Giải ngân và huy động vốn ODA đều thấp

13/08/2015 05:31 GMT+7

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi hôm qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định việc huy động và giải ngân vốn ODA từ đầu năm đến nay đều thấp, không đạt kế hoạch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi hôm qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định việc huy động và giải ngân vốn ODA từ đầu năm đến nay đều thấp, không đạt kế hoạch. Trong 6 tháng đầu năm, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đạt hơn 1,59 tỉ USD, bằng 70,54% so với cùng kỳ năm 2014. Tổng số vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân trong 6 tháng đạt khoảng 1,917 tỉ USD, giảm hơn 38% so với cùng kỳ năm 2014.

Vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng nhiều đến tiến độ giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi, theo giải thích của Bộ KH-ĐT là việc không cho phép giải ngân vượt kế hoạch được giao theo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015 của QH.
Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân khác như vướng mắc về quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành; do các điều chỉnh, thay đổi trong quá trình thực hiện dự án; do khác biệt về quy trình, thủ tục giữa VN và các nhà tài trợ và do vốn đối ứng không được bố trí đầy đủ và kịp thời, công tác giải phóng mặt bằng...
Dự án ODA chậm tiến độ, đứng đầu là các dự án đường sắt như đường sắt đô thị Hà Nội, đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông... Bộ KH-ĐT cho biết có 14 dự án cần tiếp tục được giám sát thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.