởi mấy năm nay TP không tăng, nay tăng là hợp lý. Tuy nhiên, cần bổ sung đường mới vào bảng giá đất, bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến bồi thường đất nông nghiệp ở mặt tiền đường của người dân.
Mặc dù thống nhất với dự thảo bảng giá đất mới nhưng theo ông Trần Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, đối với các quận, huyện vùng ven hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện nên khi tăng, làm sao cho hài hòa để người dân không có sự so sánh. Các quận, huyện vùng ven nên chỉ bằng 20 - 25% giá thị trường. Lãnh đạo UBND Q.Bình Tân, cũng kiến nghị đối với các quận, huyện vùng ven bảng giá đất chỉ nên bằng 15 - 20% giá thị trường. Nếu bảng giá bằng 30% giá thị trường sẽ rất khó khăn cho người dân và người dân sẽ “so bì” vì sao các quận, huyện ngoại thành hạ tầng còn lem nhem, có nơi đường còn lầy lội nhưng mức tăng vẫn bằng nội thành.
Bà Lan cho biết ngoài việc xây dựng lại bảng giá đất, Sở sẽ tiến hành điều chỉnh lại hệ số K để khi bảng giá đất mới ban hành sẽ áp dụng được ngay, tránh xảy ra tình trạng hệ số K quá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.