Giảm chi phí giao dịch thương mại là mục tiêu quan trọng

26/05/2006 23:52 GMT+7

Ngày làm việc thứ 5 (26/5) của Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần 2 (SOM II) cũng là ngày làm việc cuối cùng của Nhóm phát triển nguồn nhân lực. Đây là nhóm có phiên họp kéo dài ngày nhất (5 ngày) của SOM II. Các đại biểu đã thông qua đề xuất một số dự án cũng như dự thảo kế hoạch công tác của nhóm năm 2006-2007; nhất trí trình lên Hội nghị các quan chức cao cấp APEC cho ý kiến về 10 dự án với tổng số vốn 800.000 USD.

Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như dự án do New Zealand đề xuất về "Tăng năng suất của các nền kinh tế APEC thông qua cải thiện hiệu quả của các hệ thống ở nơi làm việc"; dự án "Đào tạo các hướng dẫn viên cho chương trình đào tạo theo cách tiếp cận từng vấn đề" do Malaysia đề xuất...

Sáng cùng ngày, Hội nghị của Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC (CTI), 1 trong 4 nhóm chính của APEC tiếp tục thảo luận các nội dung triển khai chương trình nghị sự Busan là đầu tư, minh bạch hóa, chống tham nhũng và cải cách cơ chế. CTI cũng thông qua biểu mẫu chuẩn về thương mại bằng tiếng Anh. Các đại biểu cũng nhất trí về thời hạn nộp báo cáo Kế hoạch hành động thuận lợi hóa thương mại và đầu tư (TFAP) để trình lên Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế (AMM) và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tổ chức vào tháng 11 tới ở Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình tăng cường cơ sở hạ tầng pháp lý kinh tế nhằm thúc đẩy cải cách luật lệ và thể chế, nhóm CTI đã nhất trí thông qua đề xuất các dự án cho năm 2007. Quyền Chủ tịch CTI, bà Carol Yip, cho biết đã có 10 mô hình mẫu về thỏa thuận thương mại có giá trị cao được đưa sau các phiên họp như một công cụ cho các nền kinh tế muốn xây dựng các thỏa thuận tự do thương mại có thể dựa vào đó để thực hiện. Cũng theo bà Carol Yip, thuận lợi hóa đầu tư và thương mại vẫn là ưu tiên hàng đầu của CTI trong đó mục tiêu cao nhất là tiếp tục giảm chi phí giao dịch thương mại. Nhóm đã thống nhất trình lên hội nghị SOM các biện pháp để thực hiện giảm chi phí giao dịch thương mại thêm 5% (trước đó đã giảm 5%). Về vấn đề này, VN đã tham gia rất tích cực bằng việc đề xuất tổ chức hội nghị "Đối thoại công - tư về thuận lợi hóa thương mại và đầu tư". Kết quả của hội nghị này cũng sẽ được CTI trình lên Hội nghị SOM.

Cùng ngày, Nhóm đặc trách chống khủng bố (CTTF) đã thảo luận và đề xuất trong lĩnh vực đảm bảo an ninh nguồn phóng xạ, bảo vệ thực phẩm, an ninh hàng không, an ninh đường sắt và hệ thống giao thông đông người. Đại diện của Liên Hiệp Quốc đã có mặt và chia sẻ kinh nghiệm cũng như sự hợp tác với từng quốc gia về chống khủng bố.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.