Giải pháp 'giải cứu' 25% trẻ Việt Nam suy dinh dưỡng, thấp còi

08/07/2015 15:47 GMT+7

Khoảng 25% trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam suy dinh dưỡng, thấp còi. Đó là con số đau lòng chuyên gia đưa ra ở hội thảo khoa học với chủ đề 'Giúp trẻ thoát nhanh tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi' do Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức hôm 4.7 tại TP.HCM.

Khoảng 25% trẻ dưới 5 tuổi ở Việt Nam suy dinh dưỡng, thấp còi. Đó là con số đau lòng chuyên gia đưa ra ở hội thảo khoa học với chủ đề 'Giúp trẻ thoát nhanh tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi' do Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức hôm 4.7 tại TP.HCM. Nguyên nhân vì sao dẫn đến thực trạng đau lòng này và giải pháp nào 'giải cứu' những trẻ không may mắn và các bậc phụ huynh có trẻ… èo uột?

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ tại hội thảo
Những con số báo động
Hội thảo thu hút gần 500 bà mẹ đến nghe các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn
Hội thảo chuyên khoa quy tụ những chuyên gia hàng đầu Việt Nam và quốc tế trong lĩnh vực y khoa, dinh dưỡng và những thông tin từ các chuyên gia uy tín này cung cấp có “sức nặng” đáng kể, càng khiến những bậc làm cha mẹ, những người có trách nhiệm lo ngại hơn.
Tại hội thảo, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh - Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết đối với trẻ dưới 5 tuổi tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi chiếm khoảng 25%. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do chế độ dinh dưỡng hằng ngày của trẻ thiếu quá nhiều vi chất.
“Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vào danh sách 19 nước có tình trạng thiếu vitamin A ở mức độ nặng với tỉ lệ 37,5% ở trẻ dưới 5 tuổi. Điều tra mới nhất của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho thấy 24% trẻ bị thiếu máu, 41,5% bị thiếu kẽm dẫn đến trẻ bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, nhiễm khuẩn đường hô hấp và còi xương. Ngoài ra, suy dinh dưỡng thấp còi còn bị ảnh hưởng từ nhiễm ký sinh trùng, dị tật bẩm sinh cũng như do thiếu kiến thức nuôi con”, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh thông tin thêm.
Từ thông tin Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh cung cấp, một chuyên gia đối chiếu với quy mô dân số Việt Nam hiện nay (khoảng gần 90 triệu người, cơ cấu dân số trẻ) và tính toán, cho thấy số trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, thấp còi lên đến hàng triệu em. “Đây là thực trạng đáng buồn đối với dân tộc Việt Nam, đi ngược lại với sự phát triển kinh tế, xã hội nước ta những năm qua”, vị này cho biết.
Tiến sĩ Haeri Roh Schmidt, Giám đốc bộ phận Sức khỏe & Dinh dưỡng Đông Nam Á, tập đoàn dinh dưỡng DSM Thụy Sĩ trình bày tại Hội thảo về những giải pháp sử dụng vi chất dinh dưỡng mới, giúp cải thiện thể trạng, miễn dịch và hệ tiêu hóa cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi
Đâu là… “lối thoát hiểm”
Thực trạng đã rõ, nguyên nhân đã tìm thấy nhưng đâu là giải pháp khả dĩ nhằm tiến tới xóa bỏ con số đáng buồn về tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tại Việt Nam? Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược TP.HCM, để thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi, trẻ cũng cần ăn nhiều các thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất để bổ sung kịp thời các vi chất thiếu hụt, sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dễ hấp thu, dễ tiêu hóa sẽ giúp gia tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, không thể thiếu việc bổ sung các vi chất hỗ trợ phát triển não bộ.
Tại hội thảo, các nhà khoa học thuộc tập đoàn dinh dưỡng DSM (Thụy Sĩ) và Chris Hansen (Đan Mạch) cũng trình bày những giải pháp sử dụng vi chất dinh dưỡng mới, giúp cải thiện thể trạng, miễn dịch và hệ tiêu hóa cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Sản phẩm vi chất dinh dưỡng mới được xem là chìa khóa quan trọng cho việc hóa giải, đẩy lùi tiến tới xóa sổ tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi ở trẻ em Việt Nam.
Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y dược TP.HCM tư vấn cho các mẹ phương pháp giúp các bé thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi
Tuy nhiên, một trở ngại lớn đối với việc “giải cứu” trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi chính là thị trường Việt Nam không có nhiều các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá cả phù hợp với mặt bằng thu nhập các gia đình có trẻ bị suy dinh dưỡng. Có những sản phẩm đáp ứng về mặt dưỡng chất nhưng giá cả quá cao, các gia đình có trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi không kham nổi. Ngược lại, những sản phẩm giá thấp lại không đáp ứng được tiêu chuẩn, yêu cầu về mặt dưỡng chất cần thiết giúp trẻ thoát khỏi tình trạng suy dinh dưỡng. Thực trạng này khiến nhiều bậc phụ huynh có trẻ không may bị suy dinh dưỡng, thấp còi phải điên đầu.
Ông Mai Thanh Việt - Giám Đốc Marketing ngành hàng sữa bột, Vinamilk đại diện công ty giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng của Vinamilk
Mới đây, tháng 5.2015, Vinamilk đưa ra thị trường sản phẩm mới Dielac Grow Plus, đặc chế cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi. Sản phẩm đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị RNI về dinh dưỡng hằng ngày dành cho trẻ suy dinh dưỡng thấp còi của tổ chức quốc tế FAO/WHO, đáp ứng khuyến nghị DRI (Hoa Kỳ) về vitamin D3 và Canxi. Theo ghi nhận, sản phẩm mới Dielac Grow Plus có giá thấp hơn 20% so với các sản phẩm cùng loại, nhằm mang đến nhiều cơ hội cho trẻ em Việt Nam được sử dụng sản phẩm, qua đó góp phần giúp trẻ thoát khỏi tình trạng suy dưỡng, thấp còi.
Theo đại diện nhà sản xuất, Dielac Grow Plus ra đời là kết quả của sự hợp tác chiến lược của Vinamilk với những tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu thế giới trong việc ứng dụng những vi chất tân tiến nhằm đem đến sản phẩm chất lượng tốt cho người tiêu dùng. Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ: “Vinamilk mong muốn tạo điều kiện cho trẻ em Việt Nam được sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng không thua kém các sản phẩm nhập khẩu với mức giá hợp lý, để từ đó góp phần xây dựng thế hệ tương lai trẻ em Việt Nam phát triển khỏe mạnh, đủ dinh dưỡng”.
Các chuyên gia y tế trong và ngoài nước giải đáp các thắc mắc của các bà mẹ tham dự hội thảo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.