Giá muối tăng chưa từng thấy !

13/07/2008 23:05 GMT+7

Chưa bao giờ giá muối cao như hiện nay. Tại Bạc Liêu, giá muối nguyên liệu đã tăng gấp 3 lần năm trước. Nhưng nhiều người vẫn cho rằng giá muối ở mức này chưa phải là "sốt" nếu so sánh với các mặt hàng thiết yếu khác.

Doanh nghiệp "gồng mình, bóp bụng"

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó giám đốc Công ty cổ phần muối và thương mại Bạc Liêu, nhận định: "Giá muối hiện tại tăng cao hơn giá trị thật của nó". Hiện tại doanh nghiệp (DN) của ông Hòa vẫn phải thu mua muối trắng nguyên liệu giá từ 1.800 - 1.900 đồng/kg, tăng gần gấp 3 so vụ mùa năm trước. Tình hình này khiến DN của ông có thể phải điều chỉnh kế hoạch mua, giảm từ 12.000 tấn/năm xuống khoảng 9.000 tấn/năm.

Năm 2008  thiếu khoảng 150.000 - 200.000 tấn muối

Đầu năm 2008, Bộ NN-PTNT cùng với Bộ Công thương đã tiến hành xác định nhu cầu và nguồn cung muối của năm 2008. Theo đó, năm 2008, cả nước cần khoảng 1,38 triệu tấn muối phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Ngoài lượng muối sản xuất trong nước, cần nhập thêm 230.000 tấn muối. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, sản lượng muối tại các tỉnh Nam Trung Bộ và ĐBSCL bị giảm, nhiều nơi chỉ đạt 70% so với cùng kỳ năm 2007. 6 tháng đầu năm nay, cả nước mới chỉ sản xuất được 539.000 tấn. Dự báo, cả năm 2008 cũng chỉ sản xuất được khoảng 900.000 - 950.000 tấn muối. Như vậy, so với tính toán ban đầu, nước ta sẽ thiếu khoảng 150.000 - 200.000 tấn muối. Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT đề xuất với Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét bổ sung thêm hạn ngạch, cho phép nhập thêm khoảng 200.000 tấn muối với mục đích không để xảy ra tình trạng thiếu muối phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước. 

Quang Duẩn

Ông Lê Văn Đấu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần muối Đông Hải, cho biết năm nay công ty ông dự kiến mua 2.500 tấn muối trắng nguyên liệu. Tuy nhiên cái khó là không chỉ giá muối tăng quá cao mà lãi vay ngân hàng cũng tăng rất mạnh. Đã vậy, các DN kinh doanh muối vừa sản xuất, vừa phải... dè chừng nguồn muối nhập từ bên ngoài. Ông Đấu cho biết, muối Bạc Liêu có chất lượng tương đương muối nhập từ Thái Lan, trong khi đó, giá muối Thái Lan tại TP.HCM chỉ dao động trên dưới 2.000 đồng/kg. Vì vậy, các DN sản xuất muối trong nước vừa "gồng mình" mua muối nguyên liệu với giá cao, vừa "bóp bụng" bán muối thành phẩm với giá vừa phải để còn cạnh tranh được với muối Thái Lan. Rõ ràng, việc muối nội địa thất trận ngay trên "sân nhà" là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. 

Giá muối quá cao cũng khiến hoạt động xuất khẩu muối của một số DN rơi vào ngõ cụt. Lãnh đạo một công ty muối cho biết, năm trước, công ty xuất khẩu sang Nhật 1.000 tấn muối. Đầu vụ, nhiều khách hàng từ Mỹ, Hàn Quốc cũng đến đặt vấn đề mua muối, nhưng giá muối nội địa tăng chóng mặt, công ty này chỉ mới xuất được 40 tấn cho khách hàng Nhật với giá 200 USD/tấn thì phải ngưng vì với giá ấy xuất hàng tiếp là cầm chắc lỗ. Khi DN này đề nghị mức giá mới 300 USD/tấn thì đối tác không đồng ý, chê đắt! Nhiều cuộc đàm phán xuất khẩu muối của các DN khác cũng thất bại vì giá muối trong nước quá cao.

Không nên ghìm muối chờ tăng giá


Muối được che bằng lá dừa nước để bảo quản, chờ tăng giá thêm - Ảnh: Tiến Trình

Các cánh đồng muối Bạc Liêu những ngày này dù đã qua mùa thu hoạch nhưng vẫn còn rất nhiều muối trên đồng. Diêm dân dùng lá dừa nước làm mái che để bảo quản những đống muối to. Ông Sáu Thạo, một diêm dân ở huyện Đông Hải cho biết, ông làm 2 ha muối. Hồi đầu vụ, ông chỉ bán một phần để trang trải chi phí, còn lại ông dự trữ để chờ giá. Nhiều diêm dân cho rằng, ngay trong mùa vụ mà giá muối lên cao như thế thì qua thời gian này giá muối có thể còn tiếp tục lên.  Tại xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, từ khi muối có giá, nhiều DN muối đổ vốn mua muối dự trữ. Nhiều diêm dân ở đây cho biết, lúc giá muối bắt đầu rục rịch tăng, chủ các tiệm vàng V., cửa hàng vật liệu xây dựng H. cũng tham gia mua muối dự trữ. Ông Lê Văn Đấu nhận định: "Nếu so sánh giá muối với một số mặt hàng thiết yếu khác như gạo thì giá muối tăng ở mức này không phải là bất thường. Trước 3 giạ muối mua được 1 giạ gạo. Bây giờ gạo tăng, muối tăng cũng vậy thôi".

Tỉnh Bạc Liêu có trên 2.100 ha muối, tập trung ở hai huyện Đông Hải, Hòa Bình. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Bạc Liêu, sản lượng muối mùa vụ 2007 - 2008 ở tỉnh này trên 90.000 tấn (đáp ứng đủ nhu cầu muối cho các tỉnh ĐBSCL). Ông Phạm Minh Quang, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu nhận định: "Do giá muối cao, mùa vụ 2008 - 2009 diện tích muối ở Bạc Liêu có thể tăng thêm từ 200 - 300 ha. Sản lượng muối vụ mùa tới ước sẽ đạt đến 110.000 tấn. Tuy giá muối tăng cao chưa từng thấy nhưng thương lái và diêm dân không tranh thủ bán hết mà lại giữ muối chờ giá tiếp tục tăng cao hơn. Ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đang khuyến cáo người dân không nên ghìm muối chờ tăng giá. Bởi trước tình hình Chính phủ cho nhập muối như hiện nay, giá muối thời gian tới có thể sẽ hạ nhiệt".

Nông dân bỏ nuôi tôm sang làm muối

Giá muối lên cao ngất ngưởng đang trở thành chuyện thời sự ở Ninh Thuận. Từ đầu năm 2008 đến nay, muối liên tục tăng giá từ 500.000 đồng lên 1 triệu, rồi gần 2 triệu đồng/tấn tạo ra lực hấp dẫn mới thu hút nhiều hộ chuyển ao đìa nuôi tôm sang làm ruộng muối. Ninh Thuận hiện có 1.332 ha sản xuất muối công nghiệp và muối thực phẩm với sản lượng trên 250.000 tấn/năm, chiếm khoảng 20% sản lượng muối cả nước. Trong đó, khu vực sản xuất muối công nghiệp có 1.103 ha, sản lượng 200.000 tấn; muối do diêm dân sản xuất gần 50.000 tấn. Người sản xuất muối ở tỉnh này áp dụng quy trình phơi nắng, bốc hơi đạt năng suất trung bình 150 - 200 tấn muối thô/ha/năm. Với giá muối khoảng 1,7 triệu đồng/tấn như hiện nay, người sản xuất muối ở Ninh Thuận có mức lãi ròng tới 1,4 triệu đồng/tấn. Ông Lê Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Tri Hải, huyện Ninh Hải cho biết: "Do giá muối tăng cao, nhiều nông dân đã phá đìa nuôi tôm chuyển sang làm muối. Nếu không có giải pháp kịp thời thì e rằng cả khu vực nuôi tôm đã được quy hoạch sẽ trở thành ruộng muối". Còn ông Tôn Thất Anh Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần muối Ninh Thuận cho biết: "Năm nay do rét đậm kéo dài ở miền Bắc và mưa lớn ở khu vực miền Trung, miền Nam nên sản lượng muối không đạt. Ở Ninh Thuận chỉ đạt 70% sản lượng. Vì cung không đủ cầu nên giá muối tăng nhanh, lên đến 1,7 - 1,8 triệu đồng/tấn, trong khi giá muối nhập khẩu về Việt Nam chỉ 1 triệu đồng/tấn". 

Thiện Nhân

Tiến Trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.