Giá USD tăng dồn dập

Thanh Xuân
Thanh Xuân
30/05/2018 05:00 GMT+7

Các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tăng giá USD khá mạnh chỉ trong 2 ngày đầu tuần, 60 đồng, tương ứng 0,26%. Trong khi tính từ đầu năm đến nay, giá ngoại tệ này cũng chỉ tăng 140 đồng, tương ứng 0,61%.

Hôm qua 29.5, các NHTM lại tăng giá USD thêm 30 đồng/USD, giá mua USD tại Vietcombank tăng lên 22.820 đồng, giá bán tăng lên 22.890 đồng; Eximbank mua vào 22.800 - 22.820 đồng và giá bán lên 22.890 đồng. NHNN cũng tiếp tục tăng mạnh tỷ giá trung tâm thêm 9 đồng, lên 22.605 đồng/USD. Giá trong hệ thống NH tăng nên giá USD trên thị trường tự do cũng tăng tới 35 đồng ở chiều bán ra, lên 22.890 đồng/USD, trong khi chiều mua vào tăng thấp hơn ở mức 20 đồng, lên 22.860 đồng/USD. Trên thị trường liên ngân hàng, giá mua - bán USD cũng tăng khoảng 40 đồng, lên 22.860 - 22.870 đồng/USD.

Nguyên nhân giá USD tăng "thẳng đứng" trong ngày bắt nguồn từ nhu cầu mua USD từ một số NH. Trong đó, thông tin một quỹ đầu tư chứng khoán có động thái mua ngoại tệ cũng khiến giá USD tăng đón đầu.
Ông Ngô Đăng Khoa, Giám đốc toàn quốc khối kinh doanh tiền tệ và thị trường vốn thuộc HSBC VN, cho biết nhu cầu mua USD xuất hiện từ 4 ngày trước. Khi tỷ giá bất ngờ tăng mạnh lên 22.805 đồng/USD cùng với lực mua dồn dập sau khi ngưỡng cản quan trọng tại 22.785 đồng/USD bị phá vỡ và đóng cửa 22.800 đồng/USD vào cuối tuần. Vị này phân tích, thị trường thiếu vắng nguồn ngoại tệ về trong khi nhu cầu mua USD cuối tháng, nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng trên thị trường chứng khoán là những yếu tố đằng sau xu hướng tăng của tỷ giá. Ở quốc tế, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự báo tăng lãi suất cùng với lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng đáng kể trong thời gian gần đây khiến đồng bạc xanh đã mạnh hơn đáng kể. Điều này đã áp lực lên tỷ giá trong nước. Kết hợp với các yếu tố cục bộ như nhu cầu thanh toán ngoại tệ theo chu kỳ tăng cao, cán cân thương mại thâm hụt trong tháng 5 cùng dòng vốn ngoại có dấu hiệu đảo chiều trong khoảng thời gian hai tuần cuối tháng 5, tỷ giá USD/VND đã có những bước nhảy vọt với biên độ lớn nhất kể từ đầu năm.
Tuy nhiên, lợi thế về nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định cùng nguồn dự trữ ngoại hối tích lũy thời gian qua sẽ đảm bảo nguồn lực cần thiết cho cơ quan quản lý chủ động trong việc điều hành chính sách linh hoạt, ổn định tỷ giá khi cần thiết. “Đối với doanh nghiệp có dư nợ vay ngắn hạn nước ngoài cần chủ động mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm phòng ngừa rủi ro tỷ giá và lãi suất để tránh những cú sốc khi thị trường có những biến động tiêu cực và hoạt động kinh doanh doanh nghiệp được ổn định, hiệu quả”, ông Khoa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.