Giá tôm vẫn thấp, nông dân 'treo ao'

Chí Nhân
Chí Nhân
18/06/2018 07:43 GMT+7

Giá tôm thẻ hiện nay thấp hơn giá thành; cộng với điều kiện môi trường, thời tiết không thuận lợi nên nhiều nông dân tạm thời “treo ao”.

Giữa tháng 5 vừa rồi, ông Dương Văn Sẻn (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) thu hoạch tôm ngay thời điểm giá thấp, giá bán chưa tới 100.000 đồng/kg, loại 60 con. Nhờ đạt sản lượng, bù qua giá thấp nên chỉ bị lỗ chút ít. Ông Sẻn cho biết: “Lúc tôm được 100 con/kg, giá chỉ có 75.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành, nên tôi cố gắng nuôi thêm chờ giá. Nhưng đến cuối tháng, không thể tiếp tục chờ nên quyết định bán cắt lỗ. Từ đó đến nay chưa dám thả nuôi lại vì chưa thấy tín hiệu tích cực nào từ doanh nghiệp (DN), thương lái thu mua. Hiện tại thời tiết phức tạp làm cho môi trường nuôi không ổn định nên thả tôm tỷ lệ đạt thấp, rủi ro rất cao. Vì vậy, tôi phải theo dõi thông tin giá cả, lúc nào khởi sắc mới dám thả lại”.
Không riêng gì ông Sẻn, người nuôi tôm ở một số vùng trọng điểm ở ĐBSCL như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng cho biết, số hộ “treo ao” chiếm tỷ lệ khoảng 35 - 40%, số còn lại thả nuôi cầm chừng với mật độ thấp, một số khác chuyển sang thả nuôi tôm sú vì giá cả ổn định ở mức tương đối cao. Một số DN chế biến tôm cũng xác nhận số lượng hộ dân tái đàn tôm ở các vùng nguyên liệu đã giảm đáng kể.
Dù cả DN và cơ quan quản lý là Bộ NN-PTNT khuyến cáo: Khách nhập tôm đang quay trở lại, thị trường đang khởi sắc vì sắp vào mùa tiêu thụ dịp cuối năm, giá sẽ sớm tăng trở lại… Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn chưa thật sự yên tâm.
Ông Nguyễn Văn Thủ, ở xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) nói: “Thời gian nuôi tôm chỉ có 2 - 3 tháng, bây giờ tạm ngưng một vụ đợi giá rồi thả nuôi cũng chưa muộn vì với tình hình hiện tại giá sẽ không thể phục hồi trong một thời gian ngắn như trước đây được”.
Sự thận trọng của nhiều nông dân là có cơ sở, đặc biệt khi mới đây, Tổng cục Thủy sản vừa cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch bệnh đốm trắng và hoại tử gan tụy cấp trên tôm nuôi. Theo đó, kết quả quan trắc môi trường nguồn nước cấp cho vùng nuôi tôm tại một số tỉnh trọng điểm phát hiện sự có mặt của tác nhân gây bệnh; kết quả giám sát định kỳ môi trường nước ao nuôi tôm cũng phát hiện điều tương tự. Bên cạnh đó, diễn biến thời tiết phức tạp cũng là một tác nhân cao gây rủi ro cho người nuôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.