Giải mã nút ‘Solv’ thần kỳ của Gojek

14/08/2020 19:29 GMT+7

Từ ngày 5.8.2020, phố phường Hà Nội và TP.HCM lại được tô điểm thêm nhiều sắc xanh Gojek. Giữa vô vàn sắc xanh, logo Gojek vẫn khá nổi bật với một hình tròn khuyết bao quanh một chấm tròn.

Ít ai biết rằng, đằng sau cái logo giản dị đó lại chứa đựng rất nhiều câu chuyện, rất nhiều trăn trở…

Hành trình tìm kiếm biểu tượng

Gojek ra đời năm 2010 tại Indonesia, và nhanh chóng trở thành một trong những siêu kỳ lân (được định giá trên 10 tỉ USD) hiếm hoi của khu vực Đông Nam Á. Logo của Gojek thậm chí còn ra đời trước cả app đầu tiên với hình ảnh một tài xế xe hai bánh phát ra tín hiệu wifi. Màu xanh lá cây đặc trưng của Gojek cũng được sử dụng từ ngày đó.
Logo Gojek phiên bản 1.0 thể hiện một cách đơn giản, trực quan sự kết hợp giữa phương tiện xe hai bánh và công nghệ. Ý tưởng này được một trong các sáng lập viên của Gojek phác họa và hoàn thiện trong vỏn vẹn một buổi tối - đúng điệu đặc trưng của start-up!
Logo “đời đầu” được các đối tác và hành khách yêu thích, vì nó đặc trưng cho dịch vụ mà Gojek này mang đến. Suốt 9 năm, logo này theo Gojek đi khắp đất nước Indonesia, trở thành “biểu tượng khởi nghiệp” của quốc gia này. Các nhà đầu tư “khủng” như Google, Tencent, Visa, Mitsubishi v..v… liên tiếp bơm vốn vào Gojek để công ty này không ngừng mở rộng, từ một vài dịch vụ liên quan đến xe máy phát triển thành hơn 20 dịch vụ, bao gồm cả những dịch vụ liên quan đến xe 4 bánh.
Logo 1.0 của Gojek không còn đại diện đủ cho các dịch vụ của siêu ứng dụng này, không đủ linh hoạt khi sử dụng cho các mục đích khác nhau, trên các vật liệu khác nhau do kích thước khó thu gọn và kiểu dáng có phần “gồ ghề”. Ngoài ra, Gojek đã mở rộng thị trường sang Việt Nam, Singapore, Thái Lan và Philippines. Đến năm 2019, Gojek quyết định logo 1.0 đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, cần có một logo mới thể hiện được đúng đắn hơn tầm vóc và hướng đi của thương hiệu này.

Bảng màu bị quá tải và nút “Solv” thần kỳ

“Ải khó” đầu tiên của việc thay đổi logo là sự phổ biến của Gojek và tình cảm của người dùng dành cho thương hiệu này bởi Gojek không phải là thương hiệu cá nhân, mà là “thương hiệu quốc dân” ở Indonesia. Mặt khác, màu xanh lá cây trên logo đã trở thành dấu hiệu nhận biết cơ bản của thương hiệu. Nếu dùng các sắc màu khác nhau để thể hiện Gojek là siêu ứng dụng với 20 sản phẩm và dịch vụ khác nhau, thì bảng màu có thể sẽ sớm bị quá tải vì còn phải tính đến các sản phẩm trong tương lai, cũng như các thị trường mà Gojek đang hiện diện và nhắm tới. Logo mới cần phải thể hiện được chủ nghĩa tối giản, dễ tạo ấn tượng, hiện đại, đồng thời lại phải dễ tùy chỉnh để phù hợp với xu thế tương lai.
Và Solv đã ra đời như vậy. Logo 2.0 của Gojek, mang tên Solv (tượng trưng cho “giải pháp”) đủ đặc trưng để nổi bật, đủ đơn giản để gợi nhớ dễ dàng, và đủ linh hoạt để thể hiện ở nhiều kích thước, màu sắc khác nhau, cho nhiều mục đích khác nhau. Logo mới có thể thể hiện hiệu quả ở mọi tình huống. Và quan trọng nhất, bác tài, khách hàng và mọi người đều thích Solv.
Điều thú vị là Solv có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Đó có thể là một nút nguồn - thể hiện sứ mệnh của Gojek, giúp khơi nguồn một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó có thể là biểu tượng của “Tìm kiếm” - giống như cách mọi người tìm đến Gojek cho mọi thứ họ cần. Đó có thể là dấu địa điểm trên bản đồ - bởi Gojek có thể hiện diện ở bất cứ đâu, miễn là khách hàng cần. Và đó cũng có thể là hình chiếc mũ bảo hiểm của tài xế và khách hàng Gojek nhìn từ trên cao xuống.

Diện mạo mới tại Việt Nam

Một năm sau khi ra mắt nhận diện thương hiệu mới, Gojek chính thức mang nút Solv thần kỳ đến Việt Nam. Những ngày vừa qua, khắp nơi tràn ngập những biển quảng cáo mang đậm dấu ấn Gojek với nút Solv đặc trưng - những tín hiệu đầu tiên cho các thay đổi mới lạ mà kỳ lân này mang đến cho thị trường Việt Nam. Logo Gojek trên đồng phục của các bác tài cũng kiêu hãnh theo họ rong ruổi trên những con đường.
Ngoài ra, với chiến dịch marketing toàn cầu “Gojek - Phiêu nhịp sống”, nằm trong khuôn khổ sự kiện ra mắt ứng dụng và dịch vụ Gojek tại Việt Nam, TVC do đạo diễn nổi tiếng Henry Scholfield cầm trịch đã nhận được hơn 17 triệu view, 90% số đó xem hơn 54 trong tổng số 60 giây của clip chỉ sau hơn 1 tuần đăng tải. Video thể hiện nhịp sống hối hả tại các thành phố hiện đại và sự xuất hiện ấn tượng của các dịch vụ GoRide, GoFood, GoSend giúp giải tỏa các nhu cầu cấp thiết của cuộc sống thường ngày: di chuyển, ăn uống, và giao vận.
Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Gojek. Với Solv, Gojek sẽ “nhấn nút” để tiếp tục sứ mệnh giúp người dân Việt Nam gỡ bỏ những trở ngại trong cuộc sống hàng ngày, tạo ra và nhân rộng tác động tích cực về mặt kinh tế - xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.