Giá vàng sẽ còn giảm

03/06/2014 09:05 GMT+7

Đó là nhận định của giới chuyên gia, kinh doanh về diễn biến của giá vàng trong thời gian tới.

Đó là nhận định của giới chuyên gia, kinh doanh về diễn biến của giá vàng trong thời gian tới.

Giá vàng sẽ còn giảm
Nhu cầu mua vàng tăng nhẹ khi giá vàng giảm - Ảnh: T.Xuân

Giá vàng SJC giảm chậm

Đà giảm giá của vàng chưa có điểm dừng trong ngày giao dịch đầu tuần 2.6. Giá vàng SJC đã giảm thêm 120.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua. Giá mua  -  bán vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn  -  SJC còn 36,24  -  36,32 triệu đồng/lượng; Techcombank còn 36,25  -  36,30 triệu đồng/lượng; DongABank, Eximbank còn 36,26  -  36,30 triệu đồng/lượng; TienphongBank còn 36,25  -  36,30 triệu đồng/lượng...

Giá vàng thế giới cùng ngày giảm thêm từ 6 USD/ounce so với giá cuối tuần qua, còn 1.245 USD/ounce, có thời điểm trong ngày giá vàng rớt xuống 1.240 USD/ounce. Đây là mức giá thấp nhất của vàng thế giới trong vòng 4 tháng trở lại đây.

 

Giá USD tăng 20 đồng/USD

Ngày 2.6, giá USD trong ngân hàng đồng loạt tăng 20 đồng/USD so với giá cuối tuần qua. Giá bán USD tại Eximbank, Vietcombank, ACB... lên 21.200 đồng/USD; giá mua  -  giá mua chuyển khoản ở mức 21.130  -  21.150 đồng/USD. Giá USD trên thị trường liên ngân hàng cũng tăng lên mức 21.180  -  21.185 đồng/USD, giá USD ở thị trường tự do từ 21.330  -  21.370 đồng/USD.

Trong suốt một tuần qua, vàng liên tục giảm giá. Giá vàng thế giới giảm mạnh 48 USD/ounce (tương đương 1,2 triệu đồng/lượng), trong khi vàng SJC giảm chậm hơn với 460.000 đồng/lượng. Hiện giá vàng SJC cao hơn giá thế giới 4,3 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân khiến vàng thế giới giảm, theo chuyên gia Phan Dũng Khánh, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát biểu có khả năng tăng lãi suất sớm, đây là một thông tin quan trọng bởi trong 5 năm trở lại đây, Fed chưa bao giờ tuyên bố về điều này. Các thông tin lạc quan về nền kinh tế Mỹ được công bố trong thời gian qua khiến dòng tiền đổ vào thị trường chứng khoán, trong đó có cả vốn từ thị trường vàng. Hiện các chỉ số chứng khoán Mỹ đều đạt mức cao. Dòng tiền đổ vào các quỹ đầu tư vàng không nhiều như trước cộng với nhu cầu vàng vật chất sụt giảm. Một nhân tố tác động khá mạnh đến giá vàng thời gian qua là tình hình căng thẳng giữa Ukraine và Nga thì nay đã dịu lại.

Vàng kém sinh lợi

Theo ông Phan Dũng Khánh, giá vàng trong thời gian tới cũng sẽ tiếp tục chịu tác động từ những yếu tố kể trên. Về dài hạn, giá vàng vẫn trong xu hướng giảm giá, mức thấp nhất là đáy cũ 1.180 USD/ounce. Về ngắn hạn, khi giá giảm nhanh sẽ kích thích thị trường mua bắt đáy có thể làm giá vàng tăng lên vài chục USD/ounce nhưng khó vượt mức 1.350 USD/ounce trong vài tháng tới. Lực mua vàng bắt đáy vẫn diễn ra trên thị trường hiện nay nhưng không nhiều, khả năng lực mua bắt đáy tăng mạnh ở mức giá 1.000 USD/ounce.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh vàng Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cũng nhận định giá vàng đang trong xu hướng giảm. Đối với giá vàng trong nước, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết khi giá vàng giảm, sức mua có tăng nhẹ. Nếu có nhu cầu mua vàng, người mua có thể chọn thời điểm giá vàng thế giới về mức 1.200 USD/ounce.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng, sở dĩ nhu cầu đầu tư vào vàng một vài năm gần đây không cao như những năm trước bởi mức sinh lời từ vàng không còn nhiều. Giá vàng khó có thể tăng 10% (tương ứng với mức 3,7 triệu đồng/lượng) như các kênh đầu tư khác như chứng khoán nên đã không thu hút dòng tiền. Mức chênh lệch giá trong và ngoài nước đẩy lên hơn 4 triệu đồng/lượng có thể được rút ngắn bất cứ lúc nào bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cam kết bán vàng can thiệp khi thị trường có nhu cầu cao. Giá vàng đã kết thúc chu kỳ tăng giá nên việc mua vàng hiện nay là khá rủi ro.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.