Giá dầu giảm liền 5% sau bình luận của một quan chức Iran

25/02/2016 12:27 GMT+7

Các cường quốc dầu thô thế giới vẫn đang trong mâu thuẫn sâu sắc. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh mới đây gọi ý tưởng đóng băng sản lượng do Ả Rập Xê Út khởi động là 'trò đùa'. Giá dầu giảm 5% xuống 31,75 USD/thùng sau bình luận của ông này.

Các cường quốc dầu thô thế giới vẫn đang trong mâu thuẫn sâu sắc. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zangeneh mới đây gọi ý tưởng đóng băng sản lượng do Ả Rập Xê Út khởi động là 'trò đùa'. Giá dầu giảm 5% xuống 31,75 USD/thùng sau bình luận của ông này.

Dù ủng hộ, Iran vẫn thể hiện nước này không sẵn sàng tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu - Ảnh: ReutersDù ủng hộ, Iran vẫn thể hiện nước này không sẵn sàng tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu - Ảnh: Reuters
CNN dẫn nguồn từ đài truyền hình quốc gia Press TV của Iran cho hay ông Zangeneh châm chọc ý tưởng đóng băng sản lượng dầu thô của các quan chức dầu mỏ hàng đầu Ả Rập Xê Út trong khi Mỹ thì hoan nghênh ý tưởng này.
“Đóng băng sản lượng là hành động khởi đầu một quá trình. Có thể không có sự tham gia của tất cả các quốc gia, nhưng hầu hết các nước quan trọng sẽ đóng băng sản lượng”, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi nói tại hội nghị về dầu mỏ IHS CERAWeek tại Houston, bang Texas (Mỹ). Ông Ali al-Naimi nói thêm rằng các nước quan trọng kể trên bao gồm cả Iran.
Bất đồng mới nhất trong nội bộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đánh tan hi vọng ở Phố Wall, rằng các nước sản xuất dầu sẽ giảm bớt dư thừa nguồn cung để cứu giá cả thị trường. Giá dầu giảm 5% xuống 31,75 USD/thùng sau bình luận của quan chức Iran.
Iran là nước đang háo hức bơm dầu nhiều trở lại sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế. Song sự quay lại thị trường của nước này đến giữa thời gian tồi tệ của thị trường vốn đã ”ngập” trong dư cung.
Tuần trước, giá dầu tăng mạnh trong thời gian ngắn sau khi Ả Rập Xê Út và Nga đạt thỏa thuận tạm thời giữ sản lượng ổn định, nếu các nhà sản xuất khác cũng làm tương tự. Ông Al-Naimi cho biết ông tin rằng sẽ có nhiều nước đồng ý đóng băng hạn ngạch ngay từ tháng tới.
Dù Iran ban đầu lên tiếng ủng hộ thỏa thuận, bình luận mới nhất của ông Zangeneh cho thấy nước này không muốn tham gia. “Đây giống như là một trò đùa, vì họ nói với chúng tôi họ sẽ đóng băng sản lượng trên mức 10 triệu thùng/ngày và họ bảo rằng chúng tôi cũng phải đóng băng hạn ngạch ở mức 1 triệu thùng/ngày”, ông Zangeneh nói.
Bất đồng giữa Ả Rập Xê Út và Iran nhấn mạnh sự chia rẽ sâu sắc ở nội bộ OPEC, khiến các thỏa thuận gần như không thể được thực thi.
Mặt khác, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út nói rằng nước này sẽ không cắt giảm sản lượng, vì hiện “có ít sự tin cậy hơn mức bình thường” giữa các nhà sản xuất dầu mỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.