Giảm chi phí nhờ hóa đơn điện tử

09/02/2012 03:47 GMT+7

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) tạo nhiều lợi ích nhưng hiện vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp ngại sử dụng.

Chi phí chỉ bằng 10% hóa đơn giấy

Là một trong những DN tiên phong sử dụng HĐĐT, thông qua bán vé điện tử, TCT hàng không Việt Nam (VNA) đã gặt hái được khá nhiều thành công. Một lãnh đạo cấp cao của VNA chia sẻ, vé điện tử được thí điểm triển khai tại VNA từ 2005, và chính thức áp dụng từ 2008. Đây thực sự là một thay đổi lớn của VNA. Nhờ vé điện tử, VNA đã tiết giảm được chi phí in ấn, nhân công... Chi phí quản lý trung bình giảm từ 1 USD/vé xuống chỉ còn 0,08 USD. Không chỉ VNA, hiện nay hầu hết các DN lớn tại các lĩnh vực tài chính, viễn thông, điện lực... kể cả các công ty nước ngoài như Samsung, các siêu thị Metro, Big C đều đã bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng HĐĐT cho khách hàng.

 
Các hãng hàng không giảm được rất nhiều chi phí nhờ áp dụng bán vé điện tử - Ảnh: D.Đ.Minh

Trao đổi với Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết cái lợi của HĐĐT thì khỏi phải bàn. DN thì tiết giảm được chi phí, chủ động in ấn hóa đơn, nâng cao hiệu quả kinh doanh; cơ quan thuế quản lý tốt hơn, tránh thất thu, gian lận thuế. Cũng theo ông Tuấn, trong tổng số 507.000 DN trên cả nước, tính đến nay có khoảng 10% - 12% DN sử dụng HĐĐT, tuy nhiên xét trên tổng doanh số HĐĐT lại chiếm tới 75% - 80%. “Điều này chứng tỏ, HĐĐT thực sự đã phổ cập ở hầu hết các DN lớn, nhưng các DN nhỏ chưa mặn mà”, ông nói.

Một con số thống kê cho thấy, HĐĐT kể từ khi được áp dụng ở châu Âu, từ 2002 - 2007, các nước khu vực này đã tiết kiệm được 238 tỉ euro nhờ giảm 70% chi phí trung bình cho 1 hóa đơn giấy sang HĐĐT (xấp xỉ 1,3 euro xuống khoảng 0,3 euro). Tại Việt Nam, Thứ trưởng Tuấn cho biết theo con số tính toán của Bộ Tài chính, chi phí cho 1 HĐĐT chỉ bằng 10% so với hóa đơn giấy. Hiện đang có nhiều DN sốt sắng tiến hành áp dụng HĐĐT. Bà Nguyễn Tuyên Hương - Kế toán trưởng của VNPT Hà Nội - cho biết vừa qua DN cũng đã gửi biểu mẫu và giấy tờ cần thiết để xin được sử dụng HĐĐT.

Tháo gỡ

HĐĐT lợi như vậy nhưng vì sao vẫn còn nhiều DN thờ ơ, thậm chí né tránh? Một lãnh đạo của Tổng cục Thuế cho biết muốn áp dụng HĐĐT, DN phải đáp ứng được điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, có phần mềm quản lý, máy tính kết nối internet... trong khi đại bộ phận các DN tại Việt Nam là vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nên không phải DN nào cũng đáp ứng được. “Nếu các DN viễn thông có số thuê bao điện thoại 32 triệu, hoạt động thường xuyên là 28 triệu, mà họ in  hóa đơn giấy thì “chết” ngay nên buộc phải dùng HĐĐT. Nhưng những hộ cá thể như ông bà bán phở mà dùng HĐĐT thì chi phí đầu tư lại quá đắt đỏ”, vị cán bộ này ví dụ. Nhưng nguyên nhân chính hiện nay, theo lãnh đạo này, nhiều DN ngại áp dụng HĐĐT vì sợ làm như vậy khó khăn trong việc lách, gian lận thuế, bởi dùng hóa đơn giấy sẽ dễ dàng thực hiện các gian lận khấu trừ - hoàn thuế VAT, lập hóa đơn khống, ghi sai lệch giữa các liên...

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, hiện có hai vướng mắc liên quan đến bộ, ngành khác mà Bộ Tài chính đang cố gắng thuyết phục để sửa đổi. Thứ nhất, tại một số ngành, lĩnh vực với đặc thù hàng hóa vận chuyển trên đường, theo quy định của liên bộ Công an - Tài chính - Công thương cần có hóa đơn, DN bán cho nhau mà không có hóa đơn vận chuyển là vi phạm pháp luật. Vì vậy, việc DN sử dụng HĐĐT, sau đó xuất in ra khi đi đường, gây tốn kém thêm. Theo tính toán, quy định này làm giảm mất 15% giá trị của  HĐĐT. Thứ hai, hiện nay đã có cơ sở lưu trữ điện tử, không cần thiết phải yêu cầu DN in ra giấy để lưu trữ trong 10 năm, vì như vậy sẽ gây tốn kém DN, làm giảm 10% giá trị của HĐĐT.

“Bộ Tài chính đang tích cực vận động các bộ liên quan giải quyết nhanh 2 vướng mắc này, nếu được nó sẽ làm tăng 25% giá trị cho HĐĐT và cho các DN”, ông Tuấn nói.

Xây dựng trung tâm HĐĐT

Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Bộ Tài chính đang chuẩn bị xin Chính phủ cho xây dựng đề án hỗ trợ sử dụng HĐĐT cho các DN vừa và nhỏ. Đề án triển khai theo hướng xã hội hóa, nhà nước đầu tư mức độ vừa phải, kêu gọi các DN viễn thông lớn như FPT, Viettel đứng ra xây dựng trung tâm chuyên về HĐĐT, trung tâm này làm đại lý cho tất cả các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. Ví dụ, Viettel hoặc FPT có thể lập ra 1 công ty con, xây dựng trung tâm chuyên kết nối với các DN vừa và nhỏ. Khi DN này sử dụng HĐĐT, công ty sẽ xử lý tại trung tâm, các DN dựa vào trung tâm này gửi và nhận HĐĐT. “Trong 1 năm, nếu DN chỉ làm 100 hóa đơn mà đầu tư thì giá thành rất cao, nhưng thông qua trung tâm này, tập trung số hóa đơn các DN trên cả nước thì chi phí rất nhỏ và lợi ích rất lớn”, ông Tuấn nói.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.