Giám đốc doanh nghiệp Mỹ lạc quan hơn dưới thời Tổng thống Donald Trump

22/02/2017 17:00 GMT+7

Giới giám đốc điều hành doanh nghiệp Mỹ hiện thấy tự tin hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lèo lái đất nước. Đây là kết quả của cuộc khảo sát hằng năm do ngân hàng JPMorgan Chase thực hiện.

Theo CNN, cuộc khảo sát cho thấy 76% giám đốc điều hành Mỹ tin rằng chính quyền mới sẽ có tác động tích cực lên doanh nghiệp của họ. Những người trả lời cho rằng kế hoạch chính sách, trong đó có việc cải cách thuế và giảm quy định, là hai yếu tố chính để lại tác động tích cực. Chỉ 12% giám đốc điều hành được hỏi cho rằng chính quyền mới sẽ có tác động tiêu cực lên doanh nghiệp.
Báo cáo 2017 JPMorgan Chase & Co. Business Leaders Outlook cho hay niềm tin vào nền kinh tế đã và đang đi lên kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Các câu hỏi khảo sát không nhắc đến tên ông Donald Trump mà được viết là “chính quyền mới”.
Theo đó, 80% CEO doanh nghiệp trên thị trường tầm trung đang cảm thấy tự tin về kinh tế Mỹ, nhiều gấp đôi so với năm ngoái. 62% CEO doanh nghiệp nhỏ đang cảm thấy tự tin về nền kinh tế, nhiều hơn so với mức 43% của năm ngoái. Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát kết thúc vào ngày 20.1, ngày ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.
Dù vậy, nhà kinh tế cao cấp Jim Glassman của JPMorgan Chase cho biết sự tự tin của giới lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ có được nhờ ông Trump. Thị trường năm 2017 khởi động ít bất ổn hơn so với năm 2016, thời điểm cổ phiếu lao dốc vì giá dầu giảm và biến động trên thị trường Trung Quốc vào tháng đầu năm.
Tổng thống Mỹ từng xây dựng chiến dịch tranh cử trên nhiều lời hứa về cắt giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và tăng cường quân đội. Ông tuyên bố sẽ tăng việc làm ngành sản xuất, đe dọa áp thuế nhập khẩu với một số nước và trừng phạt công ty Mỹ sản xuất ở nước ngoài. Ông cũng cho hay sẽ bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare.
Khi được hỏi liệu đâu là những mục tiêu hàng đầu mà chính phủ nên lưu tâm, những người trả lời khảo sát của JPMorgan Chase cho biết đó là vấn đề giảm tải quy định, giảm thuế và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Phần lớn CEO cho hay họ có kế hoạch thuê tuyển nhân viên toàn thời gian từ năm tới. 71% CEO cho biết họ có kế hoạch tăng lương thưởng. Hai số liệu này đều tăng so với năm 2016.
Tuy vậy, giới giám đốc điều hành Mỹ cũng lo ngại họ khó tìm được người lao động có tay nghề cao. 38% CEO trả lời họ “cực kỳ hay rất quan tâm” về vấn đề tìm kiếm người lao động có kỹ năng phù hợp cho vị trí trống. Kỹ năng kỹ thuật và thương mại là khó tìm nhất. Ngoài ra, các CEO cũng cho hay họ khó “săn” được người tài có kỹ năng quản lý và truyền thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.